Jump to content
Sign in to follow this  
vietteiv

Tin buồn: Guitarist Trần Văn Phú đã qua đời 05/10/2014

Recommended Posts

TIN BUỒN

 

Diễn Đàn VIM Lounge xin vô cùng thương tiếc báo tin cho các bạn yêu mến nghệ thuật guitar cổ điển xa gần được biết:

 


Guitarist Trần Văn Phú đã qua đời lúc 22g45 ngày 05/10/2014
tại quê nhà (Thành Phố Huế), sau một cơn bạo bệnh, hưởng thọ 68 tuồi.

 

gallery_83_7_1383514792_414.jpg

 

Cố nhạc sĩ guitar Trần Văn Phú

 

 

Cách đây vài năm, sau những biến động liên tiếp chua chát của cuộc đời, anh đã âm thầm quyết định từ bỏ Sài Gòn, về sống quãng đời còn lại tại nơi chôn nhau cắt rốn (Huế) với cậu con trai còn thơ dại. Tưởng là yên ổn, nhưng số phận nghiệt ngã của bệnh tật, một lần nữa, đã chia lìa cha con anh.

 

Chúng ta ngậm ngùi tiếc thương anh, một nghệ sĩ tài hoa cả cuộc đời hiến thân cho nét đẹp của guitar cổ điển. Anh đích thực là người nghệ sĩ chân chính. Con đường anh chọn xứng đáng tiếp bước người đàn anh trước đây là nhạc sĩ Hoàng Bửu, đã hết lòng dùng nghệ thuật để làm đẹp cuộc đời cho dù số phận cuộc đời cay đắng đến đâu.

 

Từ nay những âm thanh Alegrias, Farruca, Le Lac de Côme, Rêverie, Tuôi đá Buồn, Ngọc Lan... vang vọng một thời nơi Nhà Văn Hoá Phú Nhuận của anh không còn nữa. Tất cả đã thành huyền thoại, một huyền thoai đẹp và thánh thiện anh đã mang đến cho đời, đậm nét Trần Văn Phú, mãi mãi sẽ khắc ghi trong tâm hồn chúng ta.

Đại diện VIM Lounge, chúng tôi xin chia buồn với gia quyến nhạc sĩ Trần Văn Phú và cầu chúc hương linh anh sớm siêu thoát nơi Miền Cực Lạc.

 

Cầu mong tiếng đàn anh vẫn còn vang vọng rất xa nơi cõi vĩnh hằng...

 

Đại diện VIM Lounge,

VietteiV

Share this post


Link to post
Share on other sites

Đây có lẽ là bài viết cuối cùng về Trần Văn Phú, khi anh về Huế, quê hương của anh.
 

Thăng trầm một đời guitar
Ngày cập nhật 08/08/2013 05:49
(TTH) - Trong căn phòng nhỏ ở Tây Lộc (TP Huế), người nghệ sĩ guitar lừng lẫy một thời Trần Văn Phú sống lặng lẽ cùng cậu con trai nhỏ và cây đàn. Sau bao thăng trầm của cuộc đời, ông từ biệt chốn Sài thành, tìm về quê hương.
Ngón đàn quyến rũ
 
Dạo khai trương Gác Trịnh, tôi được hạnh ngộ cùng nghệ sĩ guitar Trần Văn Phú – người được mệnh danh là “đệ nhất danh cầm” trong giới guitar Flamenco thập niên 70. Qua tiếng đàn độc tấu guitar của ông, những giai điệu của nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh khơi dậy trong tâm hồn người nghe bao hoài niệm và cảm xúc. Ấn tượng với ngón đàn quyến rũ ấy, tôi tìm đến nhà ông... “Cô đừng viết về tôi làm gì. Danh cầm đã là quá vãng”. Đôi mắt ông xa xăm nhớ về thuở huy hoàng của đời người nghệ sĩ.
 
Sinh ra và lớn lên tại Huế, vẻ mộng mơ của mảnh đất thần kinh đã nuôi dưỡng cho tâm hồn Phú biết yêu và khát khao cái đẹp. Thuở nhỏ, người anh họ Phú có cây đàn guitar dùng để đệm hát. Phú mê tít cây đàn. Bắt chước anh, cậu bé tập đánh. Không ngờ, những nốt nhạc lộn xộn, vụng về của cậu bé lại rất có hồn. Anh họ xoa đầu Phú, trêu: “Không chừng thằng Phú trở thành nghệ sĩ”. 16 tuổi, Phú vừa học ở Trường Quốc Học vừa học guitar ở Trường Quốc gia Âm nhạc Huế. Suốt 5 năm trời, Phú phải ăn cơm nguội vì khi nào học đàn xong cũng đến 9h tối. Mỗi tối, sau khi học bài xong, Phú lại ôm đàn đến 1-2 giờ sáng. Phú học guitar vì yêu thích chứ không nghĩ sau này mình sẽ theo nghiệp đàn ca.
 
