Jump to content

akhandamandala

Members
  • Content Count

    385
  • Joined

  • Last visited


Reputation Activity

  1. Like
    akhandamandala got a reaction from hoaison in Tremolo “pmim” hay “pimi” thay cho “pami” ?   
    có vẻ như tremolo bằng bộ ngón pimi hay pmim sẽ dễ dàng hơn cho những beginner; cái khó khắc phục nhất trong tremolo là ngón a, nay đã bị loại bỏ. Tuy nhiên nhìn vào bước khởi đầu thì có thuận lợi đấy, nhưng ở tầm đỉnh cao thì pimi hay pmim có chiếm lợi thế hơn paim ko?
    Có phải ana vidovic là guitarist nhà nghề đầu tiên phát kiến ra kiểu tremolo này hay không?

    Nếu 2 điều trên đều trở thành thực tế thì Ana Vidovic sẽ nhiều khả năng ghi tên cô vào hàng ngũ những guitarist kiệt xuất của thời đại.
  2. Like
    akhandamandala got a reaction from hoaison in Các "tiểu chiêu" trong luyện tập / biểu diễn guitar   
    hahahah, đúng là em được mở rộng tầm mắt :). Chia nhỏ phách ra thành 12 lần để được điểm chung giữa 3 và 4. Tuyệt vời!!!
  3. Like
    akhandamandala reacted to vietteiv in Tập TREMOLO theo EMILIO PUJOL   
    Tập TREMOLO theo EMILIO PUJOL (Kỳ 3)

    Các nhạc phẩm luyện tập tremolo:


    Emilio Pujol, Etude 45 (Cancó dels ocells, Chim Ca)









    Emilio Pujol, "Paisaje" (Phong cảnh). Nhà xuất bản Ricordi Americana.


    (VietteiV chưa tìm ra, nhờ các bạn hỗ trợ.
    )


    Francisco Tárrega, "Sueño" (Mơ Mòng) & "Recuerdos de la Alhambra" (Tưởng Nhớ Thành Alhambra).


    http://www.classicalguitarschool.net/music/1076.pdf

    http://www.classicalguitarschool.net/music/1027.pdf


    Moreno Torroba, Mélodie (Pièces caractéristiques). Nhà xuất bản Schott's Sohne.


    (VietteiV chưa tìm ra, nhờ các bạn hỗ trợ.)


    Manuel Ponce, Etude. Nhà xuất bản Schott's Sohne, Mainz. No 131.


    (VietteiV chưa tìm ra, nhờ các bạn hỗ trợ.)




  4. Like
    akhandamandala reacted to vietteiv in Chạy ngón thế nào cho có hiệu quả   
    VietteiV cho là câu hỏi này của bạn là nghiêm túc, nên trả lời cũng nghiêm chỉnh rolleyes:. Theo VietteiV, nguyên nhân bạn đàn ngón cái bi hụt là do:


    Có thể bạn cắt móng quá ngắn hơn thông lệ (hoặc dũa vát quá lố), vì bộ não điều khiển động tác vẫn theo tập quán định hình cũ nên chưa thích nghi với móng ngắn.







    Hoặc có thể tư thế đặt ngón bàn tay phải chưa đúng. Theo Segovia, khi nhìn từ cổ tay xuống bàn tay, ngón cái hợp với dây một góc khoảng 45°. Khi mu bàn tay đứng yên, ngón cái phải móc, với tới được cả 6 dây. Đặt tư thế không đúng, thì có thể hụt dây, nhất là khi đàn dây (3), (2), (1).
    Hoặc có thể trình tự gẩy nốt chưa đúng. Theo nguyên tắc, trước khi ngón tay gẩy nốt (cho tất cả các ngón, không chỉ riêng ngón cái),


    ngón tay phải cắm (planting) vào dây sắp đàn bằng phần thịt đầu ngón
    tiếp theo, khi ngón tay gẩy qua dây đàn, tức lúc đó dây đàn lăn qua đến phần móng tay, móng tay đè vào dây với một lực nhất định, rồi dây bật ra và dao động thành âm thanh.





    Do thiếu trình tự cắm dây trước khi đàn nên bộ não chưa có cảm giác định vị vị trí dây, do đó đàn trượt dây là điều dễ xảy ra.
    Đó là ý kiến của VietteiV. Mời các bạn khác đóng góp thêm nhé!
  5. Like
    akhandamandala reacted to thphuong in Chạy ngón thế nào cho có hiệu quả   
    Hê hê hỏi giỡn hay hỏi chơi vậy J đánh “hụt” là sao?? Ngón p không có cảm giác / phản xạ đúng về chạm dây..? đột nhiên hay vẫn vậy? có gì trùng hợp với mấy ngón kia..?

    Nếu là “thuần túy kỹ thuật” (anh không tin lắmJ), thì đành ..chạy âm giai ngón p một chút.. Nếu không phải vậy thì nghỉ ngơi cho thoải mái trở lại… Nếu lại không phải thì chắc phài đi… khám bác sĩ về …gân cốt gì đó… Ah, có đang tập tạ hay tập võ gì nặng không…

    Thphuong
  6. Like
    akhandamandala reacted to vietteiv in Tập TREMOLO theo EMILIO PUJOL   
    Tập TREMOLO theo EMILIO PUJOL (Kỳ 2)

    Bạn hãy tremolo giai điệu sau đây trên cùng một dây:







    Bằng cách sử dụng từng dạng ngón bấm bàn tay phải sau đây:






    Tremolo trên các dây kế nhau trong lúc giữ yên âm thanh bè bass:






    Bây giờ bè tremolo đứng yên, bè bass di chuyển. Chú ý có chặn nốt bè treble, nghĩa là khi đàn xong ngón i, đặt ngón a chặn lên dây vừa đàn, cùng lúc gẩy nốt bè bass:








    Sử dụng kiểu tremolo p-a-m-i, bạn hãy đàn các trường canh trong bài tập tremolo có tên “Paisaje” (Phong cảnh) của E. Pujol sau đây, dựa trên nhạc đề của Tarrega:






    Bài tập tremolo trên dây buông, với khoảng xa dây tối đa giữa ngón cái và các ngón a, m, i (Chú ý có chặn dây buông bè trebl
  7. Like
    akhandamandala reacted to vietteiv in Chạy ngón thế nào cho có hiệu quả   
    Trong khi chờ đợi các cao thủ trả lời cho bạn, thì mình có ý kiến sau đây:

    Chạy nốt không được thoải mái với cặp ngón m-a có lẽ là khó khăn chung của mọi người tập chơi guitar, có lẽ rất ít người coi đó là bình thường.

    Do cấu trúc khớp và gân của ngón a yếu, nên khi kết hợp với ngón m thì nó gây nên sự khó khăn. Chính vì khó kết hợp, nên ta phải có cách tập đặc biệt cho nó, đó là:

    kiên trì + tốc độ chậm + đàn rõ với thế tay đúng kỹ thuật ép dây.

    Khi luyện tập, bạn phải thật thấu hiểu lời khuyên của Scott Tennant mà tôi nói tới ở bài viết phía trên. Đó là:

    kiểm soát (control) quan trọng hơn tốc độ (speed)

    Cuối cùng, kết quả (dù chỉ là tương đối) chỉ đến với những ai trung thành với nguyên tắc đó, dĩ nhiên là phải lâu thôi. Andres Segovia giỏi rồi vẫn phải chạy gamme hằng ngày cơ mà!
  8. Like
    akhandamandala reacted to thphuong in Chạy ngón thế nào cho có hiệu quả   
    Viet nhanh tai san bay Bali... Y ve "control" cua anh Vietteiv chac chan la y quan trong, neu ko muon noi la bac nhat.

    It nhat kinh nghiem ca nhan thi cap ma, am phai chiu la yeu hon im, mi nhung.. Chac chang anh huong gi chuyen ban co the thuc su choi dan nhu the nao. Thu nhat tren thuc te, cac cau "chay" trong tac pham thuc te co the chi dung i va m... Thu hai, tieng dan neu ko dep bang khi chay i m thi van de ko phai giai quyet cho nay (co quan niem hoi xua la tham chi ngon a phai co tieng dan dep nhat de choi "mom" giai dieu..).

    Kien tri va dung phuong phap, dan va day tot se giup dat muc dich. Neu i m lam duoc ... 132 (4 not / nhip) thi ma hay ma co 112 thi chac cg ko co gi phai lo lang ca ban ah.

    Con nhieu cai khac de lo hon nhieu :) vi du co danh duoc ra cac be khac nhau, hay sac thai tren cau chay.,, hay am sac tren cau chay...

    Doi voi thphuong chua nhat la cau chay co be duoi hay rasguado xen ke...

    Vai y chia se nhanh..

    Thphuong
  9. Like
    akhandamandala reacted to vietteiv in Tập TREMOLO theo EMILIO PUJOL   
    Tập TREMOLO theo EMILIO PUJOL (Kỳ 1)

    Tremolo tạo ra hiệu ứng ngân dài của nốt giai điệu bằng cách gẩy liên tiếp các nốt nhanh và đều. Nói ngắn gọn về mặt kỹ thuật, tremolo chỉ là đàn arpeggio trên một dây. Trong classical guitar, dạng tremolo phổ biến nhất là p-a-m-i. Hiếm khi cũng có thể gặp dạng (p+a)-m-i hoặc p-m-i. Kỹ thuật tremolo toàn diện đòi hỏi bạn phải để móng tay và móc dây.

    Thế tay chuẩn của bàn tay phải khi tremolo là các ngón i, m, a móc dây theo hướng vuông góc với dây đàn. Biên độ hoạt động của ngón tay trong lúc móc dây càng nhỏ càng tốt, nhưng vẫn phải có lực, và dĩ nhiên không được vung ngón quá mức có thể chạm vào dây bên cạnh. Tuỳ theo dạng của móng tay, ngón tay, có một số người đặt bàn tay phải hơi nghiêng một chút (các ngón i, m, a không vuông góc so với dây đàn). Tuy nhiên, dù đạt tay theo hình thức nào đi nữa, cái đích cuối cùng phải đạt tới là phải tạo ra âm thanh tremolo thật hoàn hảo và kiểm soát được khi cần diễn tấu.

    Để đạt được điều này, sức mạnh của các ngón tay phải tập trung vào khớp 1 và 2 (tính từ đầu ngón), cổ tay và cánh tay thả lỏng để không xẩy ra tình trạng co mỏi.





    Narcisco Yepes là guitarist thể hiện nuance rõ nét nhất khi tremolo



    Cái khó của tremolo không chỉ tạo ra các nốt lặp lại liên tục, đều về trường độ, âm sắc và nhanh về tốc độ, mà còn phải kiểm soát được tính chất biến cường (nuance) của âm thanh, từ to xuống nhỏ, từ nhẹ (piano) đến mạnh (forte)... để thể niện được mọi diễn đạt tinh tế trong diễn tấu.

    Tập luyện tremolo từ arpeggio:

    Bạn hãy đàn thành thạo những trường canh sau đây, mỗi trường canh đề nghị đàn 4 lần. Yêu cầu thực hiện chưa cần nhanh, nhưng thật đều đạn và đúng ngón.






