Jump to content
Sign in to follow this  
thphuong

Trò chuyện cuối tuần với Nguyễn Thanh Huy… ngẫm nghĩ về chuyện “đánh đàn”

Recommended Posts

Sáng chủ nhật café với guitarist Thanh Huy bên hồ bán nguyệt của khu Phú Mỹ Hưng cũng một ít thời gian sau khi Huy có cơ hội đi dự 20th year Celebration – Long Island Guitar Festival, New York, Mỹ. Câu chuyện xoay quanh những gì thấy và ngẩm nghĩ sau chuyến đi. Có những chủ đề gây tranh luận một chút thuộc về việc “bên cạnh việc cầm đàn”, và những chủ đề không gây tranh luận có vẻ là về “chuyên môn” hơn – đánh đàn J.

Câu chuyện đột nhiên thú vị khi đề cập đến Kozo Tate với ý định trở lại VN cuối năm nay, rồi bản Baden Jazz Suite mà thphuong có được Kozo gửi và cũng có dịp chơi. Kozo Tate có sang tận châu Âu để đàn tác phẩm đó cho chính tác giả nghe và cũng để “học” thêm về cách đánh một tác phẩm khác từ tác giả. Thphuong có nói Baden Jazz Suite có một điểm thú vị - như là một “giao thoa” (xin tạm dùng chữ này), vì người chơi nhạc nhẹ (với kỹ thuật nhạc nhẹ) hoàn toàn có thể chơi bài này do cách viết của tác giả. Bản thân âm nhạc bài này đã cho thấy tính giao thoa. Thanh Huy đột nhiên hứng khởi hẵn khi được mục kích nhạc Nam Mỹ qua Suite Colombiana (Gentil Montana) được chơi như thế nào… Với một sự tư do, thoải mái không gò bó bởi kỹ thuật khó và tinh thần “nghiêm túc” như chúng ta vẩn quen khi nói về “chơi nhạc cổ điển”. Huy có nói solist có chơi lại (Encore) để mà khán giả có thể vổ tay theo tiết nhịp nhảy/dân vũ.. (liên tưởng đến flamenco..). Nghe vậy, phải “think twice” nếu ta định chơi nhạc Nam Mỹ có tính cách dance..

Huy có nói về cảm nhận sung sướng thế nào nghe live LAGQ chơi Carmen (mà Guitar Saigon có chơi tại Gala năm trước).. và khẳng định cách chơi dựa trên nền tảng làm chủ kỹ thuật và học thuật như là chân lý… (thphuong chắc phải đi làm ngay nốt do thăng, mà chưa kịp làm khi tứ tấu Twaikosky Gala cuối năm vừa rồi J).

Để tạm dừng, thphuong sẽ nhắc nhở mình và những nhạc sinh guitar lại khi nghe con gái ở nhà dượt piano tối qua. Khả năng thể hiện của piano cho phép dể dàng đạt độ phức tạp của tác phẩm (hòa âm, phối âm, v.v..) mà đối với guitar phải cần “trình độ kỹ thuật” qua số năm học nhiều hơn rất nhiều mới đạt được. Bởi vậy, nếu ta chơi guitar mà không đạt âm lượng, âm chất (tiếng đàn), khả năng tận dụng âm sắc (có thể thay đổi) cùng với độ rung (vibrato như đàn dây) thì … chẳng thà để nghe piano sẽ được tận hưởng “chất âm nhạc” hơn vậy J.

Saigon cuối tuần!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Create an account or sign in to comment

You need to be a member in order to leave a comment

Create an account

Sign up for a new account in our community. It's easy!

Register a new account

Sign in

Already have an account? Sign in here.

Sign In Now
Sign in to follow this  

×