Jump to content

Leaderboard


Popular Content

Showing content with the highest reputation since 08/15/2009 in all areas

  1. 3 points
    Nhạc kịch Carmen của Georges Bizet Tóm tắt cốt truyện Carmen Poster của một phiên bản Mỹ khoảng năm 1896 (Wikipedia) Câu chuyện được viết trong bối cảnh tại Seville, Tây Ban Nha, khoảng năm 1830, và liên quan tới Carmen, một cô gái du cư (Bohémien (Pháp) = Gypsy (Anh) = Di-gan (Nga)) xinh đẹp với tính khí bốc lửa. Quảng trường gần trạm gác đầy dân chúng đến xem lính gác đổi phiên. Carmen, một cô thợ xưởng thuốc lá, hát một bài hát gypsy về tình yêu cho tốp lính và dân chúng thưởng thức. Chỉ có hạ sĩ Don José là thờ ơ. Carnen cố lay động anh bằng cách ném một bông hồng về phía anh. Bức phác hoạ bản thân của Enrico Caruso vai nhân vật Don José trong Carmen, 1904 (Wikipedia) Quá đỗi ngạc nhiên, anh nhặt bông hoa lên và giữ lấy nó. Những ý nghĩ trong đầu anh giờ chỉ dành cho người yêu anh, Micaela, cô gái đến gặp anh và nhắn gửi đến anh lời chào hỏi từ mẹ anh. Hồi 1 vở Carmen, minh hoạ từ bản in đá của Auguste Lamy (Wikipedia) Carmen bị vướng vào một cuộc cãi vã với các cô gái khác trong xưởng thuốc lá, và bị kết án tội tù, dưới sự giám sát của Don José. Trong bài hát “Seguidilla” lôi cuốn của cô, cô thỏ thẻ với anh tình yêu của cô, và anh đã để cô trốn thoát. Anh phải chịu ngồi tù do sự bất cẩn đó. Ngay sau khi được thả, anh gặp Carmen tại một quán trọ. Sau điệu nhẩy “Castanet” quyến rũ của cô, anh thú nhận tình yêu của mình. Cô thuyết phục anh đào ngũ, vì anh chẳng có tiếng tăm gì trong trung đoàn, và tham gia một băng nhóm buôn lậu cùng với cô, để họ có thể ở bên nhau. Escamillo, một tay đấu bò, bám theo cô đến chỗ trú của nhóm buôn lậu. Thái độ tự tin và đắc thắng của hắn (diễn tả trong bài hát “Toreador”) đã làm Carmen mê hoặc. Giờ cô lại từ bỏ Don José để đi theo Escamillo. Don José bị tan nát cuộc đời. Anh đã bị mất danh dự, anh đã mất người hôn thê Micaela của mình, còn người mẹ đang hấp hối của anh lại u phiền vì anh; và bây giờ anh lại mất thêm Carmen. Anh doạ trả thù bằng cách giết cô, nhưng cô không nghe. Anh theo dõi cô, và trước đấu trường nơi Escamillo luôn là kẻ chiến thắng, anh đâm cô và ngã chết trên xác cô. Đôi nét về Georges Bizet Georges Bizet (Wikipedia) Georges Bizet sinh tại Paris ngày 25-10-1838. Là học viên của Học Viện Âm Nhạc Paris, ông vinh dự thắng giải Prix de Rome cũng như một giải thi đấu do nhà soạn nhạc Offenbach tổ chức. Ông chủ tâm tạo dựng một thể loại nhạc kịch mới của Pháp. Nó phải khác biệt với grand opera phổ biến thời đó. Ông muốn nó phải đơn giản, sống thực, không có múa và không phô trương phù phiếm. Lý tưởng của ông là một vở bi nhạc kịch có lời thoại và ca khúc gây ấn tượng. Trong cuốn tiểu thuyết “Carmen” của Mérimée, ông tìm thấy kích bản phù hợp. Ông đã viết vở nhạc kịch với các lời thoại. Các đoạn hát nói (recitatives) được thêm vào sau khi ông mất. Buổi trình diễn đầu tiên năm 1875 bị thất bại. Nó được tiếp tục không khả quan sau một hai buổi diễn nữa và cái chết của ông năm đó là kết quả của niềm thất vọng quá lớn của ông. Ông là một nhà soạn nhạc trứ danh. Ông đã viết các symphonies, một overture, một nhạc kịch hài hước, và nhiều tác phẩm nhỏ khác nhau. “Djamileh”, “L’Arlesienne” và “Les Pêcheurs des Perles” (Ngư phủ ngọc trai) chứa đựng âm nhạc mỹ miều và danh giá. Tuy nhiên, tiếng tăm của ông kéo dài lâu nhất là ở “Carmen”, vở nhạc kịch mang âm nhạc làm say mê lòng người bằng sắc thái và cái tinh tuý quyến rũ của nó, tạo nên kiểu opera hoàn hảo nhất của thể loại này. Poster từ buổi công diễn Carmen năm 1875 (Wikipedia) Bản thảo Chương Habanera của G. Bizet (Wikipedia)
  2. 3 points
    Em đang ở Đà Lạt không đi được. Em xin góp 2 triệu " tiền vé " để ủng hộ đồng bào Miền Trung. Cám ơn các anh chị đã tạo chương trình gây quĩ. Anh chị nào có tài khoản ở Ngân hàng thì post lên forums cho em thấy với. Vũ.
  3. 2 points
    anbinh4u

    Ave Maria SCHUBERT

    Các bạn cùng nghe bài AVE MARIA của Schubert do một người rất quen vừa đưa lên mạng. Các bạn có biết ai không? AB KXQHXsiSwjo&translated=1
  4. 2 points
    vietteiv

    Mel Bay là ai?