    Bạn đừng quên mục đích của tremolo là kéo dài sự lặp đi lặp lại trường độ nốt. Để làm điều này cho đúng, bạn hãy bắt đầu với nốt đen trên dây (1), sau đó chuyển sang tập dây (2), (3)… Nhớ ngoài trường độ, âm lượng và âm sắc cũng phải thât đều.






    Còn tiếp...
  10. Like
    akhandamandala reacted to thuyenvienxu in Punta Y Tacon   
    Gửi entredosaguas
    PuntaYTacon.pdf
  11. Like
    akhandamandala reacted to vietteiv in Các bài tập Carulli có ghi ngón   
    Bài 9

    Điểm chú ý của bài tập này là kỹ thuật chặn dây (muting). Trong các bài trước, bạn đã học chặn dây bè bass và cả hai bè treble và bè bass. Nay các bạn tập thêm kỹ thuật chặn dây bè treble.

    Kỹ thuật chặn dây bè treble nằm ở dòng 5 (trường canh 3, 4) và dòng 6 (trường canh 1, 2), có khoanh vòng tròn đỏ.

    Lúc mới tập, bạn sẽ gặp khó khăn vì chưa quen. Do đó trước khi đàn vào bài, bạn hãy thực tập cho đúng đoạn nhạc nháp sau đây.









  12. Like
    akhandamandala reacted to cinkrisom in Những phong cách trình diễn guitar   
    Em thì ấn tượng Roland Dyens
    Cách trình tấu rất thoáng nhưng chắc, ngược lại nét mặt khá nghiêm túc.

    El Choclo
    hJYm0qVIhFI&feature=related


    Waltz Op.69 No.2
    bj2E83KWogA
  13. Like
    akhandamandala reacted to thphuong in Chạy ngón thế nào cho có hiệu quả   
    ....đối với các bạn học đàn chủ yếu cho vui, giải trí thoải mái... thì theo thphuong không nhất thiết phài "nhào vô" chạy âm giai như mấy .. đ/c nhà nghề...

    Hơn nữa, có lẽ ngày nay người ta quan tâm đến việc chơi guitar sao cho người nghe cảm và có khoảng khắc âm nhạc dể chịu là quan trọng hơn...thì chay âm giai không cần thiết lắm nữa.

    Cùng lắm là chạy âm giai tốc dộ bình thường trong vòng 10 - 15 phút đều đăn mổi lần cầm đàn. Quan trọng là âm lượng đủ manh, tiếng đàn đủ tròn.. âm giai nào cũng được hết..

    Thôi thì để các bạn chơi đàn tài tử cảm nhận ... mình nghĩ chay âm giai như trên mà được tốc độ 120 nhịp 4 / phút là...dư xài rồi. Anh DKD là vô địch món này, nhưng như cở Nguyên Thanh Huy và Trần Phương Quang thoải mái 158 đ/v mình là ngã mũ chào rồi

    thphuong
  14. Like
    akhandamandala reacted to vietteiv in Chạy ngón thế nào cho có hiệu quả   
    Trong kỹ thuật luyện ngón bằng cách chạy âm giai, có những vấn đề mà đa số sách vở chưa nói ra hết. Nếu triển khai đề tài này thành một cuộc thảo luận trao đổi kinh nghiệm trực tiếp, tôi chắc chắn mỗi người chơi đàn chúng ta bộc lộ ít nhiều khuyết điểm mà ta đang vấp phải hoặc đã từng gặp phải.

    Ví dụ những điểm sau đây có thể là khởi đầu cho việc tranh luận:


    Phương pháp chạy âm giai (Chạy trong tư thế ép dây bằng khớp 1, khớp 2 hay khớp 3? Tập chậm trước, nhanh sau: nhưng tập chậm trong bao lâu cho từng cấp độ học đàn?...)
    Chiến lược chạy âm giai (Thời lượng cho mỗi cặp ngón kết hợp, cách đặt tốc độ như thế nào là hiệu quả để cải tiến tốc độ?...)

    Trong khi suy nghĩ để có quyết định cho riêng bản thân mỗi người, chúng ta hãy xem lại lời khuyên của Scott Tennant trong cuốn Pumping Nylon để có phương pháp và chiến lược luyện tập âm giai cho hiệu quả:

    Viêc kiểm soát (control) quan trọng hơn tốc độ (speed). Nếu bạn có thể tập được sự kiểm soát trong lúc đàn, tốc độ (khi cần thiết) sẽ dễ dàng theo đến. Có một vài quan niệm sai lầm nói chung về tốc độ, nhất là trong chạy âm giai.

    Những quan niệm sai lầm về tốc độ:


    "Không có một tí tốc độ nào thì không phải là người đàn giỏi".
    Thực chất: Người đàn nhanh nhất không hẳn là người đàn giỏi nhất.
    "Tốc độ là mục đích, hơn là phương tiện".
    Thực chất: Tốc độ là cái chúng ta sử dụng để nhắm về cái cuối cùng của âm nhạc.
    "Người ta phải có khả năng chơi cực nhanh trong quãng thời gian kéo dài".
    Thực chất: Nhiều học viên không biết rằng đa số các đoạn chạy nốt đòi hỏi tốc độ trong repertoire thường chỉ kéo dài một vài trường canh mà thôi.

