Jump to content
Sign in to follow this  
vietteiv

Paul Mauriat (1925 - 2006)

Recommended Posts

Paul Mauriat (1925 - 2006)

Ngày 3-11 vừa qua là kỷ niệm 5 năm ngày mất của nhà soạn nhạc | người chỉ huy giàn nhạc | nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng Paul Mauriat của nước Pháp. VietteiV sưu tầm tiểu sử cuộc đời của ông sau đây để các bạn đọc cho biết.

paulmauriat_02.jpg

Paul Mauriat sinh ngày 4 tháng 3, năm 1925 tại Marseille, miền Nam nước Pháp. Cha là nhạc sĩ tài tử, đã thấy tài của con trai khi 4 tuổi, ngồi vào cây đàn dương cầm lần đầu tiên và đã đánh được những bản nằm trong trí nhớ. Paul Mauriat được gửi vào học trường âm nhạc tại thành phố Marseille và tốt nghiệp năm ông 14 tuổi, đứng đầu lớp về nhạc cổ điển. Lúc đó ông có ý định sẽ theo con đường là nghệ sĩ dương cầm cho nhạc hoà tấu (pianist concert).

Vào lúc đó ông khám phá ra nhạc Jazz, và ông rất say mê thể loại nhạc này. Sự việc này đã thay đổi chiều hướng hòa nhạc của Paul Mauriat. Năm 17 tuổi ông thành lập ban nhạc của mình. Ban nhạc đã đi trình diễn khắp các phòng trà cũng như viện âm nhạc lớn nhỏ tại Pháp và khắp Âu Châu. Nhờ trình diễn cho số đông quần chúng cho nên cách hòa nhạc của ông mang âm hưởng đặc biệt, rất gần gũi với người nghe. Ông vẫn yêu thích cách thức phối âm cho giàn nhạc lớn, cho nên ông chọn sống tại Paris là nơi giới thưởng ngoạn âm nhạc cổ điển rất đông. Nhưng đồng thời khi có nhà giám đốc của nhạc R & B (Rhythm and Blues) mời ông đi hoà âm cho đĩa nhạc mới, thì ông không bỏ cơ hội này bao giờ.

Sự nghiệp âm nhạc của Paul Mauriat rất đồ sộ: Ông là nhà soạn nhạc (arranger), sáng tác nhạc (composer), một nghệ sĩ quốc tế (international artist), nhạc trưởng cho giàn nhạc đại hoà tấu (conductor), nghệ sĩ thu âm (recording artist).

Là nhạc sĩ hòa âm, Paul Mauriat đã hòa âm cho nhiều bản hát của Charles Aznavour, Maurice Chevalier, Dalida, Henri Salvador. Ông đã hòa âm hơn 120 bài hát cho nhạc sĩ Aznavour, và từ đó đã quen rất nhiều nhạc sĩ và tiếp tục hòa âm cho nhiều bản nhạc được khắp thế giới đón nhận và thưởng thức.

Nhạc sĩ Paul Mauriat sáng tác nhạc cũng không ít! Ông là tác giả của những bản hát nổi tiếng tại Pháp như "Rendez vous au lavandou", "La longue marche"... Năm 1963, ông đã làm bản nhạc "I will follow him" dưới cái tên Del Roma (cộng tác với F. PourcelR. Lefevere) và đã đứng đầu trên bản chart nhạc tại nước Mỹ. Trong ba năm liền ông là nhạc trưởng cho cho nữ ca sĩ Pháp nổi tiếng Mireille Mathieu, và đã sáng tác những bản như: "Mon Credo", "Seul Au Monde", "Quand on revient","Viens dans ma rue" (bản này ông được trao giải thưởng Vincent Scotto Prize), "Une simple lettre", "La première Étoile, Quand fera-t-il jour camarade" (Giàn nhạc Nga hay dạo bản này), v.v... Bản "Elle arrive aujourd'hui" đã được giải thưởng "Musical Mallorca" tại Palma, năm 1975.

paul-mauriat-and-mireille-mathieu.jpg

Paul Mauriat và Mireille Mathieu

Thỉnh thoảng ông sáng tác nhạc cho bạn bè: như bản "Soleil Lève Toi" và "Mon Vieux Paris" cho Caterina Valente, "Sabia Morron" cho ca sĩ Brazil Alcone. Và ông cùng là tác giả các bản nhạc sau đây: "Étude in the form of Rhythm & Blues, Minueto, Nocturne, Petit oiseau mecanique, the piano on the wave, Petite melodie, 36 North 140 east, Snow Desert, Piano Star..."