    Mel Bay là ai? Chúng ta đã từng nghe tiếng nhà xuất bản nổi tiếng của Úc MEL BAY, chuyên cung cấp các sách sư phạm về phương pháp học guitar trên thế giới. Nhưng chắc chúng ta ít biết về cuộc đời viết sách của ông chủ mang tên Mel Bay đã gắn bó với cây đàn guitar như thế nào. Mời các bạn đọc cho biết... Mel Bay [1913-1997], người sáng lập và là chủ tịch đầu tiên của Công Ty Xuất Bản Mel Bay, đã qua đời ở tuổi 84 vào ngày 14 tháng 5 1997. Mel Bay được sinh ra ở thành phố Bunker, bang Missouri và lớn lên ở DeSoto, nơi mà khi còn là một thiếu niên, ông đã tự học chơi guitar và biểu diễn thường xuyên với nhiều ban nhạc khác nhau vùng Ozark. Kế hoạch học kỹ sư của ông ở đại học đã bị dừng bước bởi thời kỳ suy thoái kinh tế. Khi chuyển đến St Louis, Mel đã tập chơi banjo giọng tenor và đeo đuổi nghề đàn thành nhạc sĩ và thầy dạy đàn. Ông bắt đầu viết các phương pháp dạy guitar vào năm 1947. Các sách phương pháp của ông trở nên phổ biến trên toàn thế giới và trở thành nền tảng cho hầu hết các phương pháp sư phạm dạy guitar ngày nay. Tạp chí Guitar Player gọi ông là "George Washington của guitar." Ở chừng mực nào đó, khó mà tìm thấy một guitarist nào trên thế giới lại không học qua một trong những bộ sách phương pháp của Mel. Số lượng bộ sách Phương Pháp Guitar Hiện Đại (Modern Guitar Method) của ông đã bán ra ước tính vượt trên 20 triệu bản. Ông Bay đã nhận được nhiều giải thưởng trong sự nghiệp của mình, bao gồm "Giải Thưởng Thành Tựu Trọn Đời" (Lifetime Achievement Award) từ Tổ Chức Guitar Hoa Kỳ, và một giải cùng tên của Hiệp Hội Buôn Lẻ Ấn Phẩm Âm Nhạc (Retail Print Music Dealers Association), giải thưởng "Thành Tựu Trọn Đời Owen Miller" từ Liên Đoàn Các Nhạc Sĩ Hoa Kỳ (American Federation of Musicians), bằng khen từ Hiệp Hội Các Nhà Giáo Dục Âm Nhạc St Louis, từ quyết định của Hạ Viện Missouri tôn vinh những thành tựu của ông, thị trưởng Bosley Freeman Jr. công bố chọn ngày 25 tháng 10 năm 1996 là "Mel Bay Day" tại thành phố St Louis và cả thư khen của Tổng Thống Clinton. Mel Bay đã thiết lập cơ cấu giáo dục cho guitar hiện đại, và đồng thời đặt nền móng cho sự phát triển và tiến bộ không ngừng của nhạc cụ này. Bạn có thể xem thêm tiểu sử của Mel Bay trên trang web http://www.melbay.com/authors.asp?author=280. Ngoài ra, Ray Dankenbring còn viết một cuốn tiểu sử đầy đủ của Mel Bay, mang tên “The Mel Bay Story”. Trên trang này bạn có thể tham khảo toàn bộ danh mục sách sư phạm về guitar cũng như các nhạc cụ anh em với guitar như mandolin, banjo, ukulele... Một số bìa sách dạy đàn của Mel Bay:
  5. 2 points
    Sinh hoạt CLB VIM Lounge #26 Chủ Nhật này (12-12-10), các bạn dứt điểm Carulli bài 7 và tập bài 8. Nhớ vẫn phải thường xuyên ôn các bài cũ nhé. Gần Giáng Sinh rồi, các bạn tập thêm bài Silent Night do Đỗ Đình Phương chuyển soạn nhé. VietteiV
  6. 2 points
    Xem phim kịch Carmen và nghe Los Romeros hoà tấu quartet bài Carmen Suite Mời các bạn nghe Gia Đình Hoàng Gia LOS ROMEROS (gồm Celedonio Romero (cha) và 3 con Celin, Pepe và Angel Romero) hợp tấu CARMEN SUITE nhé! Download: http://www.megaupload.com/?d=7U195Q6J Download phim kịch Carmen do Francesco Rosi thực hiện: http://www.torrentdownloads.net/torrent/1456856/Bizet%27s+Carmen+Filmed+By+Francesco+Rosi
  7. 2 points
    30 năm cuộc tình guitar TT - Đánh dấu chặng đường 30 năm ra đời, Câu lạc bộ Guitar cổ điển Phú Nhuận phối hợp với khoa guitar Nhạc viện TP.HCM tổ chức một chương trình guitar gala “Hội tụ 2010”. Đây có lẽ là guitar Gala “hoành tráng” nhất nước từ trước tới nay. Từ trái qua: Nguyễn Thanh Huy, Huỳnh Bá Thơ, Nguyễn Trí Đoàn, Trần Hoài Phương trong chương trình “ Đêm guitar huyền thoại Tây Ban Nha” tại Viện bảo tàng lịch sử Hà Nội - Ảnh: CLB guirar Phú Nhuận Với “Hội tụ 2010”, lần đầu tiên các thế hệ guitar ở TP.HCM sẽ chơi trong cùng một chương trình. Lần đầu tiên có đủ hình thức biểu diễn từ độc tấu, song tấu, tam tấu đến hòa tấu bốn bè với gần 20 cầm thủ. Ấn tượng để đời và làn sóng mộ điệu Châu Đăng Khoa, một trong những thành viên sáng lập Câu lạc bộ Guitar Phú Nhuận, nhớ lại năm 1980 anh và một số bạn bè, hậu duệ của hai nhạc sĩ guitar tài danh Dương Thiệu Tước và Hoàng Bửu, muốn tìm một nơi biểu diễn để làm sân chơi hội tụ, đồng thời đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng. Dò hỏi nhiều nơi nhưng duy nhất chỉ có ban giám đốc Nhà văn hóa Phú Nhuận mở lòng chào đón, còn cử hẳn một cán bộ phụ trách, đưa chương trình biểu diễn guitar vào danh sách những hoạt động chính thức của nhà văn hóa. Đêm đầu tiên ra mắt câu lạc bộ với nhạc sĩ Châu Đăng Khoa là một đêm không thể nào quên. Không chỉ vì đêm đó anh là một trong hai nghệ sĩ (người kia là Phùng Tuấn Vũ) được vinh dự có một chương trình độc tấu mở màn cho hoạt động của CLB, mà còn vì đó là một đêm mưa dông, cây phượng già trong sân nhà văn hóa bật gốc ngã đè đứt đường dây điện tưởng phải hủy bỏ đêm diễn. Tuy nhiên, khán giả đầy ắp khán phòng