Jump to content
Sign in to follow this  
anbinh4u

Guitarist YAMADA GAKU (Sơn Điền Nhạc)

Recommended Posts

YAMADA GAKU (Sơn Điền Nhạc) là một guitarist trẻ, nổi tiếng trong lãnh vực cổ điển và hiện đại. Anh sẽ biểu diễn tại Sài Gòn ngày 29 tháng 5 tới (thứ ba theo lệ thường) tại NVH PHÚ NHUẬN

Lịch sử hoạt động âm nhạc –YAMADA GAKU

YAMADA GAKU (1981) được sinh ra tại tỉnh HIROSHIMA, Nhật Bản. Anh đã gắn bó với cây guitar từ thời niên thiếu cho tới nay. Hiện anh là một guitarist hoạt động rất tích cực trong lãnh vực guitar, thường xuyên biểu diễn nhạc guitar cổ điển và đương đại.

Anh đã theo học guitar với Bunken Nagano,Masakazu Tokutake, Norio Sato,  Elena Casoli.

Anh tốt nghiệp Cử Nhân âm nhạc tại đại học Elizabeth, thuộc tỉnh HIROSHIMA, Nhật Bản năm 2004.

Từ năm 2007 tới 2009 anh đã thụ giáo Giáo sư Tiến Sĩ Daniel Goeritz ở Học Viện Âm Nhạc Hanns Eisler, Berlin (Đức) và tốt nghiệp.

Anh cũng được Massimo Lonardi giảng dạy môn phân tích âm nhạc.

Trong hoạt động âm nhạc, anh đã chiếm được cái giải sau đây:

Giải nhất kỳ thi Guitar Cổ Điển lần thứ 41 tại Nhật Bản.

Giải nhất kỳ thi Âm Nhạc Đương Đại lần thứ 9 tại Nhật Bản.

Anh cũng chiếm thứ hạng cao tại kỳ thi Guitar Quốc Tế Gargnano, tại Ý.

Anh đã đoạt giải 3 kỳ thi guitar Quốc Tế ở Berlin (Đức).

Gần đây, anh đã được tưởng thưởng giải Âm Nhạc Đương Đại ASAHI lần thứ 20 tại Tokyo.

Trang web của anh là: http://gakuyamada.web.fc2.com/newsjp.html

Share this post


Link to post
Share on other sites

Akhandamandala,

Đây chắc là đàn thuộc trường phái guitar baroque (quan sát thêm ngựa đàn). Có vẻ ngày nay có một khuynh hướng dùng đàn này chơi nhạc từ XIX trờ về trước. Hôm trước Lê Hoàng Minh có đem về, mà rốt cuộc khách đến xem được chơi qua, trong khi “gà nhà” không có đến một giây sờ vào.. L

Minh có “dụ” anh mua một cây.. để xem sao, còn không biết mình còn được bao nhiêu năm..

Saigon, chủ nhật (vừa gửi thư ngỏ đến các thân hữu mời ủng hộ chương trình ngày 28 này)

Bottom of Form

Share this post


Link to post
Share on other sites

Akhandamandala,

Đây chắc là đàn thuộc trường phái guitar baroque (quan sát thêm ngựa đàn). Có vẻ ngày nay có một khuynh hướng dùng đàn này chơi nhạc từ XIX trờ về trước. Hôm trước Lê Hoàng Minh có đem về, mà rốt cuộc khách đến xem được chơi qua, trong khi “gà nhà” không có đến một giây sờ vào.. L

Minh có “dụ” anh mua một cây.. để xem sao, còn không biết mình còn được bao nhiêu năm..

Saigon, chủ nhật (vừa gửi thư ngỏ đến các thân hữu mời ủng hộ chương trình ngày 28 này)

Bottom of Form

Lúc LH MInh và cả nhóm đi Đà Nẵng, AB giữ cây đàn này cả tuần... Tiếng nghe hơi ngộ ngộ gần gần như đờn kìm vậy...he he.

LH Minh định tậu thêm 1 cây 7 dây, dây phụ này là dây trầm, không bấm được.

AB

AB

Share this post


Link to post
Share on other sites

Theo em thấy thì hiện nay người ta thích chỉa cần đàn lên đỉnh đầu . Còn ông Tarrega thì không ! Vậy một học viên guitar cổ điển phổ thông nên chỉa đàn lên đầu hay ngang vai như ông Tarrega . Xin mấy vị tiền bối góp một tí ý kiến cho .

TB : Hình như ông cao thủ người Nhật để 1 cây chống theo kiểu Giuliani thì phải ??? Em đoán mò như thế !

Share this post


Link to post
Share on other sites

Có 3 chuyện về Yamada, cũng sẽ thú vị với các nhạc sinh Nhạc viện & guitarists, chia sẻ cùng anh em.

· Ban đầu Yamada chọn Prelude (Villa Lobos) làm bài mở đầu, nhưng đến Saigon lại chọn nhạc đương đai của Leo Brower. Thphuong có gọi phone buổi sáng cùng ngày thì Yamada có nói dùng bài Leo Brower để “đánh thức khán giả” hay “gây chú ý”. Đây là một điểm thú vị vì có thể các guitarist ở đây thường có thể chọn bài “an toàn” để bắt đầu.

· Với Chaconne thì Yamada có bị ngập ngừng chổ những hợp âm motiv ở khoảng trang 1 và không có vẻ ổn trở lại sau đó. Thphuong và Trí Đoàn ngồi ở trong khá lo lắng. Tuy nhiên đến đoạn chạy dây thì giống như “tỉnh ngủ” và “chạy ngọt sớt” J. Như vậy, chắc là guitarist nhà nghề này có “gài số” những đoạn này, và việc có không ổn trước đó không để ảnh hưởng – đáng suy nghĩ..

· Yamada có nói anh sử dụng 3 dây cao từ Hannabach (Medium tension) và 3 dây trầm …. Savarez (Corum).. Chắc phải có lý gì đó J

thphuong

Share this post


Link to post
Share on other sites

Hôm trước, trong buổi chiêu đãi, AB có hỏi anh Yamada về chuyện cầm đàn. Anh cho biết là anh nghĩ ra, và cách cầm gần như là đàn trung hồ cầm (cello). Tuy nhiên, cái khác nhau là mình có thể xoay ngang ở những chỗ cần dùng lực bàn tay phải (thí dụ đệm hợp âm hay rasguedo...). AB có hỏi về tay trái, thì anh nói tay trái phải hước cùi chỏ xuống đất để lâu mỏi, tuy vậy, khi tremolo, để ý đừng để ngón cái đôi khi lọt vào trong lòng bàn tay thay vì thò ra ngoài (LH MInh đã chỉnh AB lỗi này..nhưng sửa hoài hỏng được....hu hu). Lỗi này rất dễ mắc phải khi cầm đàn theo thế truyền thống.

Có những guitarist khác cũng thích dựng đàn gần thẳng đứng (chắc giống cách cầm đàn tỳ bà của người Tàu (người VN cầm ngang - theo bác Trần Văn Khê), thí dụ thỉnh thoảng cũng thấy Lê Hoàng Minh dựng đàn đứng. Riêng Yamada không sử dụng ghế đặt chân hay guitar rest, anh chỉ lót hai miếng nhựa nhám trên đùi để đàn khỏi trợt; và anh để đàn dựa hẳn vào người.

Anh này dùng loại đàn của Paul GALBRAITH

Yamada Gaku chơi bài KAEDE của Kazuyuki Taguchi.

post-63-138316736973_thumb.jpg

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chào anh THphuong! hôm đó em cũng là khán giả, ngồi xa nên không có điền kiên thấy rõ cây đàn của anh Yamada gaku biểu diễn. Em thấy cây đàn phần hông guitar hơi mỏng, ở phần ngựa đàn có màu trắng, không biết có tác dụng gì...không biết anh THphuong có thể chia sẽ thêm thông tin về loại guitar này được không? Xin cảm ơn

Share this post


Link to post
Share on other sites

Hôm nay trở lại mới thấy câu hỏi. Đành xin lỗi, mình không để ý điểm đó nên cũng không biết có lý gì không.. (hay chỉ là trầy xước..). Thường thì mình không để ý đến đàn các guitarist sang chơi, đàn của họ đó cũng như “báu vật” hay “đồ cá nhân”, nên ta cũng không dám xem đến, trừ khi họ ngỏ ý..

thphuong

Share this post


Link to post
Share on other sites

Create an account or sign in to comment

You need to be a member in order to leave a comment

Create an account

Sign up for a new account in our community. It's easy!

Register a new account

Sign in

Already have an account? Sign in here.

Sign In Now
Sign in to follow this  

×