Jump to content
Sign in to follow this  
vietteiv

Segovia có thực sự được ngưỡng mộ dưới mắt mọi người không?

Recommended Posts

Segovia có thực sự được ngưỡng mộ dưới mắt mọi người không?

Segovia_guitar.jpg

Các bạn VIM Lounge thân mến,

Một điều chắc chắn ai cũng phải công nhận là Andres Segovia, người nghệ sĩ guitar bậc thầy, đã có công to lớn đóng góp cho nghệ thuật guitar cổ điển thế giới. Ông đã nâng giá trị của cây đàn guitar lên ngang tầm các nhạc cụ khác. Ông đã bỏ nhiều công sức viết và chuyển soạn các etudes, tác phẩm cổ điển của các sáng tác gia cổ điển trứ danh cho guitar cũng vì mục đích đó. Ngoài ra, ông đã không ngại thời gian truyền đạt kinh nghiệm của mình cho hàng loạt các đệ tử chân truyền, sau này rất nhiều người nổi tiếng, nhằm quảng bá cây đàn guitar và đào tạo thế hệ tương lai tiếp nối sự nghiệp của ông.

Nhưng cũng có không ít câu chuyện, giai thoại mà thỉnh thoảng ta được nghe về những điều không thích về ông từ những người thuộc thế hệ bằng hoặc sau ông. Ví dụ: Carlevaro phê phán phương pháp truyền dạy độc đoán của ông, John Williams cũng phê phán người thầy mình như vậy, và đã khiến thầy mình nổi giận khi muốn tìm một lối đi riêng trái ngược, v.v...

Tôi lập topic này để các bạn cùng nhau chia sẻ thêm kiến thức cho vui. Có lẽ không ai phản bác tài năng và sự nghiệp to lớn của Segovia. Với đa số chúng ta, Segovia vẫn là bậc thầy đáng kính để noi theo.

vietteiv

Share this post


Link to post
Share on other sites

Segovia's goals

As Segovia's career and acclaim grew he determined "five purposes" as goals for his legacy. They were outlined by Segovia in Guitar Review No 32, Fall 1969:

  1. To extract the guitar from the noisy and disreputable folkloric amusements...
  2. I requested the living composers not in the field of guitar to write for me. This was the second of my purposes: to create a wonderful repertoire for my instrument.
  3. My third purpose was to make the guitar known by the philharmonic public of the world.
  4. ... to provide a unifying medium for those interested in the development of the guitar. This I did through my support of the now well known international musicological journal, the Guitar Review
  5. I am still working on my fifth and maybe the last purpose, which is to place the guitar in the most important conservatories of the world for teaching the young lovers of it, and thus securing its future.

AZ quote cái 5 goals này sau khi đọc được bài viết về Segovia trong trang Wikipedia. Nhưng sao tìm hoài chẳng thấy ai bashing Segovia ngoại trừ John Williams, and I quote:

"Segovia was frequently lauded as the world's greatest classical guitarist; today however, this view has been called into question by John Williams (in 1999) has called him "a very limited teacher and a limited musician",though he refers to Segovia's inspiration and the people he met [around Segovia] as "essential"."

Could someone please elaborate more on this topic?

AZ

Share this post


Link to post
Share on other sites

Andres Segovia cùng một số nghệ sĩ nổi tiếng khác bị Abel Carlevaro phê phán dáng ngồi lệch vai.

image.php?album_id=23&image_id=795

Carlevaro masterclass tại Thụy Sĩ, Tháng Năm 1997

animation3-on-posture.gif

Tại masterclass Thụy Sĩ năm 1997, Carlevaro đã trình bầy tư thế ngồi đàn

đúng cách, trái ngược với tư thế quá phổ biến và đầy khuyết điểm hiện thời

khi ngồi đàn guitar cổ điển. Hãy chú ý điểm tiếp xúc với ngực.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Anh Vietteiv than men,

Cac bai viet cua anh hay lam, rat day du va moi nguoi cung thay duoc su nhiet tinh cua anh. Neu co the duoc, xin phep cho DKD viet them vai dong ma D da tinh co suu tam duoc anh nhe.