không ai chịu dời gót. Họ đã ngồi lại để rồi bất ngờ được chìm say với một đêm nhạc “trong mơ” ngoài dự kiến. Mặc ngoài trời dông gió, bên trong tiếng đàn của hai guitarist trẻ vốn nổi tiếng tài hoa như uốn quyện vào sắc vàng ấm áp của ánh nến, trở nên lung linh, huyền ảo. Ấn tượng “để đời” của đêm ra mắt cùng với sự xuất hiện tương đối đều đặn của những cầm thủ tài năng, ngoài Châu Đăng Khoa, Phùng Tuấn Vũ, còn có Trần Văn Phú, Đặng Văn Khôi, Nguyễn Thế Cường, Phùng Tuấn Khanh, Vũ Ngọc Giao, Lê Vĩnh, Bùi Thế Dũng, Dương Kim Dũng... đã tạo cho phong trào guitar TP lúc ấy một sự trỗi dậy mạnh mẽ. Các thành viên câu lạc bộ thỉnh thoảng cũng rời “bản doanh” là Nhà văn hóa Phú Nhuận, đem tiếng đàn guitar đến với sinh viên các trường đại học. Người ta đua nhau học và rủ nhau đi nghe guitar, để rồi chỉ vài năm sau làn sóng mộ điệu tràn dâng đã đẩy câu lạc bộ đi đến một quyết định không thể chậm hơn là tổ chức cuộc thi tài năng trẻ guitar đầu tiên trong cả nước. Và từ các cuộc thi tài này, một thế hệ cầm thủ tài năng mới của guitar đã xuất hiện, đó là Huỳnh Hữu Đoan, Nguyễn Trí Toàn, Nguyễn Trí Đoàn, Ngô Thị Minh, Trần Phương Quang, Nguyễn Thanh Huy, Huỳnh Bá Thơ, Bùi Tuấn Anh, Trần Hoài Phương... Cho đến nay, điểm lại tất cả các gương mặt nghệ sĩ guitar tài năng từng góp mặt ở câu lạc bộ này, hầu hết đều xuất thân từ trường nhạc chính quy. Song nếu nhạc viện là nơi “sinh ra” thì Câu lạc bộ guitar Phú Nhuận chính là nơi “nuôi dưỡng” để họ được lớn lên từng ngày trong lòng công chúng. Những sinh viên guitar nào được các thầy cho ra “Phú Nhuận” có nghĩa là đã được chấm điểm ưu. Những bông hoa trên “tuyến lửa” Trong làng guitar, sự hiện diện của các cầm thủ nữ bao giờ cũng được xem là điểm nhấn lôi cuốn sự chú ý của công chúng. Không chỉ vì nét đẹp nữ tính bên cây đàn đượm chất đa tình, mà còn là những chông gai luôn được chôn giấu phía sau chiếc Tây ban cầm. Sau sự lóe sáng ngắn ngủi vào thập kỷ 1980 của những Phạm Nguyễn Ca Dao, Trần Đức Hồng Lan, Trần Thị Minh Hạnh, Hoàng Thị Phi Loan, và đặc biệt một Ngô Thị Minh tài hoa sớm theo chồng bỏ cuộc chơi, nay gia tài nữ guitarist của TP chỉ còn lại hai người... rưỡi! Đó là một Kim Chung với kỹ thuật reo dây thuộc hàng thượng thặng trong cả nước, một Phương Thảo mạnh mẽ, sôi nổi trong tiếng đàn lẫn trong cuộc sống và “một nửa” còn lại là Phương Thư. Khác với người chị song sinh Phương Thư bận lo chuyện chồng con nên thỉnh thoảng mới cầm đàn - Phương Thảo - hiện là giảng viên nhạc viện, luôn ở trong tư thế “đàn một bên và con một bên”, tranh thủ tập đàn lúc con đến trường hoặc khi bé đi ngủ. Các nữ cầm thủ này hiện là những bông hoa hiếm hoi còn sót lại của khu vườn guitar TP. Một cuộc tình kéo dài suốt 30 năm thủy chung là niềm tự hào của Câu lạc bộ Guitar cổ điển Phú Nhuận, nơi bắc cầu tơ duyên cho thanh âm của một “đứa con bị từ chối” bởi dàn nhạc giao hưởng đến được trái tim người mộ điệu. 30 năm với nhiều thế hệ nghệ sĩ nối tiếp, với nhiều lớp người nghe trải dài theo năm tháng, 30 năm trung trinh một tình yêu nồng nàn với guitar. Hội tụ 2010 Nhạc mục của hai đêm guitar gala (diễn ra lúc 20g ngày 23 và 30-11-2010 tại Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận, 70-72 Nguyễn Văn Trỗi, TP.HCM) là những tác phẩm trải dài qua nhiều thời kỳ như cổ điển, lãng mạn, đương đại và tất nhiên không thể thiếu flamenco - loại hình dân ca vũ đặc trưng của Tây Ban Nha. Những tác phẩm kinh điển như Chủ đề và biến tấu trên chủ đề của Mozart (F. Sor - Introduction and Variationson a theme of Mozart), Asturias (I. Albeniz) hay Recuerdos de la A Alhambra (F.Tarrega) cho đến những nhạc phẩm của các tác giả chưa quen thuộc với khán giả VN như Jorge Morel, Isaias Savio hoặc như tổ khúc Carmen của G. Bizet sẽ lần đầu tiên được trình diễn qua guitar hòa tấu bốn bè... Chương trình hứa hẹn đem đến cho người nghe một dạ tiệc guitar tràn đầy niềm sảng khoái. http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/412327/30-nam-cuoc-tinh-guitar.html
  8. 1 point
    Cafe Stik là nơi yêu thích của mình (phần cũng do chưa nhiều người đến). Tình cờ iphone lật đến trang này. Tiếc là đã không có La Catedral từ Segovia để nghe, nhưng cũng có thể thú vị thử đoán ông có thể chơi thế nào với những gì chúng ta đã yêu mến và quen thuộc về cách chơi của ông.. Mình cho rằng đoạn nhanh có thể sẽ như Double h-moll của J.S.Bach mà Segovia đã thể hiện vơi dấu ấn riêng.. Đoạn hai có thể như Chaconne phần đầu hay Sarabande h-moll chăng..? Có ai hứng thú không nhỉ. Thphuong
  9. 1 point
    Theo cảm nhận của mình thì lý do để cụ Segovia bỏ qua Barrios chính vì Barrios tự nhận mình là "Paganini của guitar" đã chạm vào tính tự ái khủng khiếp của Segovia. Barrios là Paganini cảu guitar theo mình là ông nhận về phần âm nhạc của mình với guitar so với âm nhạc của paganini với violon chứ không phải ông khoe về khả năng chơi đàn. , nhạc của Barrios đòi hỏi người chơi guitar nâng hẳn một tầm kỹ thuật đặc biệt là tay trái so với âm nhạc của các nhạc sĩ trước ông, âm nhạc của Chopin với piano và paganini với violon cũng tương tự như vậy. Còn phong cách âm nhạc của ông rõ ràng đày chất thơ như Chopin, có khác biệt đôi chút là trong âm nhạc của Barrios tôi còn còn thấy cách tiến hành bè trầm của ông mang đậm chất phức điệu của Bach vĩ đại.