    Có 4 yếu tố cần phải làm chủ để phát triển tốc độ trong âm giai:


    Tốc độ của bàn tay phải.
    Sự đồng bộ của bàn tay phải và bàn tay trái.
    Bước chéo dây (string crossing)
    Ráp nối lại với nhau (Piecing together).
  15. Like
    akhandamandala reacted to anbinh4u in Chạy ngón thế nào cho có hiệu quả   
    AB có tìm được một bài viết về "Cách chạy ngón như thế nào cho có hiệu quả". Phần lớn các bạn tập guitar đều chạy ngón, nhưng phần lớn đều tập theo quán tính. Vì vậy đôi khi chúng ta mất thì giờ mà hiệu quả không cao. Thú thật, AB rất lười chạy ngón. :cray:
    Tài liệu dưới đây đã trình bày một phương pháp chạy ngón dễ hiểu, dễ tập và kết quả thế nào thì...các bạn tập rồi, cho AB hay với.:clapping:
    Thay vì viết tất cả các âm giai với phần xếp ngón khác nhau, tác giả đã viết lại để chúng ta có thể tập được tất cả các âm giai chỉ với một bộ ngón bàn tay trái mà thôi!

    Sự quan trọng của THỰC TẬP CHẠY ÂM GIAI
    (Phần lớn ai cũng đều ngán ngẫm nhưng nó thực sự cần thiết)

    ÂM GIAI rất bổ ích vì nhiều lý do. Trước hết, CHẠY ÂM GIAI giúp chúng ta cảm nhận được sự liên hệ giữa chủ âm và âm điệu với bàn phím. Hiểu biết nhiều về âm giai sẽ giúp những bạn tập thị tấu đoán trước được những nốt tiếp theo mà chúng ta sẽ gặp trên cần.

    Điều kế tiếp, ÂM GIAI là một bài tập tuyệt vời hàng ngày để làm nóng (WARM-UP). Chúng ta có cách nào để làm các ngón tay sung mãn lên trong khi cái đầu thì muốn chống lại. Tại sao ÂM GIAI được coi là những bài tập làm nóng tuyệt vời. CHẠY ÂM GIAI giúp các guitarist thời gian và sự tiệm tiến để các cơ ngón tay, bàn tay mạnh lên dần. Có vài bạn vào sáng sớm, vừa ra khỏi gường là đã có thể đàn những bài tốc độ rất nhanh.
    Nhưng khi bạn cố gắng như vậy, cơ sẽ rất mõi. Khi chúng ta tập chạy âm giai thật chậm, chúng ta sẽ giúp các cơ duỗi ra và máu lưu thông đều hơn. Khi đã cảm thấy nóng lên rồi, chúng ta sẽ đàn được những tác phẩm có tốc độ nhanh dễ dàng hơn cũng như ngón tay sẽ không “chống lại” những cố gắng của chúng ta. Hãy tập với metronome (máy đếm nhịp). Những bài tập này không nên bắt đầu bằng tốc độ nhanh.

    Thật ra có nhiều cách để chạy âm giai nhanh. Hãy tập chậm, các bạn sẽ nghe được sự mâu thuẫn của âm sắc và âm lượng của những ngón tay của bàn tay phải và bạn sẽ có cơ hội để điều chỉnh vị trí của bàn tay trái chính xác hơn. Tập chạy âm giai với máy đánh nhịp ở tốc độ chậm cũng cho các bạn cơ hội để làm việc hiệu quả có phương pháp hơn với kỹ thuật VIBRATO (nhấn run, nắn tiếng).
    Tôi đã chia các âm giai thành từng nhóm theo dấu hóa, và cho 3 hình thức âm giai thứ cho mỗi trường hợp. Các guitarist thường được khuyên rằng hãy tập các âm giai thứ tự nhiên và âm giai hòa âm mỗi ngày, nhưng có cần như vậy không? Tôi cho là không. Đây là một “CHEAT SHEET” có lên là DAILY SURVIVAL SCALES. (CHEAT SHEET có thể tạm dịch là BÀI TẬP CẤP TỐC, hay PHAO- ND). Những âm giai này thật ra là những âm giai trưởng và thứ giai điệu mà bạn chỉ cần dời sang vị trí khác thì sẽ tập được hết tất cả những bộ âm giai có dấu hóa khác nhau. Nó có vẻ vô cảm và nhàm chán, nhưng đây là chìa khóa để tập làm nóng rất dễ dàng.
    Phần xếp ngón của tay phải khá đơn giản. Hãy tập thay đổi bằng các ngón i, m rồi m,i. Sau đó tập bằng ngón m, a rồi a, m và cứ như thế. Hầu hết các bạn đang học guitar đều có bộ m,a yếu hơn bộ i, m. Tôi đề nghị các bạn hãy tập bộ m, a khoảng 6 lần cho mỗi âm giai.


    http://guitarvlog.blogspot.com/2008_08_01_archive.html


    Trên đây có tất cả 4 bộ: 2 bộ cho âm giai trưởng và 2 bộ cho âm giai thứ. Mỗi lọat âm giai sẽ bắt đầu ở chủ âm nằm ở dây 5, hoặc dây 6.
    Mỗi lần muốn tập âm giai mới, các bạn chỉ cần dời vị trí bàn tay trái thôi. Thí dụ với âm giai Do trưởng, thì nốt bắt đầu là nốt DO ở dây 5, còn muốn tập Ré trưởng, thì bạn dời xuống vị trí nốt Re nằm ở nấc 5 dây 5. v...v...

    AB





  16. Like
    akhandamandala reacted to vietteiv in Mel Bay là ai?   
    Mel Bay là ai?

    Chúng ta đã từng nghe tiếng nhà xuất bản nổi tiếng của Úc MEL BAY, chuyên cung cấp các sách sư phạm về phương pháp học guitar trên thế giới. Nhưng chắc chúng ta ít biết về cuộc đời viết sách của ông chủ mang tên Mel Bay đã gắn bó với cây đàn guitar như thế nào.