...Tháng 6 năm 1920, cả Barrios và Segovia cùng lúc đều ở Montevideo, Uruguay, trong 5 tuần hai tay guitar không gặp nhau mặc dù đang ở trong cùng 1 thành phố. Cho đến đầu năm 1921 hai người mới gặp nhau tại Buenos Aires. Sau đó Barrios còn trình diễn trước "cầm thủ vĩ đại " nhân dịp đến thăm nhà Segovia, theo Klinger, người viết tiểu sử Barrios thì: “Barrios đã trình bày cả một “dòng thác” các tuyệt phẩm làm cho Segovia phải kinh ngạc...hơn nữa: ông ấy đã thua đứt. Sau gần 2 giờ diễn ông (Barrios) được bậc thầy (Segovia) chúc tụng. Có một tác phẩm Segovia rất thích và tỏ ý muốn chơi trong các buổi diễn của mình. Barrios thân ái đề tặng Segovia một bản sao. Thế nhưng tác phẩm này Segovia sẽ không bao giờ chơi. Lí do: nếu ông ta chơi nó với tất cả khả năng điêu luyện của mình ông sẽ nâng Barrios lên một tầm cao mà không ai có thể vươn tới, và như vậy sẽ làm giảm uy danh của chính mình”.

Tác phẩm mà Segovia rất thích đó chính là “La Catedral”. Năm 1921 Segovia chưa đạt được uy tín tuyệt đối như các thập niên sau này ông sẽ có, thế nên ông ta sẽ chẳng mạo hiểm so tài. Nếu ông ta thực tâm thì hẳn ông đã chơi “La Catedral” cũng như các tác phẩm khác của Barrios và giúp Barrios tổ chức diễn ở Châu Âu và ở Hoa Kỳ. Mãi tới nhiều năm sau Barrios mới nhận ra rằng Segovia chẳng phải là bạn mình, ông bảo Segovia “điếc trong trái tim”. Barrios công tâm công nhận Segovia sở hữu một kỹ thuật xuất chúng, bù lại ông tự hào về khả năng sáng tác của mình – một khả năng đòi hỏi trình độ và tài năng vượt xa những yêu cầu thuần túy kỹ thuật của một “nhạc công”, dẫu sao ông cũng đã quá khiêm nhường để thấy rằng về mặt kỹ thuật ông cũng chẳng hề kém cạnh ai...

Share this post


Link to post
Share on other sites

Trên tinh thần cùng góp ý để học hỏi lẫn nhau, AB cũng xin có ý kiến như sau:

Trước đây AB cũng áp dụng cách để tay của A.Segovia, tức là tay phải tì vào đàn ở khủyu tay, bàn tay bẻ hơi thẳng góc với dây đàn. AB chỉ học lóm nên thật sự không biết là A.Segovia có dạy như vậy hay không?

Tuy nhiên sau này, AB thấy các guitarist tì tay ở vị trí trước khủyu tay một chút, như vậy cánh tay sẽ tự do hơn và những khi chạm ngón nhanh bàn tay sẽ hơi ép xuống mặt đàn. Góc của các ngón thì hơn xéo, móc vào dây đàn ở mép trái của móng. Như vậy, chúng ta có thể tạo ra nhiều âm sắc khác nhau bằng các cạnh móng khác nhau.rolleyes:

Các bạn thử quan sát các guitarist khác sẽ thấy chuyện này rất rõ.

Một điều khác là A. Segovia không hề đàn một bài nào của trường phái Guitar Châu Âu hay Châu Mỹ như Barrios (như bài của DK Dũng viết), hay Regondi, Mertz. Vì vậy, trong thời trước ít có ai biết về những nhạc sĩ này.:cray:

AB

Share this post


Link to post
Share on other sites

Theo Klinger, người viết tiểu sử Barrios (mà anh DKD viết lại ở trên) thì có lẽ vào thời điểm đó (1921) segovia chưa thể sánh được với Barrios, đáng tiếc là chưa bao giờ có cơ hội nghe tiếng đàn của Barrios :) . Còn Segovia có tới 40 năm sau kể từ lúc Barrios mất (1944) để tiếp tục sự nghiệp. :D

Share this post


Link to post
Share on other sites

Hôm nay mới thấy post này. Về “câu chuyện” giữa Barrios vàSegovia, A New Look at Segovia cũng có nói.. Hôm nào tinh thần thoải mái cao hứng xem lại xem sao.. Hình như lúc đo danh vị Segovia đã được xây dựng (..lưu diễn nhiều nơi trong đó có Nam Mỹ). Chúng ta có thể vào Youtube có vài link được ghi nhận là chính Barrios chơi. Chúng ta có thể nghe và có nhận định riêng củamình..

Vậy thì ngày nay cũng có lẽ không còn nhiều “ẩn số” cho câu chuyện này..

Theo mình, nói thực lòng thì “tiêu đề” của chủ đề thực ra không cần đặt ra, hoặc có thể đặt khác đi.. Sự ngưỡng mộ của mọi người yêu và quan tâm đến guitar cổ điển về những gì Segovia làm được cho chúng ta phải là thật, và không cần nghi ngờ - hãy xem những“sứ mệnh lịch sử” ông tự đặt cho mình và mức độ thực hiện được, ở trên cũng có nói. Segovia không chỉ là một nghệ sĩ, mà còn là nhà chiến lược tầm xa nằm ngoài một trái tim cho guitar.