  10. 1 point
    Cùng gửi anh em trước lời bạt, cũng là nói về chương trình CD và những tâm sự khi làm đĩa này.. Đang đợi thông tin in CD từ Bến Thành Audio.. :crying: (Cũng gửi đây một trong những version của bài Leyenda – tựa đề CD – trong quá trình thu âm) Adi ós Nonino (A.Piazzolla/A.Carlevaro), hơi thở âm nhạc đương đại duy nhất trong CD, được thực hiện như để nhớ về những tác phẩm tôi từng chơi trong hai mươi năm, cũng là một “cơ hội trả nợ” những năm tháng mình đam mê cùng guitar cổ điển. Khi tìm đến mua tác phẩm này trong một chuyến viếng thăm San Francisco, tôi đã không thể biết trước nhạc mục của mình đã có được thêm một người bạn nhỏ mới. Với Introduction & variations – chủ đề & biến tấu (W.A.Mozart / F.Sor), tôi vẫn luôn cảm thấy như trẻ lại mỗi khi chơi lại tác phẩm mà mình đã chọn để trình tấu trong chương trình thi vào Nhạc viện.Được chọn làm tựa đề CD, Leyenda – Huyền thoại (A.J.Manjon) trùng tên với một tác phẩm quá quen thuộc của I.Albeniz với người yêu guitar, đã gây ngạc nhiên cho tôi vì Manjon, một tác giả của thời kỳ âm nhạc lãng mạn tuy có lẽ còn ít được biết đến nhưng đã khai thác được ngôn ngữ nhạc cụ một cách tài tình. Lần đầu tiên được nghe La catedral – Ngôi giáo đường (A.M.Barrios) trong một giờ học với guitarist Phùng Tuấn Vũ, tôi đã không thể biết rằng đó là tác phẩm mình sẽ tiếp tục chinh phục trong suốt hai mươi năm sau. Kể từ lần đầu tiên được nghe guitarist Huỳnh Hữu Đoan độc tấu English suite (J.Duarte), Prelude – Folk song – Round dance luôn như một người bạn thân thiết bên cạnh mỗi khi tôi dạo guitar, không quên lần chơi cho guitarist Carlos Bonell nghe khi có dịp đến Luân đôn… Rêverie (G.Regondi), với nhiều bứt phá và thách đố so với nhiều tác phẩm tremolo khác, là “một giấc mộng” dài đã theo tôi suốt những năm sau này. Và hạnh phúc của tôi là đã chọn được tấu khúc này cho CD của mình. Cuối cùng, Chaconne (J.S.Bach), như ai đó từng nói, là một tác phẩm trọn vẹn tựa một cuộc đời, có vẫy vùng, có huy hoàng, có ngậm ngùi, nhưng rồi cuối cùng cũng kết thúc yên ắng như lúc khởi đầu. Tác phẩm đã thực sự cùng tôi đi qua những cung bậc thăng trầm khác nhau của cuộc sống… 02 Leyenda - Manjon.wma
  11. 1 point
    Sáng chủ nhật café với guitarist Thanh Huy bên hồ bán nguyệt của khu Phú Mỹ Hưng cũng một ít thời gian sau khi Huy có cơ hội đi dự 20th year Celebration – Long Island Guitar Festival, New York, Mỹ. Câu chuyện xoay quanh những gì thấy và ngẩm nghĩ sau chuyến đi. Có những chủ đề gây tranh luận một chút thuộc về việc “bên cạnh việc cầm đàn”, và những chủ đề không gây tranh luận có vẻ là về “chuyên môn” hơn – đánh đàn J. Câu chuyện đột nhiên thú vị khi đề cập đến Kozo Tate với ý định trở lại VN cuối năm nay, rồi bản Baden Jazz Suite mà thphuong có được Kozo gửi và cũng có dịp chơi. Kozo Tate có sang tận châu Âu để đàn tác phẩm đó cho chính tác giả nghe và cũng để “học” thêm về cách đánh một tác phẩm khác từ tác giả. Thphuong có nói Baden Jazz Suite có một điểm thú vị - như là một “giao thoa” (xin tạm dùng chữ này), vì người chơi nhạc nhẹ (với kỹ thuật nhạc nhẹ) hoàn toàn có thể chơi bài này do cách viết của tác giả. Bản thân âm nhạc bài này đã cho thấy tính giao thoa. Thanh Huy đột nhiên hứng khởi hẵn khi được mục kích nhạc Nam Mỹ qua Suite Colombiana (Gentil Montana) được chơi như thế nào… Với một sự tư do, thoải mái không gò bó bởi kỹ thuật khó và tinh thần “nghiêm túc” như chúng ta vẩn quen khi nói về “chơi nhạc cổ điển”. Huy có nói solist có chơi lại (Encore) để mà khán giả có thể vổ tay theo tiết nhịp nhảy/dân vũ.. (liên tưởng đến flamenco..). Nghe vậy, phải “think twice” nếu ta định chơi nhạc Nam Mỹ có tính cách dance.. Huy có nói về cảm nhận sung sướng thế nào nghe live LAGQ chơi Carmen (mà Guitar Saigon có chơi tại Gala năm trước).. và khẳng định cách chơi dựa trên nền tảng làm chủ kỹ thuật và học thuật như là chân lý… (thphuong chắc phải đi làm ngay nốt do thăng, mà chưa kịp làm khi tứ tấu Twaikosky Gala cuối năm vừa rồi J). Để tạm dừng, thphuong sẽ nhắc nhở mình và những nhạc sinh guitar lại khi nghe con gái ở nhà dượt piano tối qua. Khả năng thể hiện của piano cho phép dể dàng đạt độ phức tạp của tác phẩm (hòa âm, phối âm, v.v..) mà đối với guitar phải cần “trình độ kỹ thuật” qua số năm học nhiều hơn rất nhiều mới đạt được. Bởi vậy, nếu ta chơi guitar mà không đạt âm lượng, âm chất (tiếng đàn), khả năng tận dụng âm sắc (có thể thay đổi) cùng với độ rung (vibrato như đàn dây) thì … chẳng thà để nghe piano sẽ được tận hưởng “chất âm nhạc” hơn vậy J. Saigon cuối tuần!
  12. 1 point
    anbinh4u