Trần Văn Phú sinh năm 1948, tốt nghiệp khoa guitar, Trường Quốc gia Âm nhạc Huế và là một trong những thế hệ tiên phong đem dòng nhạc guitar Flamenco vào Việt Nam. Ông là học trò xuất sắc của các giáo sư, nhạc sĩ: Đỗ Đình Phương, Trương Huệ Mẫn, Dương Thiệu Tước, từng làm trợ giảng cho thầy Dương Thiệu Tước tại Nhạc viện Sài Gòn.
Quả như lời người anh họ tiên đoán, năm 1969, Trần Văn Phú tốt nghiệp Trường Quốc gia Âm nhạc Huế. Tạm biệt quê hương, Phú vào Sài Gòn lập nghiệp. Anh bắt đầu đi biểu diễn tại các tụ điểm, nhà văn hóa, trường đại học. Vào những năm 70-80, những buổi biểu diễn của Trần Văn Phú lúc nào cũng chật kín khán giả, có khi khán phòng lên tới 1.500 chỗ ngồi nhưng nhiều người vẫn phải đứng. Khi ôm guitar, lướt ngón trên dây, Trần Văn Phú trở thành con người của âm nhạc. Ngón đàn quyến rũ của anh chạm vào cõi lòng người nghe. Thông thường, mỗi chương trình biểu diễn guitar gồm 3-4 người chơi, một người vài bài nhưng Trần Văn Phú có thể biểu diễn 15-16 bài mỗi đêm. Danh cầm guitar Trần Văn Phú chia sẻ: “Người nghệ sĩ phải có trái tim nhạy cảm về âm nhạc mới đánh đàn hay được. Nếu không có cảm xúc, trái tim không rung động, thăng hoa cùng bản nhạc, tiếng đàn nghe sẽ rất khô, thiếu cảm xúc. Nhiều người đánh giỏi, kỹ thuật điêu luyện nhưng không thể làm rung động người nghe”.
 
Buổi biểu diễn độc tấu của Trần Văn Phú luôn hài hòa giữa dòng nhạc guitar classic trữ tình và khúc Flamenco (dân ca Tây Ban Nha) cháy bỏng, hoang dã pha chút u uất đậm chất dân gian Tây Ban Nha. Thuở ấy, không nhiều người biết Flamenco. Nghe qua băng đĩa, Trần Văn Phú si mê chất trữ tình và sôi nổi của âm điệu Flamenco và tìm cách chinh phục. Ông đọc sách, giáo trình, tìm tòi đĩa của những soạn giả nổi tiếng, tự học và bắt đầu biểu diễn. Trong giới guitar bấy giờ, người chơi dòng nhạc này rất ít ỏi. Trần Văn Phú trở thành một trong những bậc thầy của Flamencoguitar đầu thập niên 70. Trên cơ sở nhạc lý của Flamenco, ông còn sáng tác các tấu khúc cho guitar Flamenco và được nhiều người yêu thích, như: Alegrias, Granadinas, Danzan Oriental, chuyển soạn một số tác phẩm của Việt Nam cho guitar classic: Tuổi đá buồn (Trịnh Công Sơn), Nghìn trùng xa cách (Phạm Duy), Cửu khúc (dân ca quan họ Bắc Ninh)…
 
Với kiến thức và tay đàn vững vàng, Trần Văn Phú chuyển sang nghiên cứu nhạc Flamenco. Đỉnh cao của “đệ nhất danh cầm” chính là sự ra đời của cuốn Trémolo (Kỹ thuật reo dây - Độc tấu Tây Ban cầm) vào năm 1972. Đây là cuốn sách ông soạn nhằm giúp nghệ sĩ nắm vững kỹ thuật rèn luyện đôi tay của mình trong loại nhạc Flamenco. Đây là kỹ thuật rất khó, hiếm người chơi và soạn được. Ông Phú cho biết, cuốn sách được hoàn thành trong vòng 3 tháng, bán cho nhà sách Khai Trí với nhuận bút tương đương 6 cây vàng. Một thời gian ngắn, 1 vạn quyển sách bán hết sạch. Đây là cuốn sách gối đầu gường của người chơi guitar chuyên nghiệp.
 
Trở lại cố hương
 
Sở hữu ngón đàn điêu luyện, quyến rũ, tên tuổi Trần Văn Phú nổi như cồn trong giới guitar ở Sài Gòn. Nhiều học trò tìm đến học. Một thầy một trò, ông truyền hết nhiệt huyết và niềm đam mê guitar. Bẵng đi 17 năm, ông nghỉ dạy khi phong trào guitar thoái trào. Buông đàn năm 1985, dành dụm ít vốn, ở nhà mở tiệm vàng buôn bán với vợ. Nhưng rồi vợ ông đổ nợ, số nợ gần 700 triệu đồng ập xuống. Số tiền quá lớn vào thời điểm 1995 buộc ông phải bán tiệm vàng, nhà cửa để cứu vợ khỏi vòng tù tội. Sóng gió vừa lắng, hôn nhân lại đổ vỡ. Trắng tay, ông chán nản chìm trong men rượu.
 
Bạn bè vực ông dậy. Thuê tạm căn nhà trọ, ông gắng gượng đi dạy. Guitar trở về với ông, là “cần câu cơm” để ông sống qua ngày. Rồi ông đi bước nữa, sinh thêm 1 cậu con trai nhưng hạnh phúc với ông sao quá mong manh… Hai đứa con trai ông hết lòng yêu thương lần lượt qua đời. Đôi khi một mình ôm đàn, thả ngón mà nghe lòng bần bật khóc.
 
Bỏ lại Sài Gòn với bao buồn đau, ông quyết định dắt đứa con trai nhỏ về Huế. Hai cha con xây căn phòng nhỏ trên mảnh đất ông đã sống thuở thiếu thời. Mỗi ngày 2 buổi, ông ôm đàn dạy cho học trò để tìm nguồn vui và cũng để mưu sinh. Lui về Huế ở ẩn, ông không còn thích xuất hiện trước đám đông. Bởi, đôi bàn tay từng đánh thức hàng triệu trái tim giờ không còn phong độ như thời trai trẻ.
 