    Mời các bạn đọc cho biết...





    Mel Bay [1913-1997], người sáng lập và là chủ tịch đầu tiên của Công Ty Xuất Bản Mel Bay, đã qua đời ở tuổi 84 vào ngày 14 tháng 5 1997. Mel Bay được sinh ra ở thành phố Bunker, bang Missouri và lớn lên ở DeSoto, nơi mà khi còn là một thiếu niên, ông đã tự học chơi guitar và biểu diễn thường xuyên với nhiều ban nhạc khác nhau vùng Ozark. Kế hoạch học kỹ sư của ông ở đại học đã bị dừng bước bởi thời kỳ suy thoái kinh tế.

    Khi chuyển đến St Louis, Mel đã tập chơi banjo giọng tenor và đeo đuổi nghề đàn thành nhạc sĩ và thầy dạy đàn. Ông bắt đầu viết các phương pháp dạy guitar vào năm 1947. Các sách phương pháp của ông trở nên phổ biến trên toàn thế giới và trở thành nền tảng cho hầu hết các phương pháp sư phạm dạy guitar ngày nay. Tạp chí Guitar Player gọi ông là "George Washington của guitar." Ở chừng mực nào đó, khó mà tìm thấy một guitarist nào trên thế giới lại không học qua một trong những bộ sách phương pháp của Mel. Số lượng bộ sách Phương Pháp Guitar Hiện Đại (Modern Guitar Method) của ông đã bán ra ước tính vượt trên 20 triệu bản.

    Ông Bay đã nhận được nhiều giải thưởng trong sự nghiệp của mình, bao gồm "Giải Thưởng Thành Tựu Trọn Đời" (Lifetime Achievement Award) từ Tổ Chức Guitar Hoa Kỳ, và một giải cùng tên của Hiệp Hội Buôn Lẻ Ấn Phẩm Âm Nhạc (Retail Print Music Dealers Association), giải thưởng "Thành Tựu Trọn Đời Owen Miller" từ Liên Đoàn Các Nhạc Sĩ Hoa Kỳ (American Federation of Musicians), bằng khen từ Hiệp Hội Các Nhà Giáo Dục Âm Nhạc St Louis, từ quyết định của Hạ Viện Missouri tôn vinh những thành tựu của ông, thị trưởng Bosley Freeman Jr. công bố chọn ngày 25 tháng 10 năm 1996 là "Mel Bay Day" tại thành phố St Louis và cả thư khen của Tổng Thống Clinton.

    Mel Bay đã thiết lập cơ cấu giáo dục cho guitar hiện đại, và đồng thời đặt nền móng cho sự phát triển và tiến bộ không ngừng của nhạc cụ này.

    Bạn có thể xem thêm tiểu sử của Mel Bay trên trang web http://www.melbay.com/authors.asp?author=280. Ngoài ra, Ray Dankenbring còn viết một cuốn tiểu sử đầy đủ của Mel Bay, mang tên “The Mel Bay Story”.

    Trên trang này bạn có thể tham khảo toàn bộ danh mục sách sư phạm về guitar cũng như các nhạc cụ anh em với guitar như mandolin, banjo, ukulele...

    Một số bìa sách dạy đàn của Mel Bay:





  17. Like
    akhandamandala reacted to anbinh4u in Những phong cách trình diễn guitar   
    Tiếp theo là Carlos Barbosa Lima, một nghệ sĩ guitar người Brazil, rất nổi tiếng ở khu vực Nam Mỹ. Ông đã chuyển soạn rất nhiều nhạc cho guitar, và đã thu hơn 35 dĩa.

    q66aMuYELE4

    JvVUk_jn09w&feature=related

    Bài Aquarela do Brazil có tiết tấu rất khó, nhất là hai bè bass và giai điệu chỏi nhau thành 2 bè đối âm riêng biệt. Chúng ta có thể nhận thấy, thần sắc của ông vô cùng ung dung; chúng ta hoàn toàn bị tiếng đàn của ông cuốn hút.

    fkHqxLPkPpE&feature=related

    Barbosa Lima với nhạc Jazz qua bài Promenade của Gershwin.

    bf7lWfg-YJo&feature=related

    HAPPY NEW YEAR

  18. Like
    akhandamandala reacted to vietteiv in Những phong cách trình diễn guitar   
    Đề tài rất hay của bạn AB post lên một tuần rồi, mà chưa thấy bạn nào góp ý kiến. Cho nên, theo ... thông lệ (bất đắc dĩ) VietteiV lại đành phải 'múa rìu' trước cho có khí thế. Sau đó, các bạn tiếp nối ý kiến nhé! Đặc biệt là diễn đàn muốn lắng nghe ý kiến từ các nghệ sĩ guitar Việt Nam đã từng kinh qua biểu diễn trước quần chúng.

    Theo VietteiV, người nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu cần phải xác định những điều sau:


    Mình là nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ, không phải diễn viên kịch, diễn viên múa... Do đó những biểu lộ cử chỉ, nhân dáng thể hiện vừa phải, không quá lố. Những hành vi quá mức, hoặc lập dị, nhố nhăng trong diễn tấu chắc chắn gây phản cảm, sẽ không được khán giả đồng tình.
    Mình là người của quần chúng, cho nên mọi cử chỉ, hành động trên sân khấu trước tiên là phải thể hiện sự tôn trọng khán giả. Lúc nào cũng phải giữ vẻ mặt vui vẻ, y phục chỉnh tề, không lố lăng, quái dị, phong cách, cử chỉ gọn gàng, lịch sự. Cách nói chào, đi đứng, phải quan tâm đúng mực.