    Hoàng Minh

    Bạn Tic Toc thân kính, Tôi post về Latin Music được các nhạc sĩ Nuevo Flamenco và Rumba Flamenco sử dụng là để trả lời cho một người bạn không rõ về những lời tôi viết. Nếu bạn có ý cho anh em hiểu biết thêm về các thể loại này thì hay quá. Tôi thì từ bỏ Flamenco lâu lắm rồi nên không hiểu gì nhiều, chỉ có nghe là chính. Tôi không hề có ý định tranh luận hay phê phán bất cứ ai, nhất là những clip trên kia. Thân kính. AB
  13. 1 point
    thphuong

    Hoàng Minh

    Cùng anh em, Chúng ta thường không cần tìm mất thời gian tìm tổng số những lỗi từ một thứ phẩm hay phế phẩm làm gì đúng không? Clip mà member haiguitar đưa ra đơn giản là một “thứ phẩm” hay “phế phẩm”, và đơn giản đó là ví dụ của cái mà người ta hay nói, việc “phát triển bề rộng và chưa đạt được ở bề sâu” mà có thể tìm thấy ở bất kì nơi đâu trong các lĩnh vực tại VN, ở đây là trong “biên tập Chương trình âm nhạc”. Nó xảy ra khắp nơi nếu chúng ta muốn “nhặt sạn”. Một chút lạc đề, hôm qua tình cờ xem lại câu chuyện sụp đổ các ngân hàng đầu tư ở Mỹ vài năm trước – trước là phim tài liệu, sau đó là phim truyện tái hiện câu chuyện. Oh, lại thấy tại sao những chuyện (tồi tệ) như vậy có thể xảy ra tại Mỹ nhỉ (và chắc đúng là sự thực)? Rồi liệu từ đó chúng ta có đưa đến một “tổng quát hóa” về xã hội Mỹ như vậy không, chắc là không. Đơn giản, clip đó nói về môt nhóm nhạc không ở mức độ trình diễn chính thức, có lẽ vậy – hãy xem backdrop đằng sau, hình như là một Hội nghị giới thiệu sản phẩm gì đó, và lỗi nằm ở khâu biên tập! Những người chơi guitar trong nhóm đó đương nhiên không phải là những guitarist flamenco nhà nghề tại Saigon – mà tôi nghĩ chắc không hơn số ngón tay của một bàn tay. Người trưởng nhóm còn dùng chữ “leadguitar”. Họ xuất phát điểm từ nhạc nhẹ - họ cũng nói vậy. Cuối cùng, chủ đề chúng ta ở đây là “nouveau flamenco” (định nghĩa chung anh AB đã có nói). Nếu được, chúng ta có thể sẽ đem thêm vài link các nhóm nouveau flamenco thực sự (có danh sách dài đáng kể khi search web về chủ đề này) để cùng phân tích và thấy được điểm chung. Thêm nữa, tên một bài hát đúng là thường gợi lên một thể loại âm nhạc. Nhưng, người soạn nhạc vàngười chơi nhạc có thể đưa bài hát đó sang một một thể loại âm nhạc khác. Một bài hát nào đó có thể xuất phát điểm không phải là thuộc trường phái flamenco –ví dụ vậy, nhưng nhạc sĩ flamenco (đúng nghĩa, không phải nhóm nhạc trong clip này) có thể thể hiện trong phong cách flamenco sở trường của mình – quan trọng là nghe thế nào. Chúng ta có cả dàn nhạc giao hưởng chơi nhạc ABBA. Thật may mắn cho chúng ta ngày này có được Toru Katemitsu chuyển soạn guitar độc tấu cho mấy bài hát bất hủ của The Beatles, vậy chúng ta sẽ xem mấy bài soạn đó là nhạc gì – nên xuất hiện trong chương trình nhạc nhẹ hay nhạc cổ điển? Saigon, cuối tháng 4 / 2012
  14. 1 point
    thphuong