Trước khi chia tay, ông tặng tôi bản Alegrias, bản Flamenco làm nên một tên tuổi. Ông bảo, về Huế thấy tâm hồn thư thái hơn. Có anh có em nên cũng bớt hiu quạnh...
Trang Hiền
 

Share this post


Link to post
Share on other sites

Một bài viết khác trước đó....

Danh cầm guitar Trần Văn Phú: Tài hoa và cô độc

 

“Cô đừng viết về tôi làm gì. Cuộc đời tôi còn gì nữa đâu. Bầm dập, đau khổ lắm rồi”. Nói xong, ông vội đưa tay lên bóp trán. Hai thái dương giần giật. “Ông không sao chứ?”. Im lặng… Tôi lo lắng lặp lại câu hỏi. “Tôi không sao”. Ông ngước lên, đôi mắt hoe đỏ. Những giọt nước mắt chảy dài trên gò má đồi mồi của người được mệnh danh là “đệ nhất danh cầm” trong giới guitar flamenco thập niên 70 Trần Văn Phú.

 

Đã rất lâu rồi cha đẻ của cuốn Trémolo (Nghệ thuật reo dây) không còn chơi guitar nữa. Đến bây giờ ông cũng không nhớ nổi mình đã từ chối bao nhiêu show diễn. Mới rồi, Nhà văn hóa Phú Nhuận có nhã ý mời “đệ nhất danh cầm” độc tấu guitar trong chương trình giao lưu giữa các thế hệ nghệ sĩ guitar tên tuổi. Dù chỉ đánh một bản flamenco nhưng ông cũng nhất quyết khước từ.

Danh cầm nay đã 66 tuổi. Đôi bàn tay từng đánh thức những nốt nhạc làm xao xuyến hàng triệu trái tim giờ không còn phong độ như thời trai trẻ. Ông bảo dù đánh sai một nốt, cả bản nhạc tuyệt vời đã bị vẩn đục mất rồi. Khán giả bình thường nghe không nhận ra nhưng làm sao qua nổi đôi tai của người trong nghề, qua nổi tâm hồn nhạy cảm của nghệ sĩ. Lúc đó, Trần Văn Phú thấy thẹn với lòng, thẹn với flamenco. Lòng tự trọng của một người yêu cái đẹp muốn giữ điệu flamenco của mình trinh nguyên như thuở vàng son. “Thà một phút huy hoàng rồi vụt tắt…” để trong lòng khán giả sống mãi một Trần Văn Phú: chàng hoàng tử của những nốt flamenco thần diệu. Vì lẽ đó, gạt bỏ những xô bồ, toan tính danh vọng, ông lui về ẩn dật trong sự tiếc nuối của người đời.

Rượu say cùng guitar

Trần Văn Phú là một trong những thế hệ tiên phong đem dòng nhạc guitar flamenco vào Việt Nam. Ông là học trò xuất sắc của các giáo sư, nhạc sĩ: Đỗ Đình Phương, Trương Huệ Mẫn, Dương Thiệu Tước. Tuổi thơ Trần Văn Phú gắn liền với đất và người cố đô. Xứ Huế thơ mộng đã nuôi dưỡng cho tâm hồn cậu bé biết yêu và khát khao cái đẹp. Ngày ấy, anh họ Phú có cây đàn guitar dùng để đệm hát. Phú mê tít cây đàn. Bắt chước anh, cậu bé tập đánh. Thật không ngờ những nốt nhạc lộn xộn, vụng về của cậu bé kết hợp lại trở nên có hồn đến vậy. Anh họ xoa đầu Phú, trêu: “Không chừng sau này thằng Phú trở thành nghệ sĩ”.

 

23_danh128-450.jpg Danh cầm Trần Văn Phú thời trẻ.

Quả như lời anh nói, năm 1969, Phú tốt nghiệp thủ khoa Trường Quốc gia  Âm nhạc Huế, Khoa Guitar. Tạm biệt quê hương, Trần Văn Phú vào Sài Gòn lập nghiệp. Anh bắt đầu đi biểu diễn ở các tụ điểm, nhà văn hóa, trường đại học. Những buổi biểu diễn của Trần Văn Phú luôn thu hút đông đảo khán giả. Ngày đó, chương trình độc tấu guitar rất khác với các chương trình văn nghệ cùng thời. Khán giả đến xem luôn trật tự và yên ắng đến giây phút cuối. Không gian, thời gian và con người khi ấy đều dành cho những nốt nhạc quyến rũ. Người nghệ sĩ mời gọi khán giả cùng phiêu bồng với mình trong dòng âm thanh tuyệt vời trên cung đàn.

Khi ôm guitar, lướt ngón trên dây, Trần Văn Phú trở thành con người của âm nhạc. Phút chốc, anh là chàng hoàng tử đến và đánh thức những nốt nhạc đang ngủ yên, đánh thức từng cung bậc cảm xúc của người nghe bằng nụ hôn của tâm hồn đa cảm. Nhìn Trần Văn Phú chơi đàn, người ta thấy anh hay nhắm mắt, say sưa thả ngón trên dây. Tôi rất thích một câu nói của ai đó, đại ý rằng: những gì đẹp đẽ nhất không thể nhìn thấy bằng mắt mà phải nhắm mắt lại để tâm hồn cảm nhận. Những dạo khúc lãng mạn, trữ tình của các nhà soạn nhạc Nam Mỹ: Galas, F.Sor, F.Tarrega… qua ngón đàn của Trần Văn Phú chạm vào cõi lòng người nghe.