    Chỉ bằng những ứng xử lịch sự như trên cũng là đủ để thể hiện phong cách tối thiểu của người nghệ sĩ, đủ để gây thiện cảm với khán giả. Có thể không cần làm thêm gì cả để tạo phong cách nữa, nếu mình không phải người giỏi 'diễn'.

    Ngoài ra, khả năng 'diễn' của người nghệ sĩ còn tùy thuộc vào tài năng bẩm sinh của người ấy. Có người thể hiện cảm xúc tự nhiên, dễ dàng, có người cố tỏ ra tự nhiên cũng không thể giấu vẻ gượng gạo. Đối với loại người sau này, tốt hơn không nên làm những cử chỉ, hành động gì thừa thãi, mà hãy tập trung vào việc thể hiện tiếng đàn của mình cho thật tốt là đủ.

    Những biểu lộ cảm xúc khi diễn cảm âm nhạc thể hiện đúng lúc, đúng chỗ và thể hiện cá tính sẽ xây dựng một phong cách riêng, độc đáo của nghệ sĩ biểu diễn, làm nâng cao tính nghệ thuật trong diễn tấu âm nhạc.

    Những biểu lộ hành vi trong khi biểu diễn một cách tự nhiên, không gò ép chứng tỏ người nghệ sĩ rất tự tin, có bản lĩnh, làm chủ được sân khấu, thính phòng. Mỗi trạng thái thể hiện phải hòa khớp với dòng nhạc đang diễn tả. Có lúc thăng hoa khi cao trào, có lúc bình yên trong tĩnh lặng. Tâm hồn người nghệ sĩ lúc đó hòa quyện vào âm thanh của tác phẩm thể hiện, không còn quan tâm đến ngoại cảnh xung quanh, thậm chí không còn bị áp lực nào chi phối nữa từ phía khán giả.


    Xem xong 2 video clip điển hình cũa 2 nghệ sĩ guitar của AB post ở trên, theo chủ quan, mình có nhận xét như sau:

    Galina Vale

    Thành thật mà nói, cô gái Galina Vale người Ukraina này, ngoài khả năng biểu diễn guitar, còn có khả năng 'diễn' rất tốt. Trái ngược với nhân dáng nhỏ nhắn của cô, tiếng đàn cô tỏ ra điệu nghệ và thể hiện cá tính rất mạnh mẽ. Về hình thức bên ngoài, cô còn cố tạo cho mình một phong cách khác biệt bằng chiếc váy xòe nhiều tầng của thế kỷ trước. Chiếc váy phù hợp với loại âm nhạc 'cổ điển' mà cô đang chơi, nhưng có vẻ khá là lạ trước mắt khán giả. Khi đàn bài La Cumparsita, cô còn cố ý đội thêm chiếc mũ đen của nam, thường có với diễn viên múa Argentina trong điệu Tango nổi tiếng của xứ sở này. Những động tác giật cụt như lắc đầu, nghiêng nón, xoay người... đích thực là cô đang hưng phấn với các động tác đặc trưng của điệu vũ Tango. Phong cách của cô đúng là tạo sự khác biệt, lâu dần có thể mọi người sẽ quen và chấp nhận, nhưng cũng có khi khán giả khó chịu khi phải xem cô pha trộn trình diễn âm nhạc cổ điển nghiêm nghị với cách thể hiện cảm xúc phóng khoáng của âm nhạc đương thời.

    Các bạn xem thêm vài phong cách biểu diễn đằm thắm của một số guitarist nữ khác:



    8nesafok38Q

    Karin Schaupp


    sa45ejYxC64

    Yvonne Helkenberg


    9jYDtBgJ6PQ

    Kaori Muraji



    Pavel Steidl

    Khách quan mà nói Pavel Steidl là người bẩm sinh có một nhân dạng khá dị thường. Đầu ông có vẻ quá to so với thân người, còn đôi bàn tay có vẻ quá nhỏ, không cân xứng. Nhưng Pavel dưới mắt nhiều khán giả, là một nghệ sĩ lớn. Do tôn trọng ông là người có tài, nên mọi người dễ dàng "đồng cảm" với những phong cách biểu diễn của ông trên sân khấu. Đa phần người ta vẫn tập trung vào việc thưởng thức tiếng đàn đầy sắc thái diễn cảm của ông, nhưng không thể nào không ấn tượng với hành vi ông biểu lộ cảm xúc trong diễn tấu.

    Tuy nhiên, phong cách biểu diễn như vậy có thể có những hiệu quả phản tác dụng. Nếu không khéo, có thể khiến khán giả phân tâm, chỉ chực chờ theo dõi những điệu bộ của người nghệ sĩ, nhất là khi có những cử chỉ, hành vi dị hợm, gây buồn cười, mà không còn chú ý đến thưởng thức nội dung của tác phẩm âm nhạc nữa. Có lẽ họ cũng không phê phán gì người nghệ sĩ, vì dẫu sao trên đời này cũng chỉ mới có một Pavel như vậy thôi, chứ nhiều người giống vậy thì có lẽ khán giả ... điên mất. Cuối cùng, điều mà Pavel thành đạt được vẫn là cái quan trọng nhất, là làm rung động con tim của mọi khán giả qua sự diễn tấu nghệ thuật đặc biệt của mình.
  19. Like
    akhandamandala reacted to vietteiv in Sinh hoạt CLB VIM LOUNGE 2011 [#29 ~ #67]   
    Sinh hoạt CLB VIM LOUNGE #29

    Đầu Dương Lịch 2011 (2-1-2011) là lần sinh hoạt CLB Guitar của VIM Lounge #29. Kỳ này các bạn tập Carulli bài 8 và đề nghị muốn tập thêm bài Happy New Year của ABBA.







