Jump to content
Sign in to follow this  
vietteiv

Tầm quan trọng của Barrios đối với guitar cổ điển

Recommended Posts

Classical Guitar and Agustin Barrios Mangore, His Importance

AgustinBarrios%201910_1.jpg

The Paraguayan Agustin Barrios Mangore was compared by John Williams to Frédéric Chopin. He said: "His music is very guitaristic, rather like Chopin is for the piano. In this way he has filled that need of every instrument to have its composer who belonged to the instrument and at the same time wrote great music".

The rather poor repertoire of classical guitar was greatly enriched by this guitarist of humble origins, and also humble career. He never achieved international fame during his life. It was many years after his death that his music was rediscovered thanks to people like John Williams, who recorded many of his compositions.

Andrés Segovia, considered the father of modern classical guitar, always acknowledged the scarce repertoire that the guitar had, as it was ignored by the elite of art music as an inferior instrument, only suited for popular music. This was his greatest achievement, to let the world know that the guitar was an instrument capable of making wonderful music. But I think that he made a great mistake, he ignored the greatest composer for classical guitar of his time, Barrios Mangore, even after meeting him twice.

If he had given the needed attention to the music of Barrios, if he had played in his concerts and recorded pieces by Barrios, classical guitar would had been much more benefited. Barrios, receiving the credit he merited, would have done incredible things to elevate the status of classical guitar. He would had have access to orchestras, written concertos for classical guitar, contacted the world's most important composers and influenced them to write music for this instrument.

Barrios "unsuccessful" career was also due to his own personality. He wasn't very motivated to achieve an international status. He was worried more about giving his music to the people around him. All his works are specifically dedicated to someone or something. He was the epitome of romanticism, always giving great importance to expression. He even improvised his music in concerts for the sake of expression, altering completely the original piece.

He wandered from town to town in South America, not hitting the great venues in Europe and the United States. He liked to stay with friends that appreciated his music. His "stays" with friend will last as long as two years.

His last years were spent in El Salvador, where he was respected and admired. Despite this he died in a relative poverty. After his death he was almost completely forgotten by the world. But thank to the effort of some people his work was rediscovered, like the Paraguayan Sila Godoy, who collected many of his compositions and Richard D. Stover, a great researcher who gave much time of his life to get this great artist known to the world.

Nevertheless his hiding from mainstream for so much time, today Barrios' music is played by almost every classical guitarist. Some of his pieces are considered pinnacles of the repertoire, and new recordings are made often.

by Pablo Antuna


Tầm quan trọng của Barrios đối với guitar cổ điển

Nhà soạn nhạc người Paraguay Agustin Barrios Mangore được John Williams so sánh như là Frederic Chopin của guitar. Ông nói: “Âm nhạc của Barrios có tính cách rất guitar, khá giống nhạc Chopin của piano. Theo cách này, ông đã lấp đầy nhu cầu mỗi nhạc cụ có một nhà soạn nhạc riêng, gắn bó với nhạc cụ đó và đồng thời viết nên loại âm nhạc vĩ đại”.

Danh mục các tác phẩm biểu diễn khá nghèo nàn của guitar cổ điển đã được phong phú hoá rất nhiều bởi người guitarist này, vốn có gốc gác khiêm nhường và sự nghiệp cũng thế. Ông chưa bao giờ đạt được sự nổi danh quốc tế trong suốt cuộc đời. Chỉ nhiều năm sau khi mất, âm nhạc của ông mới được phát hiện ra, và nhờ người như John Williams đã thu âm nhiều tác phẩm của ông.

Andrés Segovia, được coi là cha đẻ của guitar cổ điển hiện đại, luôn luôn nhận ra sự thưa thớt của danh mục các tác phẩm biểu diễn cho guitar, dường như bị bỏ quên bởi những bậc tinh hoa trong nghệ thuật âm nhạc, như một thứ nhạc cụ nhỏ nhoi chỉ phù hợp với nhạc bình dân mà thôi. Đây là một thành tựu vĩ đại nhất, để cho thế giới biết guitar là một nhạc cụ có thể tạo ra loại âm nhạc tuyệt diệu. Nhưng tôi nghĩ là ông đã gây ra một lỗi lầm lớn, vì đã lãng quên nhà soạn nhạc vĩ đại nhất của guitar cổ điển cùng thời với ông, đó là Barios Mangore, ngay cả sau khi hai người đã gặp nhau hai lần.