Buổi biểu diễn độc tấu của anh luôn hài hòa giữa dòng nhạc guitar classic trữ tình và khúc flamenco cháy bỏng, hoang dã pha chút u uẩn đậm chất dân gian Tây Ban Nha. Trần Văn Phú si mê flamenco như si mê một cô gái. Si mê rồi tìm cách chinh phục “nàng”. Anh đọc sách, giáo trình, tìm tòi đĩa của những soạn giả nổi tiếng rồi tự học. Flamenco rất khó chơi, đòi hỏi nghệ sĩ phải tập luyện công phu và đam mê mãnh liệt.

Trong giới guitar bấy giờ, người chơi dòng nhạc này rất ít ỏi. Trong đó, Trần Văn Phú là danh cầm có ngón đàn điêu luyện nhất, trở thành một trong những bậc thầy của flamenco guitar đầu thập niên 70. Không chỉ biểu diễn, ông còn sáng tác các tấu khúc theo nhạc điệu Malaguena, Soleares… cho guitar flamenco như: Alegrias, Granadinas, Danza Oriental; chuyển soạn một số tác phẩm Việt Nam cho guitar classic: Tuổi đá buồn (Trịnh Công Sơn), Nghìn trùng xa cách (Phạm Duy), Cửu khúc (dân ca quan họ Bắc Ninh)...  Đỉnh cao của “đệ nhất danh cầm” chính là sự ra đời của cuốn Trémolo (Nghệ thuật reo dây - Tây ban cầm độc tấu) vào năm 1972. Đây là kỹ thuật rất khó, hiếm người chơi và soạn được.

Trần Văn Phú cho biết cuốn sách được hoàn thành trong vòng 3 tháng, bán cho nhà sách Khai Trí với nhuận bút tương đương 6 cây vàng. Một thời gian ngắn, 1 vạn quyển bán hết sạch. Đây là cuốn sách gối đầu giường của người chơi guitar chuyên nghiệp, trong số đó có “hoàng tử guitar” Dương Kim Dũng.

Mê guitar, Trần Văn Phú cũng mê rượu. Đến nhạc sĩ Dương Kim Dũng cũng phải kêu: “Ảnh uống rượu dữ lắm”. Trần Văn Phú cười, bảo mình mắc tật ham vui. Bạn bè toàn văn nhân, nghệ sĩ, gọi một tiếng là vác guitar đi liền. Hồi ấy, ông uống nhiều, nhưng chỉ say ngà ngà để còn tỉnh táo dạy học trò.

“Thầy bói nói đời tôi sẽ cô độc”

- Một dạo, người ta tưởng tôi đã đi Mỹ vì không nghe tin tức gì. Vậy nên lâu lâu đi tiệc, hễ ai nhận ra tôi thì coi như xong. Mọi người từ ngạc nhiên rồi xúm lại hỏi thăm, mời rượu, xin chữ ký… đến nỗi về nhà bụng tôi vẫn đói meo vì đã ăn được gì đâu.

Ẩn dật, ông vẫn uống rượu mỗi khi buồn. Cây guitar nằm im một góc. Ngón đàn quyến rũ năm nào không còn ngân lên nữa. Nhìn lại cuộc đời mình, người nghệ sĩ ngồi đối diện tôi khi khóc, khi cười. Khuôn mặt ông rúm ró, đớn đau trong men rượu. Bao ẩn ức của cuộc sống riêng tư khiến ông như con nhím xù lông trước dư luận. Nhiều nhà báo muốn gặp gỡ tìm hiểu về guitar, ông đều sẵn lòng. Nhưng muốn viết về đời tư thì ông nằng nặc không chịu. Có lẽ ám ảnh từ bài báo cách đây không lâu mà theo Trần Văn Phú là viết không đúng sự thật, bôi bác đời tư của ông khiến ông dè chừng, cảnh báo tôi như thế. Tôi hứa với ông, tôi sẽ viết với lòng tôn trọng và thiện chí của mình. Ông lặng lẽ gật đầu.

Buông đàn năm 1985, dành dụm ít vốn, ông mở tiệm vàng gần ngã tư An Sương. Vợ ông chuyên cho vay ăn lời, cái việc mà ông cho là thất đức. Khuyên răn mãi nhưng bà không nghe. Trong ông, phấp phỏng những mối lo. Rồi số nợ gần 700 triệu đồng đổ ập xuống người nghệ sĩ tài hoa ấy. Người ta giật nợ, số tiền quá lớn vào thời điểm năm 1995 buộc Trần Văn Phú phải bán tiệm vàng, nhà cửa để cứu vợ mình khỏi vòng tù tội. Sóng gió vừa lắng, người đàn bà ấy nỡ phụ bạc chạy theo người đàn ông khác. Hôn nhân đổ vỡ. Ông trắng tay, chua xót, đau đớn ê chề.