Câu hỏi ngày nay nếu có thì chì nên là, liệu có gì mà Segovia thể hiện, mà chúng ta có thể cân nhắc thể hiện lại một cách khác hơn..và những gì vẫn là những “dấu ấn riêng” không lẫn lộn của ông.

thphuong

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chẳng ai có thể làm dâu trăm họ được !

Dù là Segovia hay bất cứ 1 guitarist nào khác, cũng có lời khen tiếng chê, ... có chăng cũng giống như "Hỷ , nộ, ái , lạc " vậy, thiếu tiếng chê thì "Bài ca về Segovia " bị mono tone rồi ^^

Nhưng, những dấu ấn mà ông để lại là không thể phủ nhận, " về sau .... hay nhiều năm sau nữa ..." .... Segovia vẫn mãi là 1 tượng đài ! ^^

Share this post


Link to post
Share on other sites

Ngày nay, có thể có những bài nhạc guitarist này hay guitarist khác trình diễn nghe hay hơn Segovia thì cũng nên xem đó là điều rất đáng mừng cho môn ghi ta cổ điển (hậu sinh khả úy mà!). Còn chuyện ganh nhau trong giới làm nghệ thuật thì...ở đâu và môn nghệ thuật nào mà chẳng có (Hơn nữa, đừng quên nghệ sỹ là người có tâm hồn rất dễ cảm xúc!rolleyes: nên chuyện họ có khi để tự ái bản thân lấn át lý trí thì theo tôi cũng không có gì lạ vì họ không phải và cũng chẳng ai đòi hỏi họ phải là thánh cả!).

Những kỹ thuật của Segovia nay không còn được xem là tối ưu nữa chứ không phải là sai lầm, chúng có thể hợp với người này nhưng lại không hợp với người khác. Có sai là do thời của Segovia, nhiều người quá ái mộ, sùng bái ông nên xem những điều ông nói là chân lý, khuôn vàng thước ngọc, bất di bất dịch, bắt buộc phải theo nếu muôn đạt đỉnh cao trong nghệ thuật ghi ta cổ điển!!

Cuối cùng, chỉ có một điều chắc chắn là chính Andres Segovia chứ không phải ai khác đã mang ghi ta cổ điển và những nốt nhạc diệu kỳ của nó ra khỏi bóng tối của sự lãng quên, tạo nền móng cho sự phát triển của cây ghi ta cổ điển từ đó về sau.....

Share this post


Link to post
Share on other sites

Cafe Stik là nơi yêu thích của mình (phần cũng do chưa nhiều người đến). Tình cờ iphone lật đến trang này. Tiếc là đã không có La Catedral từ Segovia để nghe, nhưng cũng có thể thú vị thử đoán ông có thể chơi thế nào với những gì chúng ta đã yêu mến và quen thuộc về cách chơi của ông..

Mình cho rằng đoạn nhanh có thể sẽ như Double h-moll của J.S.Bach mà Segovia đã thể hiện vơi dấu ấn riêng.. Đoạn hai có thể như Chaconne phần đầu hay Sarabande h-moll chăng..?

Có ai hứng thú không nhỉ.

Thphuong

Share this post


Link to post
Share on other sites

nhắc đến tên Segovia làm em nhớ đến lúc em đi dạo ở Berlin và có giao lưu âm nhạc với một ca sĩ đường phố. Anh ta vừa chơi guitar vừa hát và lâu lâu pha một đoạn Harmonica. Em thì cứ Romance de amor và Lagrima. Heheheh, lúc em đàn xong thì có một cô gái Đức vỗ tay và nói "bravo, Segovia". Tất nhiên em vẫn giữ 2 chân trên mặt đất và hiểu rất rõ mình đang ở đâu, nhưng nghe cái cách tán dương của cô gái Đức ấy rất là thú vị, và qua đây nhận thấy Segovia có đóng góp lớn lao thế nào cho guitar classic.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Mình vừa tìm thấy link trò chuyện với anh Trịnh Bách - học trò của Segovia.

Trong phần 1 cuộc trò chuyện này, có trình bày 1 số kỹ thuật và phương pháp ông dạy cho học trò.

Mời các anh tham khảo.

P/S: Phần 2 và 3 của cuộc trò chuyện ko up trên Tube, mà phải vào trang nguoiviettv.com để xem, trang này bị chặn firewall, nên phải vượt mới vào được.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Create an account or sign in to comment

You need to be a member in order to leave a comment

Create an account

Sign up for a new account in our community. It's easy!

Register a new account

Sign in

Already have an account? Sign in here.

Sign In Now

Sign in to follow this  

×