Giá như Segovia có sự quan tâm cần thiết đến âm nhạc của Barrios, giá như ông đã chơi hoà nhạc và đã thu các tác phẩm của Barrios, thì guitar cổ điển có lẽ đã hưởng được nhiều điều lợi hơn. Barrios giá như tiếp nhận được những lời đề tặng từ ông, có thể đã làm được những điều không tưởng để nâng cao vị thế của guitar cổ điển. Có lẽ âm nhạc của ông có thể tiếp cận với giàn nhạc, có được các bản concerto cho guitar cổ điển, giao tiếp với những nhà soạn nhạc quan trọng nhất trên thế giới và tạo ảnh hưởng đến họ khi viết nhạc cho nhạc cụ này.

Sự nghiệp “bất đắc chí” của Barrios cũng còn là do tính cách riêng của ông. Ông không chủ động lắm để mình đạt được tầm mức quốc tế. Ông lo lắng nhiều hơn về việc đưa âm nhạc của mình đến với mọi người xung quanh. Tất cả những tác phẩm của ông đặc biệt để đề tặng cho ai đó hoặc điều gì đó. Ông là điển hình của chủ nghĩa lãng mạn, lúc nào cũng cho sự diễn đạt âm nhạc là quan trọng nhất. Ông còn ứng tác âm nhạc trong các buổi hoà nhạc để nhằm đến sự diễn đạt, thay đổi hoàn toàn bản nhạc gốc.

Ông lang thang từ thành phố này sang thành phố khác ở Nam Mỹ, không đụng đến những chốn hoa lệ ở Châu Âu và Hoa Kỳ. Ông thích ở bên những người bạn ngưỡng mộ âm nhạc ông. Những chỗ “lưu” lại với bạn bè kéo dài cả hai năm.

Ông trải qua những năm cuối đời tại El Salvador, nơi ông được kính trọng và ái mộ. Ngoài việc đó ra, ông đã mất trong hoàn cảnh khá túng quẫn. Sau khi mất, thế giới hầu như quên lãng ông. Nhưng nhờ nỗ lực của một số người, sự nghiệp của ông đã được tái phát hiện, chẳng hạn như Sila Godoy, người Paraguay, đã thu thập nhiều tác phẩm của ông, hoặc Richard D. Stover, nhà nghiên cứu lớn, đã bỏ nhiều thời gian trong đời để thế giới biết đến người nghệ sĩ vĩ đại này.

Tuy nhiên, sự ẩn mình của ông với xu hướng âm nhạc đã quá lâu rồi, ngày nay âm nhạc của Barrios được đàn bởi hầu như mỗi guitarist. Một số tác phẩm của ông được coi như những đỉnh cao trong danh mục biểu diễn, và thường xuyên được thu âm mới.

Dịch từ bài viết của Pablo Antuna:

http://ezinearticles.com/?Classical-Guitar-and-Agustin-Barrios-Mangore,-His-Importance&id=1035010

VietteiV ♫♪♫♪♫

2-7-12

Share this post


Link to post
Share on other sites

Mình chơi guitar cũng khá lâu, ban đầu là flamenco và 1 chút cổ điển. Nhưng thật sự khi phát hiện ra những tuyệt tác cổ điển của Barrios, mình đã quá yêu thích và hạ quyết tâm luyện một số bài của ông. Thật đáng ngạc nhiên và tiếc cho Segovia khi ông đã "tẩy chay" Barrios, hic!

Share this post


Link to post
Share on other sites

Theo cảm nhận của mình thì lý do để cụ Segovia bỏ qua Barrios chính vì Barrios tự nhận mình là "Paganini của guitar" đã chạm vào tính tự ái khủng khiếp của Segovia. Barrios là Paganini cảu guitar theo mình là ông nhận về phần âm nhạc của mình với guitar so với âm nhạc của paganini với violon chứ không phải ông khoe về khả năng chơi đàn. , nhạc của Barrios đòi hỏi người chơi guitar nâng hẳn một tầm kỹ thuật đặc biệt là tay trái so với âm nhạc của các nhạc sĩ trước ông, âm nhạc của Chopin với piano và paganini với violon cũng tương tự như vậy. Còn phong cách âm nhạc của ông rõ ràng đày chất thơ như Chopin, có khác biệt đôi chút là trong âm nhạc của Barrios tôi còn còn thấy cách tiến hành bè trầm của ông mang đậm chất phức điệu của Bach vĩ đại.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Create an account or sign in to comment

You need to be a member in order to leave a comment

Create an account

Sign up for a new account in our community. It's easy!

Register a new account

Sign in

Already have an account? Sign in here.

Sign In Now
Sign in to follow this  

×