    Hoàng Minh

    AZ có câu hỏi về guitarist Hoàng Minh. Hình như chưa thấy có người quan tâm, vậy mình xin có chút ý góp. Hoàng Minh chơi guitar theo kiểu ta có thể gọi là Nuovo flamenco hay Nouveau flamenco hay New flamenco. Thuật ngữ này có thể dể dàng tìm trên các mạng (có giải thích). Một cách đơn giản, trước hết theo quan sát thì người chơi dùng phím (miếng gảy) chơi pickup guitar (dây nylon nhưng có jack cắm vào amplification), có nhóm nhạc đệm. Nhóm nhạc đệm thường có cấu trúc như nhóm nhạc nhẹ nhưng nhẹ nhàng hơn, có thêm guitar pickup để đệm hợp âm, guitar bass có thể dùng hình thức guitar thùng và có pickup, có bongo và không cần nguyên bộ gõ như dàn trống jazz. Có thể có piano, keyboard thì nên là pipe organ tức là đàn organ thời chưa có đàn phím đa năng sau này. Với hình thức như vậy, âm thanh phát ra từ nhóm nhạc sẽ có âm thanh “acoustic” mà không phải là đàn guitar điện có phá tiếng và đàn phím tổng hợp nhiều âm thanh “mới” (ví như “universe music”..). Về tiết điệu chơi thì không hiểu sao thường chỉ là bossa nova, samba, beguine rock là cơ bản.. tóm lại có vẻ là các điệu nhanh nhịp 4 của Nam Mỹ. Hòa âm thì thường khá đơn giản và không dùng các hợp âm 4 nốt trở lên, tăng hay giảm… Các bước chuyển chủ yếu cơ bản T – S – D, ,,, Tất nhiên có thể lấy các bài hát bình thường chơi theo kiểu này thì những “đặc thù” trên có thể mất một ít. Nhưng cơ bản sẽ là nghe nhạc nhẹ, đệm chủ yếu với tiếng guitar (pickup) và bộ gõ bập bùng trong các điệu La tinh. Ở Saigon có thể tìm được ở Carmen bar, hay trên sân thượng của Rex Hotel, khá là thích hợp làm nhạc nền hay chào mừng cho các function lễ lạc của giới business hay sang trọng... Đàn guitar “solo” ở đây (như Hoàng Minh chơi) sẽ chơi những giai điệu “Nuovo flamenco” có một chút màu sắc flamenco (nhưng sẽ là không nhất thiết khi chơi cả chương trình), phát triển các nốt hoa mỹ chung quanh chủ đề nhưng thường không dùng các nốt của nhạc rock hay jazz. Nhất thiết sẽ có chạy âm giai như cách nối giữa các đoạn – và chủ yếu chúng ta sẽ không thấy các nốt nhạc dừng lâu mà chuyển động gần như liên tục.. Tuy vậy, cũng có thể do đặc tính như vậy nên để chơi (ngẫu hứng? Người viết nghĩ là vậy) một mình mấy giai điệu bài hát lãng mạn Việt nam thì có thể “bị” đơn điệu (monotone) vì hòa âm đơn giản, cách thể hiện qua nhạc Việt nam như vậy có thể “tạo” cảm giác “thuần kỹ thuật”.. Nhận định này hoàn toàn mang quan điểm cá nhân… Chào,
  15. 1 point
    Mời các anh chị nghe bài này rồi tiếp tục bàn luận :)
  16. 1 point
    Sinh hoạt CLB VIM LOUNGE #29 Đầu Dương Lịch 2011 (2-1-2011) là lần sinh hoạt CLB Guitar của VIM Lounge #29. Kỳ này các bạn tập Carulli bài 8 và đề nghị muốn tập thêm bài Happy New Year của ABBA. ABBA - Happy New Year.zip
  17. 1 point
    vietteiv