    ABBA - Happy New Year.zip
  20. Like
    akhandamandala reacted to anbinh4u in Trước khi lấy vợ nên đọc   
    Người vợ thức giấc lúc đêm khuya và không thấy ông chồng trên giường. Bà khoác vội áo choàng và xuống lầu tìm ông ta. Bà thấy ông đang ngồi ở bàn ăn với một ly cà phê nóng để trước mặt.

    Ông ta có vẻ đăm chiêu , chỉ nhìn chăm chăm vào bức tường. Bà thấy ông quẹt nước mắt và nhấp một ngụm cà phê.
    "Có chuyện gì vậy anh?", bà rón rén vào phòng và hỏi nhỏ , " Sao tự nhiên anh xuống đây vào giờ này?

    Người chồng nhìn ly cà phê, trả lời "Hôm nay là ngày kỷ niệm 20 năm mình gặp nhau ".

    Bà vợ không thể nào tin là ông chồng nhớ đến như vậy, bà cũng sụt sùi khóc theo.

    Người chồng tiếp, "Em còn nhớ 20 năm trước khi mình bắt đầu hẹn hò? Lúc đó anh 18 và em chỉ mới 16," ông chồng nói một cách trịnh trọng.

    Lại một lần nữa bà vợ lau nước mắt nghĩ rằng chồng bà thật chu đáo và nhạy cảm.

    "Vâng, em nhớ chứ " bà trả lời.

    Người chồng ngập ngừng. Lời nói thật khó diễn tả. " Em còn nhớ lúc ba em bắt quả tang tụi mình ngồi trong ghế sau của xe anh?"

    "Vâng, em nhớ", người vợ đáp , nhẹ ngồi xuống ghế cạnh chồng.

    Người chồng tiếp." Em có nhớ là ba em đã chĩa cây súng vào mặt anh và quát lên , " "Hoặc là mày phải lấy con gái tao, không thì tao cho mày vào tù 20 năm , mày muốn đằng nào?

    "Em cũng nhớ như vậy " người vợ thỏ thẻ đáp.

    Ông chồng gạt thêm giọt nước mắt trên má và nói , "Lẽ ra anh được ra tù ngày hôm nay"
  21. Like
    akhandamandala reacted to vietteiv in Trước khi lấy vợ nên đọc   
    Should read before marriage...

    After marriage, husband and wife become two sides of a coin; they just can't face each other, but still they stay together.
    Al Gore


    By all means marry. If you get a good wife, you'll be happy. If you get a bad one, you'll become a philosopher.
    Socrates


    Woman inspires us to great things, and prevents us from achieving them.
    Mike Tyson


    The great question.. which I have not been able to answer... is, "What does a woman want?
    George Clooney


    I had some words with my wife, and she had some paragraphs with me.
    Bill Clinton


    "Some people ask the secret of our long marriage. We take time to go to a restaurant two times a week. A little candlelight, dinner, soft music and dancing. She goes Tuesdays, I go Fridays."
    George W. Bush


    "I don't worry about terrorism. I was married for two years."
    Rudy Giuliani


    "There's a way of transferring funds that is even faster than electronic banking. It's called marriage."
    Michael Jordan


    "I've had bad luck with all my wives. The first one left me and the second one didn’t.” The third gave me more children!
    Donald Trump


    Two secrets to keep your marriage brimming:

    1. Whenever you're wrong, admit it,

    2. Whenever you're right, shut up.
    Shaquille O’Neal


    The most effective way to remember your wife's birthday is to forget it once...
    Kobe Bryant


    You know what I did before I married? Anything I wanted to.
    David Hasselhoff


    My wife and I were happy for twenty years. Then we met.
    Alec Baldwin


    A good wife always forgives her husband when she's wrong.
    Barack Obama


    Marriage is the only war where one sleeps with the enemy.
    Tommy Lee


    A man inserted an 'ad' in the classifieds: "Wife wanted". Next day he received a hundred letters. They all said the same thing: "You can have mine."
    Brad Pitt


    First Guy (proudly): "My wife's an angel!"
    Second Guy: "You're lucky, mine's still alive."
    Jimmy Kimmel


    “Honey, what happened to ‘ladies first’?” Husband replies, “That’s the reason why the world’s a mess today, because a lady went first!”
    David Letterman


    “First there’s the promise ring, then the engagement ring, then the wedding ring...soon after....comes Suffer...ing!
    Jay Leno
  22. Like
    akhandamandala reacted to vietteiv in Phần mềm MuseScore 0.9.6.3   
    Phần mềm MuseScore 0.9.6.3

    Giới thiệu:

    MuseScore là chương trình ghi nhạc miễn phí, giao diện trực quan (WYSIWYG = What You See Is What You Get), chạy trên mọi hệ điều hành. MuseScore cung cấp nhiều tính năng đáng giá của một phần mềm chuyên nghiệp, tương tự như Sibelius và Finale.

    Bạn có thể in ra bản nhạc nổi rất đẹp, hoặc lưu nó dưới dạng tập tin PDF hoặc MIDI.






