Jump to content
Sign in to follow this  
tructran

Tổn thương khi chơi guitar ...

Recommended Posts

Trước khi đi vào cụ thể các trường hợp có thể bị tổn thương khi chơi guitar, có lẽ cần phải có vài một lời phi lộ, bạn tructran nhỉ? Tôi xin mạn phép khởi đầu vài ý chung như sau:

Ngày nay hình thể cây guitar cổ điển dường như đã được chuẩn hóa đến mức toàn mỹ (?), nên hình như nó "không quan tâm" đến người đàn có "kích cỡ" như thế nào. :)

Cao to như người Tây phương, thấp bé như người Đông phương vẫn dùng chung cây guitar kích cỡ 650, lý do vì hiếm khi mua được cỡ đàn phù hợp với mình. Phải khách quan mà nói, về mặt này người Tây phương có lẽ ít vấn đề hơn người Đông phương. Phải chăng đây là lý do số lượng guitarist phương Đông trên thế giới không nhiều? Dĩ nhiên, Đông phương cũng có người cao to không kém, nhưng nhìn chung tay chân người Đông phương vẫn ngắn hơn.

Tôi đang muốn nói đến các ngón tay. Các bạn bẩm sinh có ngón tay ngắn, sẽ khó tiến xa trong việc tập đàn. Bản thân tôi cũng rơi vào "thân phận" như vậy. Gặp các thế bấm bàn tay trái đòi hỏi vươn xa, sẽ là điều bất cập. Cho dù có cố gắng vươn lên nghịch cảnh, thì cũng dễ bị tổn thương ngón tay. Trường hợp xẩy ra tương tự với những trường hợp bàn tay có gân yếu, cơ yếu, khớp cong, móng yếu...

Cho nên, nếu không thể có được cây đàn có chiều dài dây < 650 mm và với mơ mộng cao xa, thì bạn không nên cố gắng quá mức, nếu không muốn các ngón tay mình bị tổn thương.

Tuy nhiên, với những bàn tay "hội đủ tiêu chuẩn chơi đàn", cũng không phải là không có nguy cơ bị tổn thương. Ai cũng biết rằng khi chơi guitar cổ điển, bàn tay trái sẽ phải làm việc vất vả hơn bàn tay phải. Cụ thể ta phải vận dụng nhiều sức hơn, phải căng thẳng sự tập trung hơn, trong khi bàn tay phải nhiều khi được điều khiển theo kiểu "lập trình sẵn". Đó phải chăng là lý do các guitarists thường nhìn vào bàn tay trái để kiểm soát hơn nhìn vào bàn tay phải?

Sau một phiên tập đàn, bạn sẽ thấy các đầu ngón tay bàn tay trái ê ẩm. Đó là báo hiệu bạn phải dừng nghỉ. Nếu cứ gan lỳ tập tiếp, bạn có thể bị chấn thương. Điều này có thể kiểm tra được: nếu sau phiên luyện tập tiếp theo, hoặc ngày tiếp theo, các ngón tay vẫn còn đau, thì chắc chắn bạn đã gắng quá sức. Không những không tập luyện được, mà còn làm giảm hưng phấn khi chạm tới cây đàn. Ngay cả các guitarists nổi tiếng thế giới cũng có một thời gian biểu cho một ngày luyện tập rất hợp lý và nghiêm túc, nhưng phải kèm theo 1 ngày hoặc 1 buổi ngưng tập trong tuần.

Về dáng ngồi khi đàn, với sự hỗ trợ của các gối đệm (guitar rest) ngày nay các guitarists đã có thể ngồi thẳng lưng, hạn chế vặn cột sống hơn thời trước. Điều này khi xưa Abel Carlevaro đã cảnh báo về vấn đề lệch vai, nghiêng cổ, vặn cột sống của các guitarists, và ông có đưa ra giải pháp sửa đổi tư thế, song không được hoàn hảo lắm vì thời đó chưa có guitar rest. Như vậy, guitar rest là một sự chọn lựa tốt.

Có lẽ cần phải nhắc lại một điều để tránh tổn hại cột sống, các bạn phải chọn ghế ngồi có chiều cao thích hợp, đặc biệt không được có tựa lưng. Khi ngồi phải thẳng lưng, thẳng cổ, mắt nhìn ngang với giá nhạc...

Vài lời mở đầu như vậy, xin nhường chỗ cho các bạn khác có ý kiến thêm...

VietteiV ♫♪♫♪♫

Share this post


Link to post
Share on other sites

Tay con cũng nhỏ, nhưng dùng đàn kích cở phổ thông quen rồi, nên hôm trước cầm cây classic cở nhỏ thì không đánh được, ngón tay cứ vướng víu khó chịu.

