Jump to content
Sign in to follow this  
anbinh4u

Chương Trình Biểu Diễn ngày 29 tháng 5

Recommended Posts

Nhận lời mời của anh em guitarist Sài Gòn, 4 guitarist Nhựt sẽ tới TP. HCM, trong đó một guitarist Nhựt, anh Yamada Gaku (山田岳 -Sơn Điền Nhạc) sẽ biểu diễn tại Nhà Văn Hóa Phú Nhuận vào ngày 29 tháng 5 (thứ ba) sắp tới. Guitarist này sẽ biểu diễn cùng Nguyễn Trí Đoàn. Chương trình như sau:

Nguyễn Trí Đoàn

  1. Cadiz - Isaac Albeniz (trans. Carlos Barbosa-Lima)
  2. Danza espanola No.10 - Enrique Granados (trans. Miguel Llobet)
  3. Guajira - Emilio Pujol
  4. Fantasia op 7 - Fernando Sor
    • Largo non tanto
    • Theme and variations

Gaku Yamada (山田岳)

(1) Prelude No.1/Heitor Villa=Lobos

(2) Sonata No.2/Hebert Vazquez

(3) Beo Dat May Troi/Vietnam Traditional - arr.Dang Ngoc Long

(4) Soushun fu/Akira Nataka - arr.Toru Takemitsu

(5) Chaconne BWV1004/J.S.Bach - arr.Gaku Ymada

(6) Traumerei/R.Schumann - arr.F.Tarrega

Các bạn nhớ đền tham dự để có dịp gặp gỡ các guitarist Nhựt. Xin cám ơn các guitarist thphuong, Thanh Huy, Bá Thơ và Trí Đoàn đã lo lắng thủ tục biểu diễn, vẽ poster, chương trình và biểu diễn chung để giao lưu.

Đây là lần thứ hai, các guitarist Nhựt đã đáp lời mời của anh em guitarist Sài Gòn. Tiếc là kỳ Kaori Muraji biểu diễn tại Hà Nội lại không vào được phía Nam để giao lưu cùng anh em ở đây.

AB

post-63-138316733989_thumb.jpg

post-63-138316733998_thumb.jpg

post-63-138316734008_thumb.jpg

Share this post


Link to post
Share on other sites

Cám ơn anh AB,

Tiếp theo recital chính thức, dự định sẽ có môt offline ở ngày hôm sau mà Ms Wantanabe mong được tổ chức như là lần trước đã có cho guitarist Yamada đến Saigon (tại café Hi-end đường Sương Nguyệt Ánh).

Sẽ thông báo lại về offline này!

thphuong

NB: đương nhiên là quá tiếc nuối lỡ dịp giao lưu với guitarist Kaori Muraji, để được nghe tận tai thấy tận mắt các bài soạn bán cổ điển ca khúc của Takematsu!!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Ngày hôm qua, đoàn 4 guitarist Nhựt đã tới giao lưu tại Cơ Sở Nhật Ngữ Anh Đào SAKURA.

Hình thức giao lưu của các guitarist Nhựt rất hay. Hầu hết là những tác phẩm dân ca Nhựt xen lẫn với những bài độc tấu "easy listening". Cách giao lưu này, quả thật rất hiệu quả khi muốn giới thiệu guitar cho những người chưa biết nhiều, hay đang làm quen với guitar.

Sau buổi giao lưu, phóng viên báo Tuổi Trẻ đã phóng vấn chớp nhoáng Yamada GAKU, và bài báo đã được đăng ngày hôm nay. Bài báo có lẽ đã phản ảnh được hết tinh thần của buổi giao lưu và nhất là cảm nghĩ của Yamada Gaku về âm nhạc, về guitar..

Tiếc là thời gian phỏng vấn khá ngắn, nên chưa kịp giới thiệu những thành viên khác như cô WATANABE MIHOKO (Trưởng đoàn, người đã hai lần tổ chức đưa guitarist qua VN).

Cô SHIINO, dạy guitar và electon. Cô cũng là một nhà soạn nhạc có biệt danh là PINK PRINCESS.

Ông MIMA Daishi, một guitarist đến từ tỉnh SAITAMA.

Trong bài báo cũng có vài chi tiết không được sát lắm, thí dụ về người mời YAMADA GAKU sang VN biểu diễn. Thật ra, người làm thủ tục và gởi giấy mời, không ai khác hơn là thphuong, và đây là lần thứ hai anh mời nhóm của cô WATANABE sang. Lần trước là một guitarist cũng mang tên YAMADA (DAISUKE). Các guitarist khác như Bá Thơ, Thanh Huy, Trí Đoàn đã cùng chung tay để giúp chương trình thực hiện.

Mong rằng ý định tạo cầu nối giữa guitarist VN với guitarist Nhựt sẽ thực hiện được, để hàng năm chúng ta được nghe cái guitarist Nhựt sang biểu diễn và giao lưu với chúng ta. Theo sự tiết lộ của thphuong, thì có lẽ KOZO TATE sẽ lại tái ngộ chúng ta vào cuối năm.