Giận thế nhân bạc bẽo, ông dìm đời mình ngất ngư trong men rượu. Trần Văn Phú uống rượu như nước, ngày nào cũng uống. Uống từ 7 giờ sáng đến tối mịt. Ai kêu đi nhậu ông cũng đi. Bốn năm trời là kẻ nát rượu. Uống rồi quên, tỉnh lại khóc, khóc lại cầm chai rượu mà dốc ừng ực để tìm quên. “Tôi muốn uống đến chết, chết quách đi cho rảnh nợ, sao trời không cho?” – lúc tỉnh, ông lại gào lên như thế.

Bạn bè vực ông dậy. Thuê tạm căn nhà trọ, ông gắng gượng đi dạy. 17 năm từ giã guitar nhưng kiến thức cũ vẫn nhớ để truyền đạt cho học trò. Ai ngạc nhiên thì ông cười hiền: “Có lẽ âm nhạc nó ngấm vào máu tôi rồi. Đụng đến là nó bung ra”. Thương ông đi dạy bằng xe buýt vất vả, học trò tặng ông chiếc xe máy. Bây giờ, ngày ngày ông chạy xe từ Nhà Bè lên nội thành, dạy guitar tại nhà cho bọn trẻ. Guitar trở về với ông, là cần câu cơm để ông sống qua ngày. Ngôi nhà cấp 4 hiện nay cũng là nhờ những người bạn: Cường Luthier, nhạc sĩ Trần Hoài Phương, nhạc sĩ Võ Tá Hân, Dương Kim Dũng… gom góp kẻ ít người nhiều. Nhà đang xây dang dở lại sắp giải tỏa do quy hoạch. Ông không biết đi đâu, về đâu? Kết hôn với người phụ nữ thua mình 2 giáp, nhưng hạnh phúc với ông sao quá mong manh…Hai đứa con trai ông hết lòng yêu thương lần lượt qua đời càng làm vết thương trong tâm hồn thêm sâu hoắm.

Gặp Trần Văn Phú, người ta không tin danh cầm từng mê hoặc con tim bằng ngón đàn quyến rũ lại có một cuộc đời sóng gió, đầy bất hạnh như thế. Ai bảo đời ông lận đận là do flamenco, ông giận người đó lắm. Bởi như ông nói thì đời mình do biến cố, không liên quan đến flamenco.

Ông đau xót chiêm nghiệm: “Theo Phật giáo thì hình như đời tôi vướng phải nghiệp chướng. Một lần, tôi coi bói thầy phán: “Cuộc đời con rất cô độc, cô độc đến cuối đời”. Nghe vậy, tôi sửng sốt. Nhưng có điều gì đó khiến tôi không thể không tin lời thầy”.

Có lẽ ông cô độc ngay từ đỉnh cao đời mình. Trong các chương trình độc tấu guitar, ông thường chơi một mình 15 bản nhạc xuyên suốt đêm diễn chứ không bao giờ biểu diễn cùng nghệ sĩ khác. Bây giờ, ông vẫn ham vui, vẫn sẵn sàng ngồi nhậu cùng bạn bè khi rảnh. Vẫn cười nói, bông đùa huyên thuyên, nhưng tuyệt nhiên không chơi guitar cho ai nghe nữa. Cuộc vui tàn chỉ còn lại ông với chính mình. Mấy ai hiểu được nỗi cô đơn và ẩn ức của người nghệ sĩ. Say với men nồng, đôi khi một mình ông trong đêm ôm đàn thả ngón trên dây, nghe lòng mình bần bật khóc…

Gạt bỏ những hỉ, nộ, ái, ố ở đời, người nghệ sĩ tài hoa một thuở vẫn độc hành trên con đường vạn dặm. Trong men say, Trần Văn Phú tặng tôi bản Alegrias, bản flamenco làm nên tên tuổi ông. Điệu nhạc rộn ràng, tươi vui nhảy múa trong căn nhà cấp 4 xập xệ chưa kịp quét vôi, sơn tường. Ông bảo, có lẽ đây là bản flamenco cuối ông chơi cho người khác nghe. Mai này, ông trở về cố hương, vĩnh biệt Sài Gòn với bao u uẩn khuất lấp.

 

Quỳnh Nga

 

http://antgct.cand.com.vn/55917.cand

 

Dưới đây là bài TUỔI ĐÁ BUỒN của Trần Văn Phú, thấy trên mạng.
 

Share this post


Link to post
Share on other sites

anh vietteiv! có băng audio của anh Phú không anh?

Anh moiqua thân,

 

Hình như anh Phú rất ít thu băng. Rất tiếc tôi không có băng audio nào của anh Phú cả.

Chỉ có một file mp3 ngắn, thu tiếng đàn của anh qua bài Cửu Khúc do chính anh sáng tác (đính kèm). Nhân thể, bạn nào có sheet bản này cho VietteiV xin với.

 

Có bạn nào có audio khác không nhỉ? Post lên làm kỷ niệm cho mọi người.

Tran Van Phu - Cuu Khuc.mp3

Share this post


Link to post
Share on other sites

từ nhũng ngày chập chũng đến với cây đàn guitar thì tôi đả biết đến ông qua nhửng tác phẩm mà ông chuyển soạn ...thời đó ông là tượng đài mà tôi và nhủng người bạn của mình luôn mơ ước được học hỏi ...tuổi thơ tôi với tình yêu đàn guitar mà ông là tượng đài tôi luôn mơ tới . cầu mong cho ông được về nơi an bình và được siêu thoát !!!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Anh moiqua thân,

 

Hình như anh Phú rất ít thu băng. Rất tiếc tôi không có băng audio nào của anh Phú cả.