Năm 1965, Paul Mauriat thành lập Ban Nhạc Đại Hoà Tấu, và qua giàn nhạc này ông đã diễn tả tâm hồn nghệ sĩ của mình một cách toàn thể. Ông đã cho thu và hoà âm bản "L'amour est Blue", dịch ra Anh ngữ là "Love is Blue" và bản này đã đứng đầu Amercan Charts (bản kê khai về nhạc tại Hoa Kỳ), trong 6 tuần liền. Hơn 6 triệu bản được bán khắp thế giới. Bản nhạc đánh dấu bước đầu cho Nhạc sĩ Paul Mauriat trở thành một nhạc sĩ quốc tế, từ Hoa Kỳ, Úc, Canada, Argentina, Mễ Tây Cơ, Nhật Bản cho tới Brazil thuộc Nam Mỹ. Ông đã được mời tham dự cho những buổi hòa nhạc khắp thế giới tại những thành phố lớn Tokyo, Hồng Kông, Á Châu, đến Rio, Mexico, Nam Mỹ, xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình thế giới. Tại Hoa Kỳ thi ông xuất hiện tại chương trình nổi tiếng Ed Sullivan Show, và được đón nhận nồng nàn.

Ngày nay các nhạc sĩ cũng được nói đến về nghệ thuật thâu thanh đĩa nhạc (recording artist). Paul Mauriat đã bỏ không biết bao thì giờ vào phòng thâu, thường tại phòng thâu "Studio des Dames de Paris", vừa là nhạc trưởng, cùng hoà âm, phối khí, và chơi đàn piano. Ông làm việc không biết mệt và đã dùng kỹ thuật tân tiến ngày nay với tài nghệ của mình để đem cho giới thưởng âm thanh tuyệt hảo" (the perfect sound).

Là nhạc trưởng của giàn nhạc lớn, và tính tình rất cởi mở, Paul Mauriat đã được mời đi trình diễn ở khắp nơi trên thế giới. Ông đã lợi dụng sự việc này để khám phá những nhạc sĩ tài năng của mỗi xứ, và mời họ về cộng tác vào giàn nhạc của ông. Phát biểu về điều này, Paul Mauriat nói: "Nhiều nhạc sĩ Pháp chú tâm vào hoạt động của họ tại Pháp mà thôi, còn tôi nhờ đi xa nên tôi đã khám phá được nhiều đặc điểm cúa các xứ về âm nhạc. Thí dụ như kèn đồng tại Mễ Tây Cơ đánh nghe rất sáng, đặc biệt hơn cả trên thế giới, và tôi đã có 4 nhạc sĩ Mễ chơi kèn trumpets cho dàn nhạc của tôi. Tại Brazil tôi đã kiếm ra được những nhạc sĩ chơi guitar rất chiến và tôi mời họ cộng tác với tôi luôn!"

Mỗi năm trên con đường bay quốc tế, thường ông dừng lại hai lần tại Hoa Kỳ, Canada, Hong Kong, Korea, Mễ và Đài Loan. Ban nhạc gồm đủ nhạc sĩ từ Rio, Mexico, New York và Pháp quốc. Vợ ông thường theo ông trong những cuộc trình diễn này và ước đoán ông đã đi khoảng 475,000 miles (760,000 kilometres)!

Ông mất ngày 3-11-2006, hưởng thọ 81 tuổi. Thật là một nhạc sĩ đã làm đẹp cho cuộc sống!

(VietteiV sưu tầm)

Xem website: http://paul-mauriat.com

Các bản nhạc tiêu biểu:

Toccata

Mozart Medley

Love Is Blue

I like Chopin

Czardas

Nocturne

Elise

Emmanuelle

San Francisco

http://www.youtube.com/watch?v=S9ktXOLULmo

Penelope

http://www.youtube.com/watch?v=LaAIjgidR5k

Around The World Medley

Best of France Medley

Trang đầu của bản Toccata:

313.gif

Share this post


Link to post
Share on other sites

Cám ơn anh viettiev bõ công sưu tập và post cho anh em thưởng thức. Chúng ta nghe Paul Mauriat sẽ thú vị hơn để cảm nhận cái riêng hay cái khác biệt giữa hòa tấu Paul Mauriat và những dàn nhạc hòa tấu khác (kể cả Richard Clayderman, chơi giai điệu trên piano với dàn nhạc đêm – cover lại những ca khúc bất hủ hay các tiểu phẩm việt riêng cho mình bởi Olivier Toussaint hay Paul Senneville…)

thphuong

Share this post


Link to post
Share on other sites

Chà, rôm rả quá ta.