Mỗi lần bấm nhiều hợp âm chặn, tay trái bị mõi thì con ngừng lại, không dám gáng, vì sợ cứ quá sức như vậy sau này không biết tay trái có bị gì không.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Mình chơi lại khá lâu, luyện cũng đều, ấy vậy mà giờ ngón út vẫn còn bị đau ở khớp cuối ngón út tay trái sau khi tập luyện. Đặc biệt, khi chơi bộ dây Hard tension của Savarez lâu lâu 1 chút là thấy hơi nhức, phải ngưng, chuyển sang chơi cây đàn mắc dây Normal tension. Không biết luyện tiếp, luyện nhiều hơn thì sẽ ra sao nữa.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Cẩn thận bác Hoài Sơn ơi! tôi sợ là bác chơi nhiều bài kỹ thuật khó, căng kéo quá sức bàn tay nên bị ảnh hưởng ngón út (mà minh là dân Amateur mà? lấy niềm vui là chính, đôi khi thế bấm nào thấy khó quá, ta bỏ bớt "ăn gian" một chút, cho nó nhẹ tay có sao đâu? tôi thấy cao thủ David Russell, thiỉnh thoảng cũng sử dụng thế bấm "bớt xén" độ ngân một cách khéo léo đấy:tongue chẳng hạn như trong bài Se Ela Perguntar của Dilermando Reis)

Mà sao bác lại chọn Hard Tension, nếu tay mình không hợp? Nếu bác thấy bấm vẫn còn căng, tôi nghĩ phải nhờ một Luthier nào đó chỉnh lại saddle & phím đàn sao cho nhẹ hơn mà không bị rè dây. Cách đây 3 năm khi tôi chơi lại đàn sau 20 năm, hăng tập quá nên bàn tay trái bị hội chứng "de quervain" (không biết dịch là gì?) viêm gân cổ tay, đau nhức không thể tả, không cầm được cái gì hết, huống chi cầm đàn, mất mấy tháng như vậy, cuối cùng phải đi mổ mới hết hẳn. Vì vậy, bây giờ tôi sợ bài nào căng kéo quá mức lắm. Mỗi lần tập, tôi chỉ cho phép mình căng ngón trong một khoảng thởi gian nào đó thấy "kì kì" là xì tốp.. ra kia chơi game với con. Vì vậy, đối với tôi bây giờ, nếu có lựa đàn là dứt khoát ưu tiên playability lên hàng đầu, đàn phải bấm nhẹ cái đã rồi mới bàn tiếp thông số khác.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Trời, nghe bài học của bác guitarfan, mình sợ thật, hic!

Mình hay chơi bóng chuyền hồi trước, nên ngón tay, bàn tay cũng ko phải là quá yếu, chỉ mỗi tội là thiếu độ "dẻo", linh hoạt và sức bền bỉ trên phím.

Mình chọn hard tension cũng là để thử xem có hợp với cây đàn ko, với lại cũng nghĩ là 1 cách để rèn thể lực ngón bấm. Mới chơi lại, nên chưa có trải nghiệm, muốn thử, mà đúng bộ hard tension Savarez nghe tiếng hay thật, nhất là dây treble, gảy vào là ngón bung ra, chạy dây sướng lắm bác à. Nhưng gây mỏi, đau tay bấm quá. Mình sẽ thật cẩn thận lưu ý nhờ cảnh báo của bác. Cảm ơn bác rất nhiều!

Share this post


Link to post
Share on other sites

... Chắc chắn rồi mấy anh... riêng bạn hoaison thì nhớ đã có dịp cùng trao đổi về chủ đề tương tự.. Sao lại tự "làm khổ" mình nếu mà phải chơi đau tay hơn chẳng hạn (hôm trước Rene có nói qua gần gần khía cạnh này). Gần đây, thphuong mới "ngộ" ra một điểm "nhỏ" nhưng đem "đến" vấn đề cho mình quá chừng trong mấy mươi năm cầm đàn, mà giờ bài nào chơi lâu quá thì chỉnh lại cũng khó do đã quá quen với cái "cũ" (trong đó có cả bài Chaconne) - đó là nói chung thì phải tìm xếp ngón tối ưu hơn nếu thế tay đang dùng có vẻ... "năm ăn năm thua" :emo-07:. Và, cho dù fingering đang chọn có vẻ tròn trịa nhất về giữ bè, thêm được nốt hoặc đẹp mắt.... Hiện, thphuong đang theo hướng "đơn giản hóa cuộc sống" để làm lại một vài fingering trong Rondo Aguado và Allegro 998 JS Bach và đang .. chắt lưỡi không biết có nên bỏ lại bè (mình thêm vào trong mấy mươi năm..) chỗ "hay chết" của bài nói ở trên kia hay không... :blushing:

Share this post


Link to post
Share on other sites

...

he he he...

phương châm của tôi là lúc nào cũng nhẹ nhàng, theo í trời, theo í mình,

không bao giờ gượng ép, không bao giờ cố sức quá mức, nhìn vào cái gương của

Kim Mao Sư Vương và chiêu thức Sư Tử Hống thôi :-)

nhất là mình chỉ là dân tài tử đánh đàn trong phòng khách chứ không phải

dân chơi hội trường. Dân chuyên nghiệp thì lại phải theo cách của họ ,

bắt buộc họ phải thế thôi :-)

hề hề ... cao nhân thì cao kiến ,

anh Guitarfan có í kiến về playability cũng như David Rusell.

David coi playability là điều cực kì quan trọng cho anh ta...

:-)

Share this post


Link to post
Share on other sites

Create an account or sign in to comment

You need to be a member in order to leave a comment

Create an account

Sign up for a new account in our community. It's easy!

Register a new account

Sign in

Already have an account? Sign in here.

Sign In Now
Sign in to follow this  

×