    Đố vui có thưởng 2011

    Đố vui có thưởng! GẤP! GẤP! GẤP! Nhân dịp... Giỗ Tổ Hùng Vương 2011, VietteiV xin mở cuộc thi đố vui có thưởng như sau: ================================================ Nếu bạn có điện thoại NOKIA, mỗi khi có chuông báo thường có đoạn nhạc quen thuộc này trổi lên (File Quiz.mid đính kèm). Vậy đố bạn: Đoạn nhạc này trích trong tác phẩm nào? Đó là thể nhạc tân thời hay cổ điển? Tác giả của bản nhạc là ai? ================================================ Thành viên diễn đàn VIM Lounge nào giải đáp đúng và sớm nhất cả 3 câu trên sẽ được VietteiV tặng cho phần thưởng là 1 bộ dây D'Addario Pro-Arté Normal Tension EJ45 (USA). Thời gian thi là 7 ngày, từ 12-4-2011 đến 19-4-2011. :clapping::clapping::clapping: Quiz.mid
  18. 1 point
    Sinh hoạt CLB VIM Lounge #28 Hôm nay Chủ Nhật (26-12-10), sau 2 giờ sinh hoạt guitar như thường lệ, các bạn mở tiệc nho nhỏ "hậu" chào mừng ngày Giáng Sinh. Bữa tiệc có bánh kem khắc chữ "CLB Guitar", để kỷ niệm năm đầu tiên thành lập CLB. Mời các bạn xem ảnh chụp để biết mặt các thành viên hiện nay trong CLB. Tiếc rằng vắng mặt Tuyết và Tuấn. Vậy, hẹn các bạn góp mặt đầy đủ vào năm sau, và biết đâu lại xuất hiện thêm nhiều khuôn mặt mới nữa... Bánh trái đang chờ đợi ... những tâm hồn ăn uống Một bên là nghệ thuật âm nhạc, một bên là nghệ thuật ẩm thực! Ai hơn ai đây? Các thành viên chăm chỉ của CLB Guitar VIM Lounge: Phi, Vân, Hương (hostess) và Phượng Giống trên nhưng có thêm người đầu tàu (VietteiV) Mỗi người mỗi vẻ, mười phân vẹn ... chín rưỡi! Bức ảnh đẹp nhất nước nha! Có VIM member nào muốn đăng ký làm quen không ta?
  19. 1 point
    Đêm 14 tháng 12, một buổi off-line cho giới guitarist Sài Gòn đã được tổ chức tại một quán ăn ấm cúng ở đường Ngô Văn Năm. Hầu hết các guitarist tham dự hai buổi GUITAR GALA và các thân hữu đều có mặt. Lê Hoàng Minh ớn cà ri quá nên đã bay về VN đêm hôm trước, cùng đi là anh Juan (GIANG), một luthier người Đài Loan. Thanh Huy và "chị nuôi". Thanh Thảo "đòi đi dìa" Sau khi thphuong độc tấu bài "Hướng về Hà Nội", anh Hoàng Hải tiếp nối cũng bằng bài này. Chà, có vẻ có cùng "tim sự" nha. Chạy sao cho khỏi đây.... Anh JUAN (Giang) tốt nghiệp guitar ở một nhạc viện ở New York, hiện là luthier. (còn tiếp)
  20. 1 point
    Như đêm đầu tiên, đêm thứ nhì cũng đầy ắp khán giả. Vé đã bán hết từ cuối tuần trước, vì vậy không biết có thành viên VIM nào ở ngoài nghe ké hong ta? Đợi "người" mời ăn cơm cháy hoài sao hỏng thấy? Bài CANCION DE CUNA thì ít người biết, còn thì ai cũng khóai bài ASTURIAS. Màn song tấu bắt đầu phần 2 Có hoa lá cành cho thêm ấm lòng nghệ sĩ. thphuong dẫn bè 4, đang "kên xì po" ai dữ vậy ta? Cao Hồng Hà núp kỹ nhen. Thiếu hình của Lê Bá Tài và Cao Hồng Hà vì bửa đầu tiên không chụp được. Tiếc quá. Hai bông hoa thiệt đây. Các bạn đón xem chương trình của hai chị em vào tháng 3 năm sau nghe. Ăn mặc giống nàng CARMEN nhen...Bài của Koshkin ấn tượng thiệt. AB muốn nghe lại một lần nữa. Bài Tarantas rất sâu lắng...DK Dũng mặc áo trắng và cà vạt trắng rất hợp.... Điền Đức Minh Nghĩa Trung Hiếu Các trường cũng nên có những câu lạc bộ "bỏ túi" như vầy. Những người luôn ủng hộ phong trào Guitar Sài Gòn. Gì mà Cam Sành cười tươi quá dzậy ta? Sau buổi diễn, một số mạnh thường quân cũng đã trực tiếp đóng góp thêm cho quỹ ủng hộ nạn nhân bảo lụt. Được biết, sau khi trừ chi phí, tòan bộ số tiền sẽ được chuyển cho các nạn nhân bảo lụt. Qua hai đêm đầy ắp khán giả, chúng ta thấy dân Sài Gòn vẫn mê guitar như độ nào. Mong rằng hàng năm sẽ có những buổi Guitar Gala như vầy để anh em còn biết phong trào guitar đã phát triển tới đâu. Mong lắm thay. AB
  21. 1 point
    Lúc nào CLB cũng sẵn sàng chào đón hemcomchay! :clapping:
  22. 1 point
    vietteiv