Chỉ có một file mp3 ngắn, thu tiếng đàn của anh qua bài Cửu Khúc do chính anh sáng tác (đính kèm). Nhân thể, bạn nào có sheet bản này cho VietteiV xin với.

 

Có bạn nào có audio khác không nhỉ? Post lên làm kỷ niệm cho mọi người.

Có tí xíu mà nghe đã.. cám ơn anh!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Hi anh Danh & các bạn,

Nhờ anh Danh báo tin trên FB mình vào đây mới biết anh Phú đã mất, đọc lại những bài báo viết về anh, vẫn biết xưa nay 'tài hoa' thuong hay 'bac mệnh' nhưng mình vẫn không khỏi buồn khi nhớ lại những dịp hiếm hoi may mắn được chuyện trò voi anh lúc còn ở Sàigon mới mấy năm trước. Còn nhớ có một buổi tối uống cafe voi anh ở Phùng Khắc Khoan, khi ấy mình đã nghe anh bảo đang tính chuyện giã từ SG về lại Huế sống cuối đời bên người chị ruột. Và cuối cùng thì anh cũng đã về lại được nơi 'chôn nhau cắt rốn' và giờ đây đã siêu thoát, để chẳng bao giờ còn phải khổ tâm trước những vất vả lo toan của kiếp người nữa!

 

Nói thế là bởi nếu chúng ta tin đằng sau cái cõi trần lầm than mà mọi người đều phải trải qua này sẽ còn một thế giới vô hình khác: thiên đàng & địa ngục với những thưởng phạt hẳn hoi để cuộc sống này không trở nên vô nghĩa, thì với một người giàu tình cảm, đầy chất nghệ sĩ và nhất là phải chịu nhiều khổ đau vì nghệ thuật như anh Phú, mình luôn tin sẽ phải được ưu tiên có một vị trí xứng đáng nơi miền thanh bình cực lạc ấy.

 

Tiễn biệt anh!

Edited by dongiang

Share this post


Link to post
Share on other sites

Theo tin từ anh Cam Sành:

 

Sau khi trở về Huế, thỉnh thoảng anh Phú có gọi điện thoại liên lạc với anh Sành. Hồi đầu năm, biết anh Phú trở bệnh, anh Sành đã động viên khuyên anh bỏ hẳn thuốc lá, bia rượu, và uống thuốc chữa bệnh đều đặn. Anh Phú rất tuân thủ nghe theo.

 

Lần nhập viện hồi tháng 7, anh Phú trả lời phều phào qua điện thoại. Biết anh bệnh nặng, rất yếu, nên anh Sành không hỏi được nhiều, chỉ động viên anh Phú cố gắng vượt qua. Tuần lễ trước khi mất, hai anh còn trao đổi về việc dùng thuốc tim sao cho hiệu quả.

 

Anh Phú nhập viện lần cuối cùng được vài ngày trước khi mất vào tối 05-10-2014.

Hôm nay 10-10-2014 ngày động quan đưa anh trở về với cát bụi!

 

Các anh em trong giới guitar Sài Gòn đã đóng góp chung và cử anh Bùi Thế Dũng đại diện ra Huế dâng vòng hoa phúng điếu. Mong anh Bùi Thế Dũng có vài bức ảnh tang lễ của anh Phú cho anh em xem.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Mời các bạn đọc bài đăng trên tạp chí Sông Hương:

 

Danh cầm Trần Văn Phú qua đời tại Cố đô Huế
07:36 | 09/10/2014
 

(SHO) Gia đình và bạn bè vô cùng thương tiếc báo tin: Danh cầm Trần Văn Phú đã qua đời tại thành phố Huế. Cơn đau tim đột ngột đã lấy mất một người thầy guitar classic đáng kính và tài danh Trần Văn Phú vào lúc 22h45 ngày 5/10/2014.

 

tran-van-phu-o-gactrinh-1-17089.jpg
 
Danh cầm Trần Văn Phú biểu diễn tại buổi khai trương Gác Trịnh

 

Nghệ sỹ Trần Văn Phú sinh năm 1948, tốt nghiệp thủ  khoa ngành guitar, Trường Quốc gia Âm nhạc Huế và là một trong những thế hệ tiên phong đem dòng nhạc guitar Flamenco vào Việt Nam. Ông là học trò xuất sắc của các giáo sư, nhạc sĩ: Đỗ Đình Phương, Trương Huệ Mẫn, Dương Thiệu Tước, từng làm trợ giảng cho thầy Dương Thiệu Tước tại Nhạc viện Sài Gòn. Năm 1971 tác phẩm Kỹ thuật reo dây (Tremolo) được nhà sách Khai Trí mua bản quyền và ấn hành với số lượng hơn mười ngàn bảng và được giới guitare classic tìm mua suốt cả mấy thập niên.

 

Ngoài biểu diễn guitare classic siêu đẳng, ông còn sáng tác các tấu khúc cho guitar Flamenco và được nhiều người yêu thích, như: Alegrias, Granadinas, Danzan Oriental, chuyển soạn một số tác phẩm của Việt Nam cho guitar classic: Tuổi đá buồn (Trịnh Công Sơn), Nghìn trùng xa cách (Phạm Duy), Cửu khúc (dân ca quan họ Bắc Ninh)…

 

Hai bài Alegrias và Granadinas do Trần Văn Phú biểu diễn đã được phát trên Đài phát thanh tiếng nói Việt Nam 2 đã được đông đảo công chúng mếm mộ.