    Một số đặc điểm:


    WYSIWYG, các nốt nhạc nhập từ "virtual note sheet"
    Không hạn chế số lượng khuông nhạc
    Mỗi khuông nhạc ký âm đến 4 giọng
    Nhập nốt nhạc nhanh và dễ dàng bằng bàn phím máy tính, chuột hoặc bàn phím nhạc cụ MIDI
    Phần mềm tích hợp âm thanh (Integrated sequencer) và phân tích âm thanh FluidSynth
    Nhập và xuất âm thanh dạng XML và các tập tin MIDI chuẩn
    Có sẵn cho các hệ điều hành Windows, Mac và Linux
    Dịch ra 26 ngôn ngữ
    Có xin phép GNU GPL


    Minh hoạ cách sử dụng trên YouTube:


    [nomedia=http://www.youtube.com/watch?v=0mh6m2mbVHs]YouTube - MuseScore in 10 Easy Steps: Part 1 Score Setup[/nomedia]
    [nomedia=http://www.youtube.com/watch?v=K5FnEEwElDg]YouTube - MuseScore in 10 Easy Steps: Part 2 the MuseScore screen[/nomedia]
    [nomedia=http://www.youtube.com/watch?v=uGZgeZApBgE]YouTube - MuseScore in 10 Easy Steps: Part 3 Note Entry Basics[/nomedia]
    [nomedia=http://www.youtube.com/watch?v=Rxy3IEUFxJM]YouTube - MuseScore in 10 Easy Steps: Part 4 Note Entry with a MIDI Keyboard and Playback[/nomedia]
    [nomedia=http://www.youtube.com/watch?v=e55-YnhSk-s]YouTube - Musescore in 10 Easy Steps: Part 5 Lyrics, Copying & Dynamics[/nomedia]
    [nomedia=http://www.youtube.com/watch?v=rQn-qlkMHLQ]YouTube - Musescore in 10 Easy Steps: Part 6 Adding instruments, articulation and bars[/nomedia]
    [nomedia=http://www.youtube.com/watch?v=IVmXhlpOpa4]YouTube - Musescore in 10 Easy Steps: Part 7 Repeats, 1st and 2nd time endings[/nomedia]
    [nomedia=http://www.youtube.com/watch?v=04XTa6IrzGg]YouTube - Musescore in 10 Easy Steps: Part 8 Codas[/nomedia]
    [nomedia=http://www.youtube.com/watch?v=KFj7v5S4Akw]YouTube - Musescore in 10 Easy Steps: Part 9 Drum Parts[/nomedia]

    Download:

    http://musescore.org/download/musescore.exe
  23. Like
    akhandamandala reacted to vietteiv in Sinh hoạt CLB VIM LOUNGE 2010 [#1 ~ #28]   
    Sinh hoạt CLB VIM Lounge #28

    Hôm nay Chủ Nhật (26-12-10), sau 2 giờ sinh hoạt guitar như thường lệ, các bạn mở tiệc nho nhỏ "hậu" chào mừng ngày Giáng Sinh. Bữa tiệc có bánh kem khắc chữ "CLB Guitar", để kỷ niệm năm đầu tiên thành lập CLB.

    Mời các bạn xem ảnh chụp để biết mặt các thành viên hiện nay trong CLB. Tiếc rằng vắng mặt Tuyết và Tuấn. Vậy, hẹn các bạn góp mặt đầy đủ vào năm sau, và biết đâu lại xuất hiện thêm nhiều khuôn mặt mới nữa...




    Bánh trái đang chờ đợi ... những tâm hồn ăn uống




    Một bên là nghệ thuật âm nhạc, một bên là nghệ thuật ẩm thực!
    Ai hơn ai đây?




    Các thành viên chăm chỉ của CLB Guitar VIM Lounge:
    Phi, Vân, Hương (hostess) và Phượng




    Giống trên nhưng có thêm người đầu tàu (VietteiV)




    Mỗi người mỗi vẻ, mười phân vẹn ... chín rưỡi!




    Bức ảnh đẹp nhất nước nha!
    Có VIM member nào muốn đăng ký làm quen không ta?



  24. Like
    akhandamandala reacted to anbinh4u in Những phong cách trình diễn guitar   
    Có lẽ một trong những yếu tố để guitarist thể hiện cảm xúc....là phong cách trình diễn của mỗi người.
    AB xin mở chủ đề này để mong nhận được sự đóng góp của tất cả các bạn về tư liệu cũng như ý kiến.
    Dưới đây là guitarist người UKRAINA, cô Galina VALE với bài DANCE ORIENTAL của KOSLOV

    PgNGE7Z6OxQ&feature=related


    X_271SFUZjU

    Pavel STEIDL với bài Al MALVINA

    v1giUN-5W6A

    Bài ROMANZE cũng của MERTZ

    esFmvQDA774

    Mong nhận được ý kiến của các bạn.
    AB
  25. Like
    akhandamandala reacted to vietteiv in Nhạc Giáng Sinh GUITAR   
    Phần lớn các bản nhạc Giáng Sinh đều có giai điệu rất hay. Nhưng những bài soạn riêng cho guitar cổ điển thuộc loại này lại rất ít. VietteiV tìm mãi trên YouTube chỉ thấy các bản độc tấu hoặc đệm bằng modern guitar. Vậy để chào đón Giáng Sinh, các bạn hãy nghêu ngao các ca khúc sau đây với guitar đệm hát nhé!

    Các bản do Steve Eulberg hướng dẫn trực tuyến rất dễ thực hành, có trên website JamPlay.com:

    Silent Night với Steve Eulberg







    Jingle Bells với Steve Eulberg






    Joy To The World với Steve Eulberg






    Christmas Medley với Jim Deeming






    Santa Claus đàn O Christmas Tree (O Tannenbaum) trên acoustic guitar








    We Wish You A Merry Christmas





    =============

    Ngoài ra, các bạn có thể download miễn phí bản nhạc Giáng Sinh từ website sau đây:
    http://www.capotastomusic.com/guitar_pages/christmas_guitar_tab.htm


×