    Thần đồng ký xướng âm

    Nếu video này không phải dàn dựng sẵn, thì cậu bé này đúng là một tài năng âm nhạc hiếm có. [url=http://benjamin.sisko.wimp.com/videos43ll/1d9eed6de7595003ff6ad12258c84634_pitch.flv]http://www.wimp.com/perfectpitch/
  23. 1 point
    Bản thảo nội dung thành lập nhóm đàn VIM Lounge Có thể đúng như thphuong nhận định, anh em không có ý kiến gì nhiều. Cho nên VietteiV xin đề xuất bản thảo thành lập nhóm đàn theo nội dung như sau: Giai đoạn đầu, VIM Lounge sẽ chưa thành lập CLB, chỉ là nhóm nhỏ sinh hoạt theo lịch riêng. Việc tổ chức các buổi sinh hoạt xuất phát từ nhu cầu học hỏi, giao lưu giữa các thành viên và được BQT chủ trì. Các trưởng nhóm, các chuyên gia hướng dẫn các buổi sinh hoạt được BQT đề bạt, căn cứ vào trình độ chuyên môn, tâm huyết, sự tự nguyện, tấm lòng cống hiến cho tập thể, không vì mục đích riêng tư. Sinh hoạt được thực hiện thành công hay không là tùy thuộc vào sự hưởng ứng tham gia tự nguyện của các thành viên. VỀ PHÂN NHÓM: Đối tượng thành viên VIM Lounge hiện nay có thể tạm chia thành 3 nhóm: Nhóm 1 (cao thủ): Gồm những thành viên nhà nghề và tài tử có thể tự tập luyện và biểu diễn độc lập. Nhóm 2 (trung thủ): Gồm những thành viên nắm hầu hết các kỹ thuật guitar nhưng thiếu một số kỹ năng khác như kỹ thuật, diễn tấu, biểu diễn... Nhóm này sẽ tâp luyện chung dưới sự dẫn dắt của một nhóm trưởng. Nhóm 3 (hạ thủ): Gồm những thành viên mới học đàn, hoặc học đàn lâu năm nhưng chưa có nhiều kỹ năng. Nhóm này sẽ tâp luyện chung dưới sự dẫn dắt của một nhóm trưởng. [*]Việc phân chia như vậy để phù hợp theo trình độ chơi đàn, nhằm giảm sự cách biệt về tâm lý. [*]Các thành viên tự đánh giá theo khả năng và tự đăng ký vào 3 nhóm trên. Trường hợp không phù hợp, có thể chuyển nhóm. VỀ PHƯƠNG THỨC HOẠT ĐỘNG: Chi tiết các buổi sinh hoạt sẽ được đăng trên diễn đàn. Các thành viên đăng ký tham dự. Thông báo cụ thể tiếp theo sẽ được nhóm trưởng quyết định. VỀ NỘI DUNG SINH HOẠT: Nội dung sinh hoạt linh động theo trưởng nhóm, có thể có những dạng như sau: Buổi chuyên đề: thí dụ về một kỹ thuật trong guitar, về lịch sử âm nhạc, về tiểu sử guitarists, về nhạc lý... Nhóm sẽ mời một cao thủ truyền bí kíp và giao lưu với thành viên. Buổi tập luyện tác phẩm: dưới sự hướng dẫn của nhóm trưởng. Lớp học đàn: dưới sự hướng dẫn của giáo viên hoặc nhóm trưởng. Do lớp này tổ chức có lịch học cố định, thường xuyên nên có thể có học phí riêng. Các buổi off-line: để các thành viên có cơ hội biểu diễn. Trong các buổi sinh hoạt, nhóm trưởng chuẩn bị tài liệu in ấn, bản danh sách tham khảo các études, tác phẩm... Khi đi sinh hoạt, các thành viên sẽ đóng lệ phí tại chỗ (nhẹ nhẹ thôi, kiểu Nhật) để trang trải các chi phí. VỀ TỔ CHỨC: Trước mắt, BQT đề cử người phụ trách như sau: Nhóm 1: guitarist Trần Hoài Phương Nhóm 2, 3: Các bạn cho ý kiến trước, nếu không BQT sẽ đề cử. VỀ ĐỊA ĐIỂM: Địa điểm sẽ bàn bạc sau giữa các thành viên. VỀ NGÂN QUỸ: Hiện giờ, theo các bạn, có nên thành lập quỹ chưa? Ý kiến mình là chưa. Đối với các buổi off-line: Nếu không có nhà tài trợ, các buổi off-line sẽ được các thành viên tham gia chung góp. Đối với các buổi biểu diễn trước công chúng: sẽ bàn bạc sau. ============================================= Sơ bộ là vậy. Các bạn hãy tham gia đóng góp ý kiến nhé. Cụ thể là đồng ý điểm nào, chưa đồng ý điểm nào, nêu lý do và đề xuất thêm ý kiến khác...
  24. 1 point
    Vậy là thphuong cũng biết về CLB guitar Bình Thạnh nữa à? Xin phép để AB giải thích thêm một chút. CLB Guitar Bình Thạnh được thành lập là do một nhóm gồm Minh (piano), Thịnh (hình như tốt nghiệp nhạc viện cùng năm với Bùi Thế Dũng thì phải), T. Cường và ....AB (theo chầu rìa thôi). Sau đó, T. Cường hay ai đó có dụ dỗ thêm Bình mù thì phải (Bình mù lúc đó cũng ở Bình Thạnh), và hình như có cả Trần Đức Tài (lâu quá rồi không nhớ). Theo kế họach ban đâu, CLB sẽ tổ chức định kỳ những buổi sinh họat giới thiệu âm nhạc cổ điển (làm được 1, 2 lần gì đó, có sự tham dự của Trần Đức Tài), chiếu phim, dạy guitar cho thành viên (miễn phí...) Tuy nhiên, ngay từ đầu, nhiều việc rắc rối từ nhiều phía đã làm anh em nản lòng. Thí dụ, phía NVH thì chủ trương phát triển nhưng phải làm kinh tế. NHV hứa sẽ hỗ trợ dụng cụ cần thiết để sinh họat. Anh em có chạy qua Trung Tâm Văn Hóa Pháp cạy cục mượn đựơc mấy bộ phim về nhạc cổ điển (hình như tài liệu về cuộc đời của Beethoven hay Mozart gì đó) về chiếu cho thành viên xem. Tới lúc chiếu, NVH mới "phát hiện" cái ống kính của máy chiếu phim đã bị 'CHÀ ĐỒ NHÔM" hồi nào không ai biết. Nhưng vì đã lỡ mời anh em tới rồi, nên đành cho anh em coi phim ....mờ mờ ảo ảo nhưng phim kinh dị. Nói chung, phía NVH chỉ hứa thôi, còn mọi thứ là anh em phải tự lo...kể cả đi mượn và khiên ghế về để thành viên ngồi ...sinh họat. Vì CLB không có hoạt động nào nổi trội về...tài chánh nên phía NVH cũng tỏ ra lơ là không còn mặn mà như lúc đầu. Lần lần việc mượn phòng sinh hoạt đã trở nên khó khăn, mặc dù cũng có một vài anh em trẻ của NVH rất ủng hộ và cả bà xã của Minh đang làm việc tại đó. Một chuyện nữa là vấn đề quản lý tài chánh. Kết cục, chính việc quản lý tài chánh không chặc chẽ nên lần lần CLB phải bỏ việc thu tiền. Riêng AB thì rất bức xúc với việc một số người ở NVH đối xử với văn nghệ sĩ là chính. Họ không tôn trọng những văn nghệ sĩ đang cộng tác với họ mà lắm lúc xem những người này như người để ....sai vặt.:mad: Những nguyên nhân tưởng chừng như rất nhỏ này đã lần lần làm cho CLB tan rã. Phải nói là ngay từ đầu CLB đã không thực hiện được những gì đã hoạch định từ đầu. Nếu phía NVH gắn bó và có chủ trương rõ ràng hơn nữa (về phát triển văn hóa) thì có lẽ sự việc đã tốt hơn nhiều. Bạn nào còn nhớ thì xin bổ xung thêm. AB
  25. 1 point
    Trên tinh thần cùng góp ý để học hỏi lẫn nhau, AB cũng xin có ý kiến như sau: Trước đây AB cũng áp dụng cách để tay của A.Segovia, tức là tay phải tì vào đàn ở khủyu tay, bàn tay bẻ hơi thẳng góc với dây đàn. AB chỉ học lóm nên thật sự không biết là A.Segovia có dạy như vậy hay không? Tuy nhiên sau này, AB thấy các guitarist tì tay ở vị trí trước khủyu tay một chút, như vậy cánh tay sẽ tự do hơn và những khi chạm ngón nhanh bàn tay sẽ hơi ép xuống mặt đàn. Góc của các ngón thì hơn xéo, móc vào dây đàn ở mép trái của móng. Như vậy, chúng ta có thể tạo ra nhiều âm sắc khác nhau bằng các cạnh móng khác nhau.rolleyes: Các bạn thử quan sát các guitarist khác sẽ thấy chuyện này rất rõ. Một điều khác là A. Segovia không hề đàn một bài nào của trường phái Guitar Châu Âu hay Châu Mỹ như Barrios (như bài của DK Dũng viết), hay Regondi, Mertz. Vì vậy, trong thời trước ít có ai biết về những nhạc sĩ này.:cray: AB
×