 

Từ giã Nhà Văn hóa Thanh niên ở Phú Nhuận, Sài Gòn. Trần Văn Phú về Cố đô Huế  sống thầm lặng trong ngôi nhà ở 37 Trần Văn Kỷ, Tây Lộc, Huế. Hôm khai trương Gác Trịnh ông đã biểu diễn những bài của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn do ông chuyển soạn cho guitar classic.

 

Nghệ sỹ Trần Văn Phú có mở lớp guitare cho nhóm trẻ chưa đến mười học trò để tìm truyền nhân. Trần Văn Phú ra đi để lại sự tiếc thương trong lòng bạn bè và những người yêu mến guitare classic. Nhưng nỗi đau buồn nhất có lẽ là hình ảnh cậu bé trai chưa đến mười tuổi đang ngơ ngác vì sự ra đi của Ba và những cây đàn thiếu vắng bàn tay tài hoa bạc mệnh. Vậy là trong vòng hai năm Cố đô Huế đã mất đi hai người thầy guitar classic tài hoa là giáo sư Trương Huệ Mẫn và danh cầm Trần Văn Phú.

 

Ban Biên tập Tạp chí Sông Hương xin chia buồn sâu sắc với gia quyến nghệ sỹ trước nỗi mất mát to lớn này.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Và bài viết trên Báo Thanh Niên:

 

Danh cầm về cõi lặng
10/10/2014 12:40

 

(TNO) Người nghệ sĩ từng được mệnh danh là “đệ nhất danh cầm”, người có công đưa dòng nhạc flamenco vào Việt Nam, nhạc sĩ Trần Văn Phú, vừa từ giã cõi đời ở tuổi 68 trên xứ Huế yêu thương của mình.

 

danh-cam-1.jpg

 

nghesiGuitaTranfVanPhus-bieudienngayfkha
 

Danh cầm Trần Văn Phú biểu diễn guitar tại buổi ra mắt Gác Trịnh
ở đường Nguyễn Trường Tộ, TP.Huế ngày 1.4.2013 - Ảnh: Đình Toàn

 

Sau những năm tháng bôn ba ở TP.HCM, cách đây 2 năm, nhạc sĩ Trần Văn Phú đã rời công việc ở Nhà văn hóa quận Phú Nhuận, trở về sống với gia đình người anh trai tại ngôi nhà số 37, đường Trần Văn Kỷ (phường Tây Lộc, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế).

 

Tuổi ngoài 60, trong lần trở về cố hương này, ông mang theo người con trai nhỏ mới 6 tuổi Trần Kim Pháp, con người vợ sau mà ông chia tay cách nay không lâu.

 

Xót thương cảnh “gà trống nuôi con”, các anh chị em ruột đã giúp đỡ ông xây một ngôi nhà nhỏ trong khuôn viên ngôi nhà số 37 Trần Văn Kỷ cho hai bố con cùng ở. Ngày ngày, trong gian nhà nhỏ ấy, ông mở lớp dạy đàn cho một số ít em nhỏ như để khuây khỏa với thời gian và kiếm thêm chút tiền cho sinh hoạt phí.

 

Ngại ông vất vả, gần đây chị Nguyễn Thị Hồng Liên (người vợ sau) đã đưa cháu Pháp vào lại TP.HCM để nuôi nấng, học hành.

 

Thông tin nghệ sĩ Trần Văn Phú qua đời khiến không ít bạn bè của ông bỡ ngỡ, tiếc thương. Vang danh một thời, nhưng càng về cuối đời người nghệ sĩ này dường như đã chọn con đường ẩn dật, thu mình giữa xứ Huế trầm lắng.

 

“Sau khi Phú về Huế chú ấy sống trầm lặng. Kinh tế khá chật vật, nhưng sức khỏe vẫn tốt. Gần đây chú ấy có những biểu hiện xuống sức, nhưng không ngờ lại phát bệnh tim nặng. Gia đình đưa chú ấy lên bệnh viện điều trị nhưng chưa được một tuần thì qua đời hôm 5.10”, ông Trần Văn Kính, anh trai của nghệ sĩ Trần Văn Phú, kể.

 

Sáng 10.10, đoàn xe tang đưa tiễn nghệ sĩ Trần Văn Phú rời đường Trần Văn Kỷ dọc theo dòng Ngự hà hướng lên nghĩa trang nằm ở phía tây TP.Huế. Ngoài đông đảo người thân, chỉ có một số ít bạn bè văn nghệ sĩ đến tiễn đưa ông trong tiết trời se lạnh cuối thu. Ai đó trong đoàn đưa tang cất câu hát khẽ khàng trong bài Không tên số 4 của Vũ Thành An Triệu người quen có mấy người thân, khi lìa trần có mấy người đưa...

 

Trong cuộc tiễn đưa người nghệ sĩ tài danh này còn có hai người vợ và hai người con trai. Nếu có chút gì bẽ bàng trong chuyện duyên tình thì hình ảnh ấy có lẽ cũng làm cho người nghệ sĩ ấm áp trên đường đến cõi thiên thu.