Bài tứ tấu này là một dân ca Nhựt có tên HAMABE (bải biển). Các bạn nghe kỹ sẽ nghe tiếng sóng biển....nhưng âm thanh này từ đâu mà ra....

post-63-138316734958_thumb.jpg

post-63-138316735229_thumb.jpg

Share this post


Link to post
Share on other sites

Báo Tuổi Trẻ đăng tải về buổi giao lưu ngày 28 tháng 5.

Yamada Gaku: Réo rắt Bèo dạt mây trôi

TT - Trốn cơn mưa chiều giữa lòng Sài Gòn, một nhóm bạn trẻ người Việt lẫn người Nhật "hẹn hò" tại Trường Nhật ngữ Sakura. Họ rỉ tai nhau về một guitarist người Nhật trẻ, chơi bản Bèo dạt mây trôi của VN "ngọt" lắm...

[TABLE=class: tLegend, align: center]

ImageView.aspx?ThumbnailID=567505

Yamada Gaku (giữa) cùng các khán giả trẻ trong buổi giao lưu chiều 28-5 tại TP.HCM Ảnh: Minh Trang

[/TABLE]

[TABLE=align: right]

[TD=bgcolor: #cfe6f9, align: center] Hai đêm diễn tại TP.HCM

Ngày 29-5, Yamada Gaku cùng những người bạn của mình và guitarist Nguyễn Trí Ðoàn sẽ có buổi biểu diễn tại Phòng hòa nhạc Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận, TP.HCM.

Ðêm 30-5, tại café Mộc (Hồ Biểu Chánh, Q.Phú Nhuận) Yamada tiếp tục trình diễn những ngón guitar của mình trong một không gian ấm cúng và nhỏ gọn hơn.

Yamada Gaku sinh năm 1981 tại Hiroshima, Nhật Bản, hiện là một guitarist hoạt động rất tích cực. Thành tích của anh chàng cũng rất đáng nể khi từng đoạt giải nhất kỳ thi Guitar cổ điển lần thứ 41 tại Nhật Bản, giải nhất kỳ thi Âm nhạc đương đại lần thứ 9 tại Nhật Bản, giải ba Guitar quốc tế ở Berlin (Ðức)...

Gần đây nhất, anh đã được tưởng thưởng tại giải Âm nhạc đương đại Asahi lần thứ 20 ở Tokyo.

[/TD]

[/TABLE]

Xuất hiện "không thể tươi tắn hơn" với áo thun xanh đọt chuối, quần thụng đen, đôi mắt một mí rất đặc trưng Nhật Bản và nụ cười có lúm đồng tiền duyên dáng, Yamada Gaku - nghệ sĩ guitar trẻ trung (sinh năm 1981) của đảo quốc Mặt trời - bắt đầu câu chuyện của mình bằng những ngón đàn điêu luyện đến ngỡ ngàng. Ðại diện cho một thế hệ 8X năng động, đầy tung tẩy, Yamada đã gửi đến người nghe những tâm sự rất chân thành bằng tiếng đàn guitar đầy xúc cảm... Guitarist Lê Công Danh - cựu thành viên của CLB Guitar Sài Gòn và cũng là người đã mời Yamada Gaku sang VN lần này - nói trong xúc động: "Tôi từng nghe bản Sakura không biết bao nhiều lần, nghe cả bản đàn của John Williams, tay guitar nổi tiếng với Sakura, nhưng chưa ai có một nhạc cảm tốt như Yamada. Những âm sắc sắc sảo, cả tiếng giả đàn koto của anh cũng điêu luyện quá đỗi... Có lẽ vì anh là người Nhật nên trong tiếng đàn của anh còn có cả tinh thần và tâm hồn của một người Nhật. Nhìn đằng sau xem, bao nhiêu người Nhật đã đỏ mắt vì tiếng đàn của Yamada...".

Quả thật, những người bạn Nhật xa quê đã bật khóc khi nghe Sakura từ tiếng đàn ấy. Nhưng chỉ ít phút sau khi anh xin phép được gửi "một món quà" đến những người bạn Việt thì Bèo dạt mây trôi, vừa tình cảm, vừa nhẹ nhàng qua bản chuyển soạn cho guitar của Ðặng Ngọc Long ngay lập tức tạo hứng khởi trở lại. "Không khó lắm, vì lâu rồi tôi đã nghe nhạc dân ca VN qua Internet", tay đàn mắt một mí chia sẻ.

Không nói được tiếng Việt nhưng khi hỏi có ấn tượng gì đặc biệt trong lần đầu tiên đến VN, Yamada cười tít nói rất sõi: "Bún chả!". Anh kể trong bốn ngày làm việc tại Hà Nội (bao gồm cả tham gia trình diễn lẫn giảng dạy cho sinh viên tại Học viện Âm nhạc quốc gia VN) nếu không la cà hàng bún chả thì thể nào cũng là phở đêm Hà Nội. "Ðêm đầu tiên ở VN, tôi phải cập nhật ngay trên Facebook của mình: "Ở đây quán phở mở suốt đêm mọi người ạ" và mọi người nhiệt tình vào "like" (thích) điều này!".