AB cũng là một fan của Paul Mauriat đây. Cám ơn anh vietteiv và ý kiến ngắn gọn nhưng cô đọng của thphuong.

Không biết tại sao gười VN thường thích Paul Mauriat. Ngoài ra còn có những danh thủ khác như James Last (AB đã được nghe hình như trước P.Mauriat), và gần đây có Andre Gagnon .....

Có vài người bạn đã có ý kiến là, có lẽ Paul Mauriat là một trong những người đã đem nhạc cổ điển và nhạc trẻ lại gần nhau. Một trong những điểm dễ nhận thấy là trong những bài chuyển soạn của ông, chúng ta nghe phần percussion khá rõ.

Dưới đây là vài bài của James Last. Các bạn có thấy hai tác giả này khác nhau ra sao không?

Bài Spanish Eyes

http://www.youtube.com/watch?v=tkdjCTKdspI

Bạn nào khó ngủ nghe thử bài này.

Một trong những bài nổi tiếng của James Last. AB có một anh bạn đi đông đi tây để lùng lại dĩa này mà không có.

AB

Share this post


Link to post
Share on other sites

Dĩ nhiên trong những bài chuyển soạn của P.Mauriat, phải có những tác phẩm guitar . Hôm nào không vui mà nghe bài này, thật tình muốn chảy nước mắt. Tiếng sáo sao mà sâu lắng quá.

I am a moving guy (quoted president Bush)...

Các bạn có nhận ra những nốt đầu của tác phẩm này giống bài nào không? Ai biết gặp ....vietteiv lãnh thưởng...hi hi

http://www.youtube.com/watch?v=HQblwoAGnqw&feature=related

Share this post


Link to post
Share on other sites

Anh AB, sẽ không so sánh để không “đụng chạm” J (cuộc sống vốn đã quá nhiều căng thẳng). Anh nói Paul Mauriat cho nghe rõ về percussion tức là bè gõ.

Thphuong vốn là fan của Paul Mauriat sẽ nói là ông khai thác bè gõ và tiết tấu (guitar bass + bè gõ là quan trọng, kể cả dàn dây ở những nhịp đảo hay nghịch phách) một cách độc đáo nhất so với các dàn hòa tấu khác. Có thú vị là nghe Paul Mauriat thời kỳ đầu có thấy “hiền” hơn sau này, chỉ cần nghe Love is blue là có thể thấy (nếu thphuong không lầm). Bè guitar bass của phiên bản sau này quả thật là đáng cho các bassist nhà nghề nghiên cứu và học hỏi với các bước đi giai điệu và bè trầm âm chủ vào nhịp cuối yếu của ô trước – hoàn toàn “cách mạng” cho việc bè trầm nằm ở phách mạnh làm nền cho các bè khác….Toccata là một ví dụ đẹp khác.. Và vì vậy chúng ta có cảm giác percussion ở đây nghe nỗi hơn…

Khả năng “pha màu” để làm mới những giai điệu quen thuộc chắc chắn là một thế mạnh của Paul Mauriat. Czardas (Monti) là một trong những ví dụ quá đẹp – có chuyển điệu, sáng tác thêm câu dẫn, táo bạo để dàn kèn (khổ sở và làm người nghe “đúng tim”) chơi giai điệu nhanh vốn của violon…). Rồi Serenade (F.Schubert) chắc chắn là một bằng chứng đẹp cho cả hai – làm mới và tiết tấu.

Và, nghe cello của Paul Mauriat kéo giai điệu của Recuerdos de la Alhambra của “chúng ta”, còn có thể nói gì hơn về cảm thụ tinh tế của ông, ngoài xử lý có thể mang tính “conventional” dùng cello đúng là nhạc cụ nằm cùng âm vực với đàn guitar (thay vì violon).

Thứ bảy cuối tuần,

Thphuong

(xin mời các thành viên ghé Nhạc viên chiều nay xem tập ensemble nhéJ)

Share this post


Link to post
Share on other sites

Create an account or sign in to comment

You need to be a member in order to leave a comment

Create an account

Sign up for a new account in our community. It's easy!

Register a new account

Sign in

Already have an account? Sign in here.

Sign In Now
Sign in to follow this  

×