Nơi an táng ông là một khu đất trên những ngọn đồi bát úp đầy tiếng thông reo và có dòng suối chảy kề bên. Đó có thể là cõi lặng trên đất mẹ mà ông đã chọn cho ngày trở về…

 

Nhạc sĩ Trần Văn Phú sinh năm 1947 tại Huế, tốt nghiệp thủ khoa Trường quốc gia Âm nhạc Huế năm 1969, sau đó vào lập nghiệp và giảng dạy tại Nhạc viện Sài Gòn. Thời gian này ông còn làm trợ giảng cho nhạc sĩ Dương Thiệu Tước. Ông cũng sớm thụ giáo và là học trò xuất sắc của các giáo sư, nhạc sĩ Đỗ Đình Phương, Dương Thiệu Tước và Trương Huệ Mẫn.

 

Ngoài việc biểu diễn và tham gia biểu diễn guitar nhiều nơi ở Sài Gòn thập niên 1970 - 1980, tên tuổi của nghệ sĩ Trần Văn Phú còn nhận được sự ngưỡng mộ của nhiều thế hệ yêu âm nhạc nói chung và giới guitar classic nói riêng thông qua cuốn Kỹ thuật reo dây (trémolo). Đầu những năm 1970, cuốn sách này được nhà sách Khai Trí mua bản quyền và chỉ trong một thời gian ngắn, cuốn sách đã phát hành lên đến cả vạn bản. “Trong cuốn sách đó, ngoài những kỹ thuật reo dây cơ bản cho guitar classic, còn có phần reo dây chỉ dành cho loại nhạc flamenco…”, nhà thơ Lê Huỳnh Lâm, một “tín đồ guitar” và có thời gian gần đây hầu chuyện với nghệ sĩ Trần Văn Phú ở Huế, cho biết.

 

Không chỉ biểu diễn, dạy nhạc, “đệ nhất danh cầm” một thời này còn có những sáng tác tấu khúc theo nhạc điệu Malaguena, Soleares… cho guitar flamenco như: Alegrias, Granadinas, Danza Oriental; chuyển soạn một số tác phẩm Việt Nam cho guitar classic như: Tuổi đá buồn (nhạc sĩ Trịnh Công Sơn), Nghìn trùng xa cách (nhạc sĩ Phạm Duy), Cửu khúc (dân ca quan họ Bắc Ninh)...

 

Theo chị Nguyễn Thị Hồng Liên thì ngoài cuốn sách Kỹ thuật reo dây đã xuất bản, nghệ sĩ Trần Văn Phú còn viết một cuốn sách về âm nhạc và chị đã từng xem qua. Rất tiếc cuốn sách mới chỉ viết được khoảng 200 trang (bản thảo viết tay trên khổ giấy A4), chưa kịp hoàn thành thì người nghệ sĩ tài hoa này đã ra đi.

 

Bùi Ngọc Long - Đình Toàn

Share this post


Link to post
Share on other sites

Mội số hình ảnh buổi tưởng niệm TRẦN VĂN PHÚ.

 

     Trước sự mất mát to lớn cho những người yêu guitar, một buổi tưởng niệm đã được tổ chức vào tối 18 tháng 10 vừa qua tại quán cà phê Remi.

     Buổi tưởng niệm diễn ra khá âm cúng. Vì được tổ chức tuy rất chu đáo, do nhã ý của chủ quán, nhưng khá gấp rút, nên nhiều bạn đã không tham dự được....

     Một số học trò cũ của anh Phú và đặc biệt là vợ của TV Phú cùng cậu con trai út cũng đến tham dự.

     Trong số các học trò, có dì Hang Lam Ngọc, đã 72 tuổi, nhưng dì đã biểu diễn hai bài Soleares và Chiều tím (do TV Phú soạn) rất thành công...Mong rằng dì sẽ xuất hiện nhiều hơn..

 

 

med_gallery_328_17_1036172.jpg

 

 

med_gallery_328_17_29100.jpg

 

Đặng Huy Hoàng và trích đoạn Concierto de Aranjuez, mở đầu phút mặc niệm

 

med_gallery_328_17_609327.jpg

 

Đôi lời hoài niệm về TV Phú.

 

med_gallery_328_17_217268.jpg

 

Theoldguitar và bài Danza Oriental (một bài mà TV Phú biểu diễn lần đầu tiên khi từ Huế vào SG khoảng năm 1970 thì phải.... tại NV Sài Gòn cùng với Lê Xuân Cảnh, Tôn Thất Châu)

 

med_gallery_328_17_81722.jpg

 

SearcherVN và một tác phẩm Flamenco do David Moreno chuyển soạn từ nhạc nhẹ.

 

med_gallery_328_17_389069.jpg

 

Khiemnguyen và Kietquach

Share this post


Link to post
Share on other sites

(tiếp theo)

 

med_gallery_328_17_69629.jpg

 

 

med_gallery_328_17_96186.jpg

 

 

med_gallery_328_17_23138.jpg

 

Dì Hang Lam Ngoc và hai tác phẩm Soleares và Chiều tím

 

med_gallery_328_17_480019.jpg

 

 

med_gallery_328_17_283308.jpg

 

Chị TV Phú và hai bài hát Tuổi đá buồn và Niệm khúc cuối.

 

med_gallery_328_17_357354.jpg

 

 

med_gallery_328_17_117733.jpg

 

Một bạn trẻ với tác phẩm tremolo của A. Barrios

 

med_gallery_328_17_344634.jpg

 

 

 

med_gallery_328_17_40108.jpg

Share this post


Link to post
Share on other sites

Create an account or sign in to comment

You need to be a member in order to leave a comment

Create an account

Sign up for a new account in our community. It's easy!

Register a new account

Sign in

Already have an account? Sign in here.

Sign In Now
Sign in to follow this  

×