Giờ đây tiếp tục có mặt tại TP.HCM trong vài ngày tới, "quyết tâm" lớn nhất của Yamada là phải chén no nê măng cụt - loại trái cây ngon đặc biệt của VN đang mùa chín rộ... Anh bảo: "Cuộc sống ở đây thú vị quá!".

[TABLE=align: center]

[TD=bgcolor: #cfe6f9, align: center] Càng nhiều buổi diễn càng tốt

* Anh và cây guitar ắt hẳn có duyên nợ sâu nặng với nhau?

- Năm 14 tuổi tôi bắt đầu tìm đến guitar như một người trẻ tìm đến một thú vui nào đó. Hồi ấy, tôi chơi guitar điện! Cũng vật vã lắm (cười). Rồi bốn năm sau, tôi nhận ra những âm thanh điện tử đó không làm thỏa mãn những khát khao của chính mình. Những âm thanh của nhạc cụ mộc lúc nào cũng mang lại cho người ta cảm giác gì đó thân thiết và dễ rung động lòng người, từ đó tôi quay về guitar cổ điển. Thú thật là so với piano hay mandolin, âm thanh của guitar nhỏ hơn nhiều, nhưng điều thú vị nhất với một người chơi guitar lâu năm là chỉ cần một cây guitar có nghĩa là bạn đang có cả một dàn nhạc nhỏ trong tay!

* Nhạc hàn lâm, nhạc cổ điển hay những bộ môn nhạc không thời thượng như guitar, làm cách nào để có thể đưa chúng đến với đông đảo người nghe, thưa anh?

- Trong bối cảnh chung hiện nay, thế giới âm nhạc là một thế giới rất phẳng. Người Nhật trẻ cũng chịu ảnh hưởng của nhiều thể loại nhạc khác nhau. Không biết các bạn VN thì sao, chứ một bộ phận không nhỏ giới trẻ Nhật rất thích nghe nhạc Hàn Quốc. Họ có lý do của họ, và tôi nghĩ chúng ta không thể ngăn cấm hoặc cố tình không tiếp nhận những luồng văn hóa này.

Tuy nhiên, bằng cách nào đó, chúng tôi vẫn "ngấm ngầm" tiếp cận họ bằng cách riêng của mình. Mỗi năm chúng tôi cố gắng tổ chức (ít nhất) khoảng 40 buổi hòa nhạc, trong đó trình diễn cả guitar cổ điển lẫn guitar hiện đại. Hầu hết tất cả các chương trình của chúng tôi đều bán vé, dĩ nhiên vẫn có một số chương trình miễn phí dành cho sinh viên. Người trẻ đến nghe khá đông, chiếm khoảng 50% số khách, nhất là những chương trình được tổ chức ở Tokyo.

Với riêng tôi, không có cách nào để người trẻ tiếp cận với những dòng nhạc như thế này hay hơn là cách tổ chức càng nhiều buổi diễn càng tốt. Không cần đóng bộ lịch lãm như trong các nhà hát lớn, chúng tôi thoải mái và trẻ trung hơn ở một số địa điểm như trường đại học, nơi công cộng... Người trẻ thích thế, và đó là cách tiếp cận họ hiệu quả nhất mà chẳng tốn gì.

[/TD]

[/TABLE]

MINH TRANG

http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/493969/Yamada-Gaku-Reo-rat-Beo-dat-may-troi.html

Share this post


Link to post
Share on other sites

Ngày hpF4m qua, tuy khán giả hơi thưa thớt, nhưng đúng là một buổi biểu diễn đúng nghĩa. Cả hai đại diệ%3n cho trường phái guitar Việt Nam và Nhựt đã cống hiến một chương trình quá đã.

Những bạn nào đang mê guitar hay đang luyện guitar mà không đi coi là mất đi một cơ hội học hỏi....

Vừa qua thphuong đã nói về âm sắc cây đàn guitar thì buổi biểu diễn này, theo AB, là một buổi thị phạm trên cả tuyệt vời...

[ATTACH=CONFIG]1317[/ATTACH]

post-63-138316735515_thumb.jpg

post-63-138316735826_thumb.jpg

post-63-138316736163_thumb.jpg

post-63-138316736827_thumb.jpg

Share this post


Link to post
Share on other sites

Trí Đoàn với bài GUAJIRA của Emilio PUJOL. Giai điệu nhún nhảy nghe rất vui.

Bài BÈO GIẠT MÂY TRÔI. Theo cô WATANABE (Trưởng Đoàn) thì YAMADA tập bài này chỉ 2 ngày tại Hà Nội thôi.

Tiếc là bài SAKURA thâu không được ưng ý vì có cô nào đó đi qua đi lại trước máy ảnh.

Sau khi trình diễn tại Viêt Nam, theo chương trình thì Yamada sẽ lại trình diễn tại Bắc Kinh.

AB

Share this post


Link to post
Share on other sites

Create an account or sign in to comment

You need to be a member in order to leave a comment

Create an account

Sign up for a new account in our community. It's easy!

Register a new account

Sign in

Already have an account? Sign in here.

Sign In Now

Sign in